ประกาศศักดา! ‘ภัมพศ’ โค่นแชมป์ยุโรป ผงาดแชมป์เปตองเยาวชนโลก เล็งดันขึ้นชุดใหญ่

การแข่งขันเปตองชิงแชมป์โลก 2019 ครั้งที่ 17 ประเภททีมหญิง และเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี ที่โอลิมปิก สเตเดียม กรุงพนมเปญ กัมพูชา เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน เป็นการชิงชัยรอบชิงชนะเลิศ โดยประเภทชูตติ้งเยาวชน ปรากฏว่า “โฟค” ภัมพศ รินแก้ว นักเปตองเยาวชนไทยจากปทุมธานี โชว์ฟอร์มได้แม่นยำกว่า โค่นชนะ ราโกทอเวลินา อาโรเทน แชมป์ยุโรป จากโมนาโก แบบขาดลอย 37-15 คว้าแชมป์เยาวชนโลกให้ทีมไทยเป็นเหรียญทองแรกของรายการ ซึ่งเป็นการประกาศศักดาทีมเปตองไทยในดินแดนกัมพูชาอย่างสมศักดิ์

ขณะที่ประเภทชตติ้งหญิง อดีตแชมป์โลกชูตติ้งหญิง กาเล็ง จากกัมพูชา คว้าแชมป์ไปครอง หลังจากเอาชนะ บิริลัก เทพาคัน จากลาว 36-22 ส่วน “ฝ้าย” นันทวัน เฟื่องสนิท นักโยนลูกเหล็กไทยสาวไทย พ่าย บิริลัก เทพาคัน จากลาว 34-3 8 ทำให้ตกรอบ 8 คนสุดท้ายไปอย่างน่าเสียดาย

นายชุริน ภัทรดิลก เลขาธิการสมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า “โฟค” ภัมพศ รินแก้ว เล่นได้ดีมีสมาธิมาก และโยนลูกได้แม่นยำแม้ว่าจะต้องเจอกับแชมป์ยุโรป ในอนาคตมีโอกาสขึ้นมาติดทีมชาติไทยในรู่นใหญ่ได้ ขอให้รักษาดูตัวเองให้ดีๆ

ขณะที่ เรืออากาศตรีปรารภ ทองประเทศ ผู้จัดการทีมเปตองไทย กล่าวว่า เป็นไปตามที่สมาคมกีฬาเปตองฯ ตั้งเป้าไว้ 1 เหรียญทอง ซึ่ง “โฟค” ภัมพศ รินแก้ว คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ เล่นดีมาก และมีความนิ่งระหว่างแข่งขัน สยบแชมป์ยุโรปจากโมนาโกลงได้ โดยที่เหลือทั้งทีมหญิง และทีมเยาวชนยังลุ้นได้อีก 2 เหรียญทอง

Advertisement

“เกมเปตองระดับโลก ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมีนักกีฬาฝีมือที่ดีในระดับเคยคว้าโลกมาแล้ว อย่าง ฝรั่งเศส สเปน และมาดากัสการ์ ส่วน นันทวัน ที่พ่ายสาวลาว ถือว่าเป็นจังหวะ โอกาส และโชคไม่เข้าข้าง เลยแพ้ไปอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ เตรียมเฟ้นหาสาวดาวรุ่งรุ่นใหม่ มาทดแทนรุ่นเก่าต่อไป”

ด้าน นายสมาร์ท ทองประเทศ โค้ชเปตองทีมเยาวชนไทย กล่าวว่า มีความยินดีที่สมาคมกีฬาปตองฯ ที่ไว้วางใจให้ทำหน้าที่โค้ชในรายการระดับโลก และรู้สึกพอใจอย่างมากที่ทำให้เด็กไทยได้แชมป์โลกสำเร็จ รวมทั้งที่สำคัญนักกีฬาทีมีความตั้งใจฝึกซ้อมเป็นอย่างดี และมีระเบียบวินัยที่ดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image