‘ปุ๊กลุ๊ก’ส้มหล่นขยับคว้าทองแดงโอลิมปิกเกมส์2012 หลังจอมพลังสาวยูเครนถูกตรวจเจอโด๊ป!

รัตติกาล กุลน้อย

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) รายงานข่าวผ่านเว็บไซต์ www.iwf.net เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนถึงการตรวจสอบโด๊ปซ้ำของนักกีฬายกน้ำหนักที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีผลจากตรวจซ้ำดังกล่าวอันเป็นผลให้นักกีฬายกน้ำหนักชาติต่างๆ ดังรายชื่อต่อไปนี้ ต้องโทษเนื่องจากพบสารต้องห้าม ได้แก่

1.อัคคาดอฟ แอปติ (รัสเซีย) 2.คอสโตวา โบยันกา (อาเซอร์ไบจาน) 3.โปโดเบโดวา สเวทลานา (คาซัคสถาน) 4.สาซานาเวท ดิซินา (เบรารุส) 5.เชอร์มานโควา มารินา (เบรารุส) 6.คาลินา ยูลิยา (ยูเครน) 7.ฮาร์นาเสก เยาเฮนิ (เบรารุส) 8.มาเนซา มาอิยา (คาซัคสถาน) 9.อิลยิน อิลิยา (คาซัคสถาน) และ 10. ชินฌาโร ซูลฟิยา (คาซัคสถาน)

การประกาศรายงานอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติได้ดำเนินการตามคำตัดสินใจของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และในเร็วนี้ สหพันธ์จะแจ้งผลการสอบโด๊ปซ้ำของนักกีฬายกน้ำหนักที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนต่อไป

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เปิดเผยว่า นักกีฬายกน้ำหนักทั้ง 10 รายดังกล่าว ต้องโทษตามระเบียบและกฎว่าด้วยสารต้องห้าม โดยเฉพาะนักกีฬารายใด หากได้เหรียญจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 แล้วนั้น ต้องถูกริบเหรียญกลับ พร้อมกับขยับอันดับของนักกีฬาในลำดับต่อไปขึ้นมา

Advertisement

ดังนั้นในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ทัพนักยกน้ำหนักไทย ซึ่งได้รับเหรียญเงินจาก “แต้ว” พิมพ์ศิริ ศิริแก้ว รุ่น 58 กก.หญิง อยู่แล้วนั้นจะได้รับเหรียญทองแดงเพิ่มขึ้นจาก “ปุ๊กลุ๊ก” ศิริภุช (รัตติกาล)กุลน้อยเพราะขยับจากอันดับ 4 มาเป็นอันดับ 3 ในรุ่น 58 กก.หญิง เนื่องจากคาลินา ยูลิยา จากยูเครน ที่เดิมได้เหรียญทองแดง ติดโด๊ปจากการประกาศ ทำให้เมื่อมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ประเทศไทยจะได้รับเหรียญเพิ่มขึ้นในลอนดอนเกมส์จากเดิม 2 เหรียญเงิน (มวยสากลและยกน้ำหนัก) 1 เหรียญทองแดง (เทควันโด) เพิ่มมาเป็น 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

“การประชุมสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศจอร์เจีย จะประชุมเรื่องนักกีฬาโดนตรวจโด๊ปในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ด้วย และจะมีแจ้งให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลทราบ เพื่อให้คระกรรมการโอลิมปิกสากล ประกาศเลื่อนอันดับเหรียญในแต่ละรุ่นต่อไปอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ในการประชุมจะมีการแจ้งโควต้านักกีฬาในโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล ว่านักกีฬาชาติใดจะได้เพิ่มบ้าง หลังจากมีนักกีฬาบางส่วนของบางชาติตรวจพบสารโด๊ปเช่นกัน” พล.ต.อินทรัตน์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image