ทำเอ็มโอยูแล้ว! ‘บิ๊กอ๊อด’ ยันต่อสัญญา2ปี ‘นิชิโนะ’ ก่อนเริ่มศึกยู23เอเชีย ยันจับชุด18ปีลุยล่าฝันบอลโลก

ความเคลื่อนไหวทัพนักเตะ “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดเตรียมแข่งขันฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 8-26 มกราคม 2563 ซึ่งรายการนี้ คัด 3 ทีมไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยโปรแกรมแข่งขันของทีมไทย พบ บาห์เรน วันที่ 8 มกราคม 2563, พบ ออสเตรเลีย วันที่ 11 มกราคม 2563 และพบ อิรัก วันที่ 14 มกราคม 2563 ทุกนัดแข่งขันที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 20.15 น.

สำหรับทีมชาติไทยชุดนี้ คุมทัพโดย อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น วัย 64 ปี ซึ่งพ่วงการคุมทีมชาติไทยชุดใหญ่ด้วย นับเป็นอีกงานสำคัญของกุนซือซามูไร โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เซ็นสัญญานิชิโนะ ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และเมื่อเดือนพฤศจิกายน สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ระบุว่า บรรลุข้อตกลงกับ นิชิโนะ เตรียมต่อสัญญาอีก 2 ปี จนถึงปี ค.ศ.2021

ล่าสุด “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า ถึงตอนนี้แม้ยังไม่มีการเซ็นสัญญากัน แต่ไม่มีอะไรน่าห่วง ทั้ง 2 ฝ่ายก็ทำบันทึกช่วยจำ หรือเอ็มโอยูไว้แล้ว ว่าจะต่อสัญญา 2 ปี โดยปกติแล้ว การเซ็นสัญญาจะเกิดก่อนทัวร์นาเมนท์ใหญ่ ดังนั้นจะเรียบร้อยก่อนเริ่มศึกฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลงานทีมชาติไทยในศึกยู 23 เอเชีย จะมีผลอะไรต่อสัญญาของ นิชิโนะ หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า รายการนี้ผลแข่งขันไม่ได้ระบุในสัญญา เพราะเป้าหมายของไทยคือฟุตบอลโลก มากกว่า จึงควรวางระบบยาวๆ

Advertisement

“จริงๆ เราก็หวังไปฟุตบอลโลกทุกครั้ง แต่ที่ผมเคยบอกว่า เป้าหมายใหญ่คือปี 2026 เพราะครั้งนั้นจะเพิ่มจำนวนทีม นิชิโนะ เคยถามว่า ต้องการอะไร ก็บอกว่าอยากไปฟุตบอลโลก เขาก็บอกกลับมาว่า งั้นคุณต้องเริ่มดูทีมชุดอายุไม่เกิน 18 ปี นี่คือเหตุผลที่เขาตัดสินใจมาทำทีม ชุด 23 ปีด้วย เพื่อทำงานใกล้ชิด ต่อเนื่องมากขึ้น”

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องสต๊าฟโค้ช ซึ่งถึงตอนนี้ นิชิโนะ ยังไม่ได้ใช้งานผู้ช่วยชาวญี่ปุ่นชาติเดียวกัน แม้เคยเปรยว่าถ้ามีผู้ช่วยญี่ปุ่นงานอาจราบรื่นขึ้นก็ตาม เรื่องนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ยื่นข้อเสนอให้นิชิโนะไปแล้ว ว่าต้องการผู้ช่วยชาวญี่ปุ่นหรือไม่ โดยเฉพาะล่าสุด ก็เสนอโปรไฟล์โค้ชญี่ปุ่น 2 ตำแหน่งให้พิจารณา คือ ฟิตเนสโค้ช กับโค้ชผู้รักษาประตู เพราะสมาคมฯ ก็มีคอนเน็คชั่นที่ญี่ปุ่นเหมือนกัน แต่นิชิโนะไม่เอา

“หลังจากส่งโปรไฟล์เขาถามกลับมาว่า ทำไมต้องรีบหา ในเมื่อคนที่มีอยู่ก็ใช้ได้ดีอยู่แล้ว ตอนจ้างเข้ามาง่าย แต่จะออกน่ะยาก ผมก็บอกว่าแค่ต้องการสนับสนุนการทำงานของนิชิโนะเท่านั้น ถ้าไม่เอาก็ไม่เป็นไร สมาคมฯ มีหน้าที่สนับสนุน แต่สุดท้ายต้องให้เกียรติ นิชิโนะ ตัดสินใจ ตั้งแต่วันแรกก็แจ้งแล้วว่า โค้ชซามูไรมีสิทธิเลือกเอง ไม่ว่าจะล่าม หรือสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อม ตัดสินใจเองมาได้เลย สมาคมฯ ยินดี” บิ๊กอ๊อดกล่าวปิดท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image