9สถาบันร่วมศึกกีฬาราชมงคลแห่งประเทศไทย ‘ตะวันออกเกมส์’ ชิงถ้วยกรมสมเด็จพระเทพฯ

นายศิริชัย สมแสน รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36 “ตะวันออกเกมส์” โดยมี ผศ.คณาธิป จิระสัญญาณสกุล ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬาและกรรมการตัดสิน, ผู้แทนสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศ และคณะผู้สนับสนุนเข้าร่วมด้วย ที่สนามกีฬากลาง มทร.ตะวันออก จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 7 มกราคม

นายศิริชัย กล่าวว่า การแข่งขันจัดครั้งแรกเมื่อปี 2523 เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านกีฬาตลอดจนพัฒนาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคมให้แก่นักศึกษา โดยครั้งนี้ มทร.ตะวันออก ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเป็นครั้งที่ 36 ประจำปีการศึกษา 2562 ช่วงวันที่ 1-8 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมี 9 มทร.ทั่วประเทศเข้าร่วม ประกอบด้วย มทร.ธัญบุรี, มทร.กรุงเทพ, มทร.พระนคร, มทร.ล้านนา, มทร.ศรีวิชัย, มทร.สุวรรณภูมิ, มทร.อีสาน, มทร.รัตนโกสินทร์ และ มทร.ตะวันออก

อนึ่ง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานถ้วยรางวัลแก่มหาวิทยาลัยที่ได้รับเหรียญทองสูงสุด ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา จึงถือว่ามหกรรมกีฬานี้เป็นการแข่งขันกีฬาที่มีเกียรติและได้รับความสนใจจากสังคมไทยอีกหนึ่งมหกรรมในแต่ละรอบปี

ขณะที่ ผศ.คณาธิป จิระสัญญาณสกุล ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬาและกรรมการตัดสิน กล่าวว่า การแข่งขันมีนักกีฬาและเจ้าหน้าเข้าร่วมกว่า 3,500 คน โดยมีการชิงชัย 15 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, ฟุตบอล, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, ว่ายน้ำ, วอลเลย์บอลชายหาด, ฟุตซอล, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, เปตอง, เซปักตะกร้อ, เทนนิส, ตะกร้อลอดห่วงสากล, หมากกระดาน และอี-สปอร์ต โดยใช้สนามในการจัดการแข่งขันทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

Advertisement

สำหรับสนามกีฬาภายนอกที่ให้ความอนุเคราะห์ได้แก่ สระว่ายน้ำมหาวิทยาลัยบูรพา สำหรับแข่งขันว่ายน้ำ, สนามทัศนาการ์เด้นคลับ สำหรับแข่งขันแบดมินตัน, สนามกีฬาเทศบาลบางพระและสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ สำหรับแข่งขันฟุตบอล และชนิดกีฬาที่เหลือจัดการแข่งขันภายใน มทร.ตะวันออก ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ ขอขอบคุณผู้ให้ความอนุเคราะห์สนามแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมระหว่างการแข่งขันได้แก่ การประกวด MISTER RMUT 2020, MISS RMUT 2020, MISS QUEEN RMUT 2020, MISS JUMBO QUEEN RMUT 2020, MISS CONGENIALITY QUEEN RMUT 2020 การประกวด วงดนตรี และ การประกวดผู้นำเชียร์ โดยองค์การนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง

สำหรับสัญลักษณ์การแข่งขันตะวันออกเกมส์นี้ ใช้รูปพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเป็นสัญลักษณ์รูปทรงและน้ำหนักสีของแสงอาทิตย์ สื่อถึงพลังแห่งการกีฬาและความสามัคคีของ มทร.ทั้ง 9 แห่ง เกลียวคลื่นสีฟ้าน้ำทะเล สื่อถึงความยินดีของเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36 พระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า สื่อถึงทิศตะวันออก พลัง และความพร้อมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

ส่วนมาสคอต หรือ สัตว์นำโชค มี2 ตัว ได้แก่ “น้องตะวัน” และ “น้องฟ้าใส” ได้แรงบันดาลใจการออกแบบจากสัตว์ 4 ชนิด ซึ่งเกี่ยวพันกับพื้นที่ศึกษาทั้ง 4 เขตพื้นที่ของ มทร.ตะวันออก เขาบนศรีษะ ออกแบบจาก “เขากระทิง” ซึ่งเป็นสัตว์ลักษณ์เก่าแก่ในวิทยาเขตจันทบุรี ใบหน้าและลำตัว ออกแบบจากลักษณะของ “พญานาค” ซึ่งเป็นพาหนะของพระพิรุณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพในเขตพื้นที่บางพระ มือออกแบบเป็น “กีบม้า” ซึ่งเป็นสัตว์ประจำปีเกิดของจอมพลสมเด็จเจ้าฟ้าจักรษภูวนารถ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือในเขตพื้นที่จักรพงษภูวนารถ ปีก ออกแบบเป็น “ปีกหงส์” ซึ่งออกแบบจากหงส์ สัตว์พาหนะของพระวิษณุสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพในเขตพื้นที่อุเทนถวาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image