‘นักปั่นไทย’ รอล้างตา ‘ปินส์’ ศึกเสือภูเขาเอเชีย ที่เชียงราย โค้ชชี้สู้กันด้วยฝีมือ ไร้เล่ห์เหลี่ยม

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้ให้ความไว้วางใจสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ จังหวัดเชียงราย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. 63 ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นรายการที่มีการบรรจุลงในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และยังเป็นการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค. 63 อีกด้วย

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้มีนักกีฬาจาก 19 ประเทศในทวีปเอเชีย เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย กัมพูชา, จีน, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, มองโกเลีย, เนปาล, โอมาน, ฟิลิปปินส์, กาตาร์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ติมอร์ เลสเต, เวียดนาม และ ไทย โดยนักกีฬาชาติต่าง ๆ จะเริ่มทะยอยมายัง จ.เชียงราย ในวันที่ 29-30 ม.ค. 63 ก่อนที่จะมีการเปิดให้ทีมต่าง ๆ ตรวจสอบสนาม ในวันที่ 31 ม.ค. 63 เวลา 08.00-10.00 น. และให้นักกีฬาลงฝึกซ้อม เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการประชุมผู้จัดการทีม จะมีขึ้นในเวลา 15.00-17.00 น. ที่โรงแรมเวียงอินทร์ อ.เมือง จ.เชียงราย

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า โปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 มีดังนี้ วันเสาร์ที่ 1 ก.พ. 63 พิธีเปิดการแข่งขัน เริ่ม 08.00 น. โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธาน จากนั้น เวลา 09.00-11.00 น. เป็นการแข่งขันครอสคันทรี่ รีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ จากนั้นเวลา 14.00 น. แข่งขันรอบจับเวลาดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, วันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. 63 เวลา 09.00-11.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ

วันจันทร์ที่ 3 ก.พ. 63 เวลา 09.00-12.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อม ครอสคันทรี่ เวลา 13.00-17.00 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ, วันพุธที่ 4 ก.พ. 63 เวลา 09.00-12.30 น. แข่งขัน E-เมาเท่นไบค์ (จักรยานไฟฟ้า) ชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-17.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ เอลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ, วันพฤหัสบดีที่ 5 ก.พ. 63 เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ

Advertisement

“สำหรับแฟน ๆ ที่ต้องการชมการแข่งขัน ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.63 เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการแข่งขันวันอื่น ๆ จะถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของไทยพีบีเอส เผยแพร่ไปทั่วโลก ขอให้พ่อแม่พี่น้องชาวไทยช่วยส่งแรงใจมาเชียร์นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยกันมาก ๆ เพื่อที่จะได้มีกำลังใจคว้าชัยชนะ และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว ผู้ฝึกสอนจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า แผนการเตรียมทีมนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทย หลังเทศกาลปีใหม่จะให้นักกีฬาไปรายงานตัวเพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมล่วงหน้าที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 5 ม.ค.63 โดยมีนักกีฬาทั้งหมดจำนวน 24 คน แบ่งเป็นรุ่นอายุ และประเภทต่าง ๆ ดังนี้ ครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย ได้แก่ สิบเอก กีรติ สุขประสาท, อส.ทพ.อดิศักดิ์ ไตลังคะ, อส.ทพ.ปาริวัฒน์ ตั๋นเหล็ก, จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง / ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย ได้แก่ นาย เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายสืบสกุล สุขจรรยา, นายบุณยวัทน์ ปราโมทย์, นายชินพัฒน์ สุขจรรยา / ครอสคันทรี่ ประชาชนหญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.สโรชา กมละคร

ดาวน์ฮิล ประชาชนหญิง จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเรส, นางสาวศิรภัสสร ชาติกำเนิด, นางสาวธิดา ปัญญาวัน / ครอสคันทรี่ ประชาชนชาย อายุไม่เกิน 23 ปี นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายเดชธนสิทธ์ ไกรสิงห์, จ่าอากาศตรี อธิชนัน กล้าหาญ / ครอสคันทรี่ ประชาชนหญิง อายุไม่เกิน 23 ปี น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, น.ส.สุรัตติยา บุบผา, น.ส.วราภรณ์ วายุภาพ / ครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนชาย นายอธิพงษ์ สุวรรณสิงห์, นายพลฉัตร นาคทองคำ, ครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น โดยมี ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ประกอบด้วย เรือตรี ฉลอง ปานผ่อง, จ่าเอก เสรี เรืองศิริ, สิบตำรวจโทหญิง กฤติกา ศิลาพัฒน์ ส่วนช่างประจำทีม นายสุระพงศ์ กลุ่มในเมือง และ จ่าเอก สันติ คชรัตน์

เรืออากาศเอก สุภัทร กล่าวว่า นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่นักกีฬาไทยจะได้ล้างตากับนักปั่นจากฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะในประเภทดาวน์ฮิล ซึ่งในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส กับ นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์เอเชีย ปี 2019 และเป็นนักกีฬาตัวเต็งของไทยที่จะคว้าเหรียญทอง แต่กลับพ่ายแพ้นักปั่นฟิลิปปินส์ เพราะเจ้าภาพใช้เล่ห์เหลี่ยมเอาเปรียบคู่ต่อสู้ด้วยการยกเลิกการแข่งขันรอบจัดอันดับ (Seeding Run) ทำให้นักกีฬาของไทยและชาติอื่น ๆ ไม่มีโอกาสแก้ตัวในรอบชิงชนะเลิศ ดังนั้นการแข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ จะเป็นการพิสูจน์ฝีมือกันอย่างขาวสะอาด เพราะนักกีฬาของเราจะสู้ด้วยฝีมือล้วน ๆ ไม่มีการใช้เล่ห์เหลี่ยมแต่อย่างใด

อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดงานแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ในวันที่ 21 ม.ค. 2563 เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธี.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image