ปันจักสีลัตไทยประท้วงตัดสินแย่ เกือบถอนทีมจากศึกเอเชีย

การแข่งขันปันจักสีลัตชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 25-30 ธันวาคม ที่เมืองหยานจี๋​ มณฑล​จี้หลิน​ ประเทศจีน​ ภายในโรงแรมเอ็มดีเอ็ม​ สกี​รีสอร์ท​ เมื่อช่วงเช้าวันที่​ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา​ เป็นการเปิดการแข่งขันวันแรกโดยมีผู้บริหารของชาติต่างๆ เข้าร่วมงาน​ ซึ่งมี ชีค อัลอูดดิน​ ยาคุป มาริกัน ประธานปันจักสีลัตเอเชียเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการท่ามกลางนักกีฬาและกรรมการผู้ตัดสินอย่างเรียบง่าย

สำหรับวันนี้นักกีฬาไทยลงทำการแข่งขัน​ 8​ คนด้วยกัน​ แบ่งเป็นชาย​ 6 คน และหญิง​ 2 คน​ เปิดหัวคนแรก​ที่​ เทวัญ​ แสงเงิน​ หรือพันธุ์พยัคฆ์​ จิตรเมืองนนท์​ นักมวยค่าตัว​เงินแสนที่หันมาเอาดีทางนี้เจอกับ ชาง ยุน​ จุน​ นักกีฬาจากเกาหลีใต้​ ซึ่งการชกทั้ง​ 3 ยกนั้น​ พันธุ์​พยัคฆ์​ จิตรเมืองนนท์​ เป็นฝ่ายทำคะแนนด้วยลูกเตะสลับกับการออกหมัดและลูกถีบทำแต้มจนเอาชนะนักกีฬาจากแดนโสมขาวไปแบบสบาย​ 5-0​ คะแนน​ ทำให้ผ่านเข้ารอบ​ 8​ คนสุดท้ายต่อไป

มาถึง​ อาดีลัน​ เจ๊ะแมง​ ในรุ่น​ 60-65​ กก.​ เจ้าของดีกรีเหรียญทอง​แดงเอเชี่ยนเกมส์​​ 2018​ ที่อินโดนีเซียพบ​ ตุ้ง เหวียน​ ง๊อก​ จากเวียดนาม​ โดยทั้งสองยกต่างผลัดกันทำคะแนนจนแต้มมานำสลับกัน​ 3-2 ซึ่งทาง​ อาดีลัน​เป็นฝ่ายเตะทำแต้มได้จะๆ หลายครั้ง​ แต่กรรมการไม่กดคะแนน​ ผิดกับฝั่งของเวียดนามในยกสุดท้ายคะแนนขึ้นเอาๆ​ จนทำให้​ อาดีลัน​ เจ๊ะแมง​ เดินรุกไล่ทำแต้มก็ไม่เป็นผลเนื่องจากคะแนนไม่ขึ้นเลย​ หมดยก​ 3 กรรมการชูมือให้​ ตุ้ง​ เหวียน​ ง๊อก​ เอาชนะอาดีลันไป​ 4-1 คะแนน​ โดย​ 1 คะแนนที่ได้มาจากกรรมการชาวไทย

Advertisement

ต่อคู่ความหวังเหรียญ​ทอง​ “นนท์” พรเทพ​ พูล​แก้ว​ อดีตแชมป์โลก​ 2 สมัยในรุ่น​ 65-70 กก.​ พบกับ​ ไท​ พัน​ อันห์​ จากเวียดนาม​ ครั้งนี้แย่กว่าคู่อาดีลันเพราะกรรมการตัดสินมีชาวเวียดนามถึง​ 3 คน​ โดยเกมของ​ เจ้านนท์​ เป็นฝ่ายทำแต้มเตะเข้าเป้าตลอดหลายครั้งแต้มก็ไม่ขึ้น​ แต่กลับเป็นฝั่งเวียดนามผ่านไป​ 2  ยกขึ้นนำ​ เจ้านนท์​ 3-2​ พอเข้ายกสุดท้าย​ นนท์​ทำแต้มได้ตลอดคะแนนก็ไม่ขึ้นจนทำให้ทางฝั่งโค้ชไทยเริ่มประท้วงโดยเฉพาะกรรมการบางคนไม่กดคะแนนให้ไทยเลย กดแต่แต้มให้กับเวียดนามจนเกิดเสียงโห่ไม่พอใจของกองเชียร์ไทย​

