‘ตุรกี’ทำได้! เชือด’เช็ก’ 2-0 ขึ้นที่ 3 กลุ่มดี ต่อลมหายใจลุ้นเข้ารอบ

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2016” ที่ประเทศฝรั่งเศส รอบแรกนัดสุดท้าย กลุ่มดี เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่สต๊าด โบลลาร์-เดเลลีส์ เมืองล็องส์ สาธารณรัฐเช็กจะพบกับตุรกี

2 นัดที่ผ่านมา เช็กอยู่อันดับ 3 ของกลุ่ม มีสถิติเสมอ 1 แพ้ 1 มีแต้มเดียว ส่วนตุรกีแพ้รวด 2 นัด ไม่มีคะแนน นัดนี้ตุรกีต้องชนะสถานเดียวเพื่อต่อลมหายใจลุ้นเข้ารอบต่อไปในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ขณะที่เช็กแค่เสมอก็เพียงพอต่อการรั้งอันดับ 3 โดยการพบกันหนล่าสุดในรายการนี้ ตุรกีแซงชนะเช็ก 3-2 หลังจากตกเป็นฝ่ายตาม 0-2 ในยูโร 2008

เกมนี้ ฟาติห์ เตริม กุนซือตุรกียังคงไว้ใจให้อาร์ด้า ตูราน ยืนคุมแดนกลาง และบูรัก ยิลมาซ เป็นศูนย์หน้า แม้ว่าจะโดนวิจารณ์เรื่องผลงานไม่เข้าตาก่อนหน้านี้ แต่เปลี่ยนแปลงผู้เล่นตำแหน่งปีก ให้โวลคาน เชน กับเอ็มเร่ มอร์ ยืนเป็นตัวจริงฝั่งซ้ายและขวาเป็นครั้งแรกในยูโรหนนี้ โดยมอร์ เจ้าหนูวัย 18 ปี เพิ่งลงเล่นเป็นตัวจริงให้กับทีมชาตินัดแรกด้วย ขณะที่อิสมาอิล โคยบาชี่ ยืนเป็นแบ๊กซ้ายแทนจาเนร์ เอร์คิน

ด้านพาเวล เวอร์บ้า นายใหญ่ของเช็ก เปลี่ยนแปลงผู้เล่นเช่นกัน ส่งวลาดิเมียร์ ดาริด้า กองกลางแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ลงแทนโทมัส โรซิคกี้ กัปตันทีมซึ่งบาดเจ็บจนกลับมาลงสนามไม่ได้แล้วในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยขยับดาวิด ปาเวลก้า ไปยืนแทนดาริด้า และให้โบเร็ก ด็อชคาล ยืนกลางอีกคน ส่วนดาเนียล ปูดิล กองหลังจากเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ได้รับโอกาสลงสนามเช่นกัน

Advertisement

สรุป 11 ผู้เล่นตัวจริงนัดนี้
เช็ก 4-3-2-1 ปีเตอร์ เช็ก / พาเวล คาเดราเบ็ก, โทมัส ซิว็อก, โรมัน ฮุบนิก, ดาเนียล ปูดิล / ดาวิด ปาเวลก้า, วลาดิเมียร์ ดาริด้า, ยาโรสลาฟ ปลาซิล, โบเร็ก ด็อชคาล, ลาดิสลาฟ เครชี่ / โทมัส เนซิด

ตุรกี 4-2-3-1 โวลคาน บาบากัน / โกคาน โกนูล, เมห์เม็ต โทปาล, ฮาคาน บัลต้า, อิสมาอิล โคยบาชี่ / เอ็มเร่ มอร์, โอซาน ตูฟาน, เซลชุก อินาน, โวลคาน เชน, อาร์ด้า ตูราน / บูรัก ยิลมาซ

FBL-EURO-2016-MATCH31-CZE-TUR

FBL-EURO-2016-MATCH31-CZE-TUR

เปิดฉากครึ่งแรก เช็กทำได้ดีกว่า ได้ลูกเตะมุมตั้งแต่นาทีแรก แต่ไม่เป็นผล หลังจากนั้นนาที 5 โทมัส เนซิด เปิดบอลให้วลาดิเมียร์ ดาริด้า ซัดด้วยเท้าซ้ายในมุมแคบ แต่ลูกออกข้างไป

หลังจากนั้น ตุรกีเริ่มตั้งเกมได้ นาทีที่ 8 อาร์ด้า ตูราน กระดกบอลผ่านแนวรับของเช็ก หวังให้บูรัก ยิลมาซ ซึ่งยืนในตำแหน่งก้ำกึ่งล้ำหน้า แต่ปีเตอร์ เช็ก นายทวารเช็กออกมารับลูกง่ายๆ

FBL-EURO-2016-MATCH31-CZE-TUR

นาทีที่ 10 ตุรกีได้ประตูขึ้นนำ 1-0 อาร์ด้า ตูราน กระดกบอลให้เอ็มเร่ มอร์ วิ่งไล่กวดทางปีกขวา ก่อนเปิดเข้ากลางให้ยิลมาซฮาล์ฟวอลเลย์เข้าทางเสาใกล้อย่างสวยงาม

