‘ไอโอซี’ รับรองคิววันแข่ง ยูธ อลป.2022 ที่เซเนกัล-เกาหลีใต้ เตรียมจัด ยูธอลป.ฤดูหนาว 2024

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี มีมติรับรองวันเวลาในการจัดการแข่งขันยูธโอลิมปิก ฤดูร้อน “ดาการ์ 2022” ที่ประเทศเซเนกัล แล้ว โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกบนแผ่นดินทวีปแอฟริกาจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22 ต.ค.-9 พ.ย. 2022 ซึ่งสอดคล้องกับตารางการศึกษาของนักกีฬาเยาวชนส่วนใหญ่ และมีสภาพอากาศเหมาะสม พร้อมกันนี้ยังอนุมัติ ตามข้อเรียกร้องของผู้จัด ที่ต้องการให้บรรจุกีฬาเพิ่มอีก 2 ชนิด คือ เบสบอล 5 คน และวูซู นอกจากนี้ ไอโอซี ยังเตรียมโหวตรับรองจังหวัดกังวอน ของเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิก ฤดูหนาวครั้งต่อไปในปี 2024 ในการประชุมใหญ่ วันศุกร์ที่ 10 ม.ค.นี้ หลังคณะกรรมาธิการเลือกเจ้าภาพฤดูหนาวในอนาคต ยืนยันความพร้อมของเกาหลีใต้

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ไอโอซี เตรียมโหวตรับรองจังหวัดกังวอน (GANGWON) ของเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพกีฬายูธโอลิมปิก ฤดูหนาวครั้งต่อ ไปในปี 2024 ในการประชุมใหญ่ วันศุกร์ที่ 10 ม.ค.นี้ หลังคณะกรรมาธิการเลือกเจ้าภาพฤดูหนาวในอนาคต ยืนยันความพร้อมของเกาหลีใต้ และส่งเรื่องให้บอร์ดใหญ่ของไอโอซี ตัดสินใจรับรอง

หลังจากบอร์ดใหญ่ของไอโอซี ตัดสินใจเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่จะเปิดการหารืออย่างมีเป้าหมายกับคณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลีใต้ คณะกรรมาธิการเลือกเจ้าภาพฤดูหนาวในอนาคต ก็ได้มีการประชุมหลายครั้งและได้รับเอกสารที่จำเป็นจากคณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลีใต้ และรัฐบาลระดับต่างๆ ของเกาหลีใต้ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ คือ สาเหตุที่ทำให้คณะกรรมาธิการเลือกเจ้าภาพสามารถสรุปรายงาน และผลการประเมินความพร้อมของเกาหลีใต้ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากแผนการด้านเทคนิคส่วนใหญ่เป็นมรดกตกทอดที่ได้มาจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว “พยองชาง 2018” และเน้นที่การเพิ่มการมีส่วนร่วมของเยาวชนในกีฬาฤดูหนาวเข้ามา

แผนการของเกาหลีใต้ ยังสอดคล้องกับแผนงานของโอลิมปิก 2020 คือ การเน้นเรื่องความประหยัด และความยั่งยืน ใช้สิ่งปลูกสร้างชั่วคราว และที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจ, สังคม และกีฬาในระยะยาวของเมือง, ภูมิภาค และประเทศที่เป็นเจ้าภาพ
ยูธโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 4 ปี 2024 ถือเป็นครั้งแรกที่อยู่ภายใต้การคัดเลือกของคณะกรรมาธิการเลือกเจ้าภาพในอนาคต ซึ่งใช้หลักเกณฑ์ที่เน้นความยืดหยุ่น และการพูดคุยหารือกันมากขึ้น

Advertisement

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า บอร์ดใหญ่ของไอโอซี มีมติรับรองวันเวลาในการจัดการแข่งขันยูธโอลิมปิกฤดูร้อน “ดาการ์ 2022” ที่ประเทศเซเนกัล แล้ว โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกบนแผ่นดินทวีปแอฟริกาจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22 ต.ค. – 9 พ.ย. 2022

สำหรับช่วงเวลาดังกล่าวสอดคล้องกับตารางการศึกษาของนักกีฬาเยาวชนส่วนใหญ่ และมีสภาพอากาศเหมาะสม เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูแล้งของเซเนกัล นอกจากนี้ยังตรงกับวันเยาวชนแอฟริกา คือ วันที่ 1 พ.ย. ซึ่งเปิดโอกาสให้บรรดาเด็กนักเรียนในเซเนกัล สามารถมีเวลาเข้ามามีส่วนร่วมได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน บอร์ดใหญ่ของไอโอซี ยังอนุมัติตามข้อเรียกร้องของผู้จัด “ดาการ์ 2022” ที่ต้องการให้บรรจุกีฬาเพิ่มอีก 2 ชนิด คือ เบสบอล 5 คน และวูซู เข้าไปในการแข่งขันครั้งนี้ เมื่อรวมกับกีฬาใหม่ที่ได้รับการอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้อย่างเบรคแดนซ์, สเกตบอร์ด, ปีนผา และกระดานโต้คลื่น นั่นเท่ากับว่า กีฬาใหม่ทั้งหมดที่ได้รับการบรรจุลงแข่งขันในโอลิมปิก “โตเกียว 2020” และ “ปารีส 2024” ล้วนถูกบรรจุลงแข่งขันในยูธโอลิมปิก “ดาการ์ 2022” ทั้งสิ้น

Advertisement

สำหรับวิสัยทัศน์ที่เป็นกุญแจสำคัญของการแข่งขัน “ดาการ์ 2022” ยังคงเน้นในเรื่องการดึงเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วมกับเกมกีฬาให้มากที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image