‘ปูติน’โวยสหพันธ์กรีฑาห้ามรัสเซียส่งแข่งโอลิมปิกไม่เป็นธรรม

สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) มีมติเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ให้ยืดโทษแบนสหพันธ์กรีฑารัสเซียกรณีโดนเปิดโปงเรื่องขบวนการโด๊ปยาครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งนักกรีฑาเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคมนี้ได้

ก่อนหน้านี้ ไอเอเอเอฟลงโทษแบนรัสเซียเมื่อเดือนพฤศจิกายน ก่อนยืดโทษเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และสำหรับบทลงโทษล่าสุดคาดว่าจะกินเวลา 18-24 เดือน อย่างไรก็ตาม สหพันธ์เปิดช่องให้นักกีฬารัสเซียที่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าอยู่นอกประเทศเสียเป็นส่วนใหญ่ และไม่ได้รับผลกระทบจากขบวนการโด๊ปยาภายในของรัสเซีย ก็สามารถร่วมแข่งขัน “รีโอเกมส์” ได้ภายใต้ธงเป็นกลางได้

ด้านวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ออกมาวิจารณ์คำตัดสินของไอเอเอเอฟว่า ไม่เป็นธรรม และจะนำเรื่องไปหารือกับองค์การต่อต้านสารต้องห้าม (วาด้า) และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) อย่างเร่งด่วน เพราะการละเมิดต่างๆ เป็นเรื่องส่วนบุคคล นักกีฬาคนอื่นๆ ที่ไม่มีความผิดไม่ควรได้รับการลงโทษไปด้วย อีกทั้งตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา รัสเซียก็ให้ความร่วมมือกับองค์กรกีฬาต่างประเทศเป็นอย่างดี ทั้งส่งตัวอย่างไปตรวจในห้องแล็บต่างชาติ และปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมสารต้องห้ามใหม่ การลงโทษดังกล่าวหมายความว่าสหพันธ์ไม่เชื่อถือในห้องแล็บต่างประเทศหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image