‘โด้’ 2 เม็ด ‘โปรตุเกส’ไล่เจ๊าฮังการีสุดมัน 3-3 ตามเข้ารอบน็อกเอาต์ยูโรหวุดหวิด

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2016” ประเทศฝรั่งเศส ประจำคืนวันที่ 22 มิถุนายน มีฟาดแข้ง 4 คู่ ในเกมเตะนัดสุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มอี และเอฟ

โดยทั้ง 2 คู่ในกลุ่มเดียวกันจะคิกออฟเวลาเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน คู่เตะเวลา 23.00 น. เป็นเกม 2 คู่ในกลุ่มเอฟ ระหว่าง ฮังการี กับ โปรตุเกส และอีกคู่ ไอซ์แลนด์ พบ ออสเตรีย

สำหรับเกมเตะคู่ระหว่าง “แม็กยาร์” ฮังการี กับ “ฝอยทอง” โปรตุเกส เตะกันที่สนามสต๊าด เดอ ลียง เมืองลียง ก่อนลงสนามฮังการีเป็นจ่าฝูงกลุ่ม และผ่านเข้ารอบไปแล้วด้วยการเตะ 2 นัด ชนะ 1 เสมอ 1 มี 4 แต้ม ส่วนโปรตุเกสอยู่อันดับ 3 เตะ 2 นัดเสมอทั้งหมดมี 2 แต้ม

โดยถ้าฮังการีชนะจะเป็นแชมป์กลุ่มเอฟอัตโนมัติ ส่วนสถานการณ์โปรตุเกสดีขึ้นทันทีที่ตุรกีแซงสาธารณรัฐเช็กคว้าที่ 3 กลุ่มซีหนึ่งวันก่อนหน้านี้ ด้วยการมี 3 แต้ม แต่ผลต่างประตูได้-เสียติดลบ 2 เท่ากับแอลเบเนียทีมอันดับ 3 กลุ่มเอ

Advertisement

ส่งผลให้การลุ้นเข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 3 ที่มีผลงานดีที่สุด 4 ทีมจาก 6 กลุ่มมีสโลวาเกียที่ 3 กลุ่มบี และไอร์แลนด์เหนือที่ 3 กลุ่มซี เข้ารอบไปแล้ว 2 ทีม และการที่ตุรกีกับแอลเบเนียต่างมี 3 คะแนน และผลต่างประตูได้-เสียติดลบ 2 เหมือนกัน

ทำให้โปรตุเกสที่มีคะแนนแค่ 2 แต้มก็จริง แต่สามารถเสมอในเกมนี้ได้ เพราะการมี 3 แต้มของพวกเขา ไม่มีผลต่างประตูได้-เสียติดลบเหมือนตุรกี และแอลเบเนียจะได้สิทธิเข้ารอบ อย่างไรก็ตาม ถ้าพลาดท่าแพ้จะตกรอบทันที

ส่วน 11 ตัวจริงทั้ง 2 ทีม ฮังการี 4-2-3-1 กาบอร์ คีราย, อดัม แล็ง, ริชาร์ด กุซมิชส์, โรลันด์ ยูฮาสซ์, มิฮาย คอร์ฮูต, โซลตัน เกร่า, อดัม พินเตอร์, บาลาซส์ ชูชาก, อากอส เอเล็ก, เกอร์กู ลอฟเรนชิช, อดัม ซาลาลี

Advertisement

ขณะที่โปรตุเกส 4-4-2 รุย ปาทริซิโอ, เวียรินญ่า, เปเป้, ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่, เอลิเซอู, อันเดร โกเมส, วิลเลียม คาร์วัลโญ่, เจา มูตินโญ่, เจา มาริโอ, นานี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้