หลังจากเสียประตู เช็กบุกแหลกหวังแก้ประตูคืนเพราะหากแพ้หมายถึงตกรอบทันที นาทีที่ 16 ดาริด้าพยายามยิงไกล ลูกแฉลบกองหลังตุรกีออกหลัง เมื่อเปิดลูกเตะมุมเข้ามา โทมัส ซิว็อก กองหลังเช็กขึ้นโหม่ง ลูกชนโคนเสา พลาดประตูตีเสมอไป

นาที 24 พาเวล คาเดราเบ็ก ได้บอลในกรอบเขตโทษ พยายามฝืนยิงมุมแคบไม่ผ่าน โวลคาน บาบากัน นายทวารตุรกี

นาที 25 ตุรกีได้ลูกเตะมุม แต่โทมัส เนซิด กองหน้าเช็ก ตวัดบอลที่เพื่อนโหม่งตั้งให้ออกหลังไป

FBL-EURO-2016-MATCH31-CZE-TUR

ตุรกีไม่ปล่อยให้โดนบุกฝ่ายเดียว เปิดเกมรุกสู้ นาที 26 โวลคาน เชน ยิงไกล 20 หลา ไม่เข้ากรอบ

นาที 31 เช็กหวิดได้ประตูตีเสมออีกครั้ง เนซิดโหม่งเช็ดไปหน้าปากประตู แต่พาเวล คาเดราเบ็ก เข้าชาร์จไม่ทัน

นาที 38 ยาโรสลาฟ ปลาซิล กองกลางเช็ก พยายามส่องไกล แต่นายทวารตุรกี โวลคาน บาบากัน ลอยตัวปัดเอาไว้ได้

หลังจากนั้นต่างฝ่ายต่างทำอะไรกันไม่ได้ จบครึ่งแรก ตุรกีนำ 1-0

เริ่มครึ่งหลังได้ 5 นาที โกคาน โกนูล กองหลังตุรกีโดนศอกของโทมัส ซิว็อก กองหลังเช็ก ขณะพยายามเล่นบอลในกรอบเขตโทษของตุรกีจนหางคิ้วขวาแตกได้เลือด

นาที 57 เอ็มเร่ มอร์ กระชากบอลฝ่ากองหลังเช็กสร้างพื้นที่ให้ตัวเอง ก่อนซัดไกลข้ามคานไป

FBL-EURO-2016-MATCH31-CZE-TUR

นาทีถัดมา เช็กได้โอกาสบุกบ้าง ดาริด้าลองสับไกนอกเขตบ้าง แต่ไม่ผ่านมือบาบากัน นายทวารตุรกี เช่นเดียวกับนาที 61 ซึ่งบาบากันล้มตัวตะครุบลูกยิงของเนซิด กองหน้าเช็กเอาไว้ได้

นาที 65 ตุรกีหนีห่างเป็น 2-0 จากจังหวะฟรีคิก เซลชุก อินาน เปิดบอลเข้าไปในกรอบเขตโทษ เมห์เม็ต โทปาล ได้ลูกแต่หันหลังให้ประตู จึงส่งต่อให้ โอซาน ตูฟาน ที่มุมแคบเข้าทางเสาแรกเหนือมือปีเตอร์ เช็ก

FBL-EURO-2016-MATCH31-CZE-TUR

หลังจากนั้นสองฝ่ายยังคงเปิดเกมแลกกัน เนื่องจากเช็กหวังแก้ประตูคืน ขณะที่ตุรกีต้องการประตูเพิ่มเพื่อลุ้นเป็นอันดับ 3 ที่ดีที่สุด นาที 78 โจเซฟ ซูรัล ตัวสำรองของเช็กที่ลงมาในครึ่งหลัง เปิดบอลจากฝั่งขวา ลูกติดขากองหลังตุรกีพุ่งผ่านหน้าประตูออกไปนิดเดียว

นาที 81 ดาริด้าซัดไกลด้วยซ้ายระยะ 20 หลา แต่บาบากันยังเซฟเอาไว้ได้อีกครั้ง

ต่างฝ่ายต่างยังโหมบุกหนัก หวังทำประตู แม้จะเข้าไปป้วนเปี้ยนในเขตโทษอีกฝ่ายได้ แต่ไม่มีประตู จบเกมตุรกีชนะสาธารณรัฐเช็ก 2-0

ผลจากการแข่งขันนัดนี้ ทำให้ตุรกีกลายเป็นทีมอันดับ 3 ของกลุ่มดี สถิติชนะ 1 แพ้ 2 มี 3 คะแนน เขี่ยเช็กที่มี 1 คะแนน จากการเสมอ 1 แพ้ 2 ตกรอบ โดยตุรกียังต้องลุ้นเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุดต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image