ทำให้​ ผศ.สมรรถชัย​ คันธมาทน์​ ผู้ช่วยโค้ชเดินเข้าไปต่อว่ากรรมการที่อยู่​ด้านข้างๆ​ จนทำให้ถูกใบเตือนจากกรรมการผู้ตัดสิน​ ยิ่งทำให้กองเชียร์ไทยและกลุ่มสต๊าฟโค้ชไม่พอใจ​ จนอาจารย์​นักรบ​ ทองแดง​ ผู้จัดการทีมต้องเดินออกจากเก้าอี้ไปประท้วงกรรมการผู้ตัดสินเพื่อให้ช่วยเช็กกรรมการทั้งสองคนจากจีน​และเกาหลีใต้ด้วยว่ามีการให้คะแนนอย่างไร​ แต่กรรมการกลางก็เป็นคนเวียดนามอีกจึงต้องร้องเรียนถึงประธานจัดงาน​ ชีค​ อัลอูดดิน​ ยาคุป​ มาริกัน ชาวสิงคโปร์​ ต้องเข้ามาจัดการดูเรื่องนี้เนื่องจากไทยเรียกร้องความเป็นธรรมจนเกิดการจลาจลประท้วงนานกว่า​ 20​ นาที​ สุดท้ายทางประธานจัดงานได้เปลี่ยนตัวกรรมการชาวเกาหลีใต้ออกจากที่นั่งและเปลี่ยนตัวกรรมการคนใหม่​ แต่คะแนนยังยืนยันไม่เปลี่ยนแปลง​ จนทำให้โค้ชแอนดี้​ ชูลกัรไน​ ต้องโยนผ้ายอมแพ้ไม่แข่งขันต่อ​

Advertisement

ซึ่งทีมไทยก็ออกมาปรึกษากันต่อว่าจะเอาอย่างไรต่อไป​ เพราะผู้ตัดสินลำเอียงการจัดกรรมการตัดสินไม่มีความยุติธรรมทีแรกว่าจะ​ walk out ยุติการแข่งขันของทีมไทยทั้งหมด​ แต่เมื่อลงความเห็นแล้วเรามาในนามประเทศชาติ​ จะทำให้ชาติเสียหายไม่ได้ โดยเฉพาะการได้รับ​เงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนา​กีฬาแห่งชาติด้วยจึงส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันต่อ​ แต่เรื่องนี้คงจะต้องทำเรื่องรายงานให้นายกสมาคมและผู้บริหารรับทราบ​ และได้คุยกับประธานจัดการแข่งขันใหม่เพื่อขอความเป็นธรรม หากนักกีฬาไทยลงแข่งขันเวียดนามก็ขอชาติเป็นกลาง​ หรือไม่ก็ต้องให้กรรมการร่วมตัดสินด้วย​ 1 คน

สำหรับผลการแข่งขันคู่อื่นๆ​ มีดังนี้​ พิมพิ​ราช​ ต้นเขียว​ รุ่น​ 80-85​ กก.​ ชนะ​ อับดุล ราชิค​ จากสิงคโปร์​ 4-1, วรัชญ์​ บัวลม​ รุ่น​ 75-80​ กก.​ ชนะ​ เหยา ไฮ หลง​ จากจีน​ 5-0,​ กูอิบรอเฮม​ กูบาฮา รุ่น​ 70-75 กก.​ ชนะ​ บรากิมอฟ​ มาซัท​ จากคาซัคสถาน​ 3-2​ คะแนน, รุ่นทีมหญิง​ มาริญา สะและโส  รุ่น​ 50-55​ กก.​แพ้​ ทรัม ธิ เทียม​ จากเวียดนาม​ 5-0​ และ​ นุชจรี​ คงเพชร​ รุ่น​ 65-70​ กก.​ แพ้​ ซิติ รามัน​ โมฮัมเม็ด​ นาสเซอร์​ จากมาเลเซีย​ 0-5

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image