เริ่มเกมได้ไม่ถึง 2 นาที โปรตุเกสได้ลุ้นก่อนจากจังหวะที่นานี่กำลังจะได้บอลหลุดเดี่ยวเข้าไปยิง แต่สุดท้ายเจ้าตัวกลับเอาบอลลงจากการวางบอลยาวของเพื่อนร่วมทีมไม่ดี บอลทะลักไปเข้ามือกาบอร์ คีราย นายทวารฮังการี

12 นาทีต่อมา ฮังการีได้ลุ้นบ้าง แต่บาลาซส์ ชูชาก ยิงฟรีคิกไปติดนานี่ที่ลงไปช่วยเกมรับ

แต่นาที 19 ฮังการีขึ้นนำ 1-0 จากการยิงไกลของโซลตัน เกร่า

5 นาทีให้หลัง ฮังการีเกือบนำห่าง 2-0 จากจังหวะอากอส เอเล็ก ได้บอลหลุดเข้าไปยิงเซฟรุย ปาทริซิโอ ผู้รักษาประตูโปรตุเกส

นาที 29 โปรตุเกสใกล้เคียงกับการตีเสมอ เมื่อคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยิงฟรีคิกพุ่งเข้ากรอบ แต่คีรายล้มตัวปัดไปได้

6 นาทีต่อมา โปรตุเกสได้โอกาสอีกจากฟรีคิกของโรนัลโด้ แต่เจ้าตัวส่องออกไปแบบไม่ได้ลุ้น

นาที 40 โปรตุเกสส่งบอลตุงตาข่ายไปแล้วจากการทิ้งตัวยิงเข้าไปของนานี่ แต่จังหวะที่เปเป้ปาดบอลเข้าไปให้เป็นลูกล้ำหน้าเสียก่อน

แต่หลังจากนั้น 2 นาที โปรตุเกสตีเสมอ 1-1 ได้สำเร็จ จากการยิงของนานี่

ก่อนจบครึ่งแรกเสมอกัน 1-1

ทว่าเริ่มครึ่งหลังไม่ถึง 2 นาที ฮังการีออกนำ 2-1 อีกรอบ จากฟรีคิกแฉลบกำแพงของบาลาซส์ ชูชาก แต่ 3 นาทีให้หลัง โปรตุเกสตามตีเสมอ 2-2 จากการยิงแบบไขว้เท้าของโรนัลโด้ ซึ่งเป็นประตูแรกเจ้าตัวในทัวร์นาเมนต์นี้

อย่างไรก็ตาม นาที 55 ฮังการีขึ้นนำ 3-2 เป็นครั้งที่ 3 เมื่อชูชากยิงฟรีคิกจังหวะแรกไปติดกำแพง ก่อนซ้ำดาบ 2 แฉลบนานี่ลอยเสียบเสาไกล

นาที 62 โปรตุเกสไม่ยอมแพ้ตามไล่เจ๊า 3-3 จากลูกโขกของโรนัลโด้ ส่วน 2 นาทีต่อมา ฮังการีเกือบได้ลูกที่ 4 แต่เอเล็กตะบันบอลไปชนคาน

แต่ช่วงเวลาที่เหลือไม่มีใครทำประตูเพิ่มได้ จบเกมฮังการี เสมอ โปรตุเกส 3-3

ส่งผลให้ฮังการีคว้าแชมป์กลุ่ม ส่วนโปรตุเกสเข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 3

เกมอีกคู่กลุ่มเดียวกัน ไอซ์แลนด์ ชนะ ออสเตรีย 2-1

โดยฮังการีมี 5 คะแนนเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มเอฟ ไปพบรองแชมป์กลุ่มอี ในรอบ 2 ขณะที่ไอซ์แลนด์มี 5 คะแนนเท่ากันก็จริง แต่ได้รองแชมป์กลุ่ม เพราะมีผลต่างประตูได้-เสียเป็นรองจะพบอังกฤษ ด้านโปรตุเกสมี 3 คะแนน เข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 3 ส่วนออสเตรียมีแต้มเดียวเหมือนเดิม ตกรอบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image