อินทรีเหล็กผงาด! ถล่มสโลวาเกีย 3-0 ทะลุ 8 ทีมรอชน ‘กระทิง-อัซซูรี่’

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2016” เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน เข้าสู่การแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย วันที่ 2 โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 3 คู่ ซึ่งคู่ที่สองเป็นการแข่งขันระหว่าง “อินทรีเหล็ก”เยอรมนี แชมป์โลก พบกับ “สโลวัก” สโลวาเกีย ที่ สต๊าด ปิแอร์ โมรัว เมืองลีลล์ ประเทศฝรั่งเศส

เยอรมนีเข้ารอบมาด้วยการเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มซี จากผลงานชนะ 2 เสมอ 1 ในขณะที่สโลวาเกียนั้นเป็นอันดับ 3 ของกลุ่มบี ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 สถิติที่ทั้งสองทีมเคยเจอกันมา 28 ครั้ง เยอรมนีชนะถึง 17 ครั้ง เสมอ 5 และสโลวาเกียชนะ 6 ครั้ง ทว่าก่อนศึกยูโร 2016 จะเริ่มต้น ทั้งสองทีมอุ่นเครื่องกันและเป็นสโลวาเกียที่เอาชนะไปได้ 3-1

เกมนี้ โยอาคิม เลิฟ บุนเดสเทรนเนอร์ ปรับผู้เล่นเพียง 1 ตำแหน่งโดยดร็อป มาริโอ เกิตเซ่ ที่เป็นตัวจริงตลอด 3 เกมที่ผ่านมาเป็นตัวสำรอง มาในระบบ 4-2-3-1 นำโดย มานูเอล นอยเออร์ เป็นผู้รักษาประตู คู่เซนเตอร์ใช้ มัตส์ ฮุมเมลส์ กับ เจอโรม บัวเต็ง แบ๊กซ้ายใช้ โยนาส เฮคเตอร์ ส่วนแบ๊กขวาเป็น โจชัว คิมมิค มิดฟิลด์ตัวกลางให้ ซามี เคดิร่า ทำงานร่วมกับ โทนี่ โครส โดยแนวรุก 3 คนมี โธมัส มุลเลอร์ ขึ้นเกมด้านขวา ส่วนซ้ายใช้ จูเลียน ดรากซ์เลอร์ และตรงกลางเป็น เมซุต โอซิล ขณะที่กองหน้าตัวเป้าเป็น มาริโอ โกเมซ

ขณะที่ แยน โคซัก เฮดโค้ชสโลวาเกีย มาในระบบ 4-3-3 นำทีมโดย มาตุส โคซาชิก เป็นนายทวาร กองหลัง 4 คนประกอบด้วย แบ๊กขวา ปีเตอร์ เปคาริก แบ๊กซ้าย นอร์เบิร์ต ยอมแบร์ คู่เซนเตอร์ มาร์ติน สเคอร์เทล กัปตันทีม กับ แยน ดูริก้า มิดฟิลด์ 3 คนมี มิลาน สคริเนียร์, ปาทริก ฮโรชอฟสกี้ และ มาเร็ก ฮัมซิก แนวรุกซ้ายใช้ วลาดิเมียร์ ไวส์ ขวาเป็น ยูราย คุตสก้า และ มิชาล ดูริส เป็นกองหน้าตัวเป้า

เริ่มเกมมาได้ 7 นาที เยอรมนีได้ลูกฟรีคิกทางด้านขวา โครสเปิดเข้ามาให้เคดิร่าได้โหม่ง โคซาชิก ปัดออกไปได้เป็นลูกเตะมุม และแชมป์โลกก็ได้ประตูขึ้นนำทันทีจากจังหวะที่สเคอร์เทลโหม่งเคลียร์มาเข้าทางบัวเต็ง ซัดจากแถวสอง แฉลบสคริเนียร์ เข้าประตูไปให้ทีมขึ้นนำ 1-0

Advertisement

FBL-EURO-2016-MATCH41-GER-SVK

ถัดมา 5 นาที เยอรมนีได้ลูกที่จุดโทษ จากจังหวะที่มุลเลอร์เปิดบอลจากด้านขวามา สเคอร์เทลไปดึงโกเมซ ผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษ แต่ทว่าโอซิล รับหน้าที่สังหารแต่โคซาซิกพุ่งไปปัดไว้ได้ สโลวาเกียรอดการเสียประตูหวุดหวิด

เยอรมนียังเป็นฝ่ายครองเกมได้มากกว่า และมีโอกาสอีกครั้งในนาทีที่ 24 จากจังหวะที่โกเมซ โหม่งชงให้โอซิลได้ยิงเน้นๆ แต่เฉียดเสาออกไปเล็กน้อย

FBL-EURO-2016-MATCH41-GER-SVK

นาทีที่ 38 สโลวาเกียมีโอกาสจากจังหวะที่เฮคเตอร์ จ่ายพลาดให้ดูริสหลุดไป แต่ทว่านอยเออร์ยังพุ่งออกมาเคลียร์ไว้ได้ทัน

FBL-EURO-2016-MATCH41-GER-SVK

ถัดมา 2 นาที สโลวาเกียได้อีกครั้งจากจังหวะที่คุตสก้ากระโดดขึ้นโหม่งเหน่คิมมิค แต่นอยเออร์ยังซุปเปอร์เซฟไว้ได้

แต่ทว่าเป็นอินทรีเหล็กที่ได้ประตูหนีห่าง จากจังหวะที่ดรากซ์เลอร์กระชากถึงเส้นหลังก่อนปาดเข้ามาให้โกเมซ ยิงง่ายๆ ให้ทีมนำ 2-0

FBL-EURO-2016-MATCH41-GER-SVK

จบครึ่งแรกเยอรมนีนำห่างสโลวาเกีย 2-0

ครึ่งหลังสโลวาเกียเปลี่ยนตัวแรก ถอด วลาดิเมียร์ ไวส์ ออก แล้วส่ง แยน เกรกุช ลงเล่นแทน

เปิดเกมมา 4 นาที สโลวาเกียเริ่มต้นได้ดี ได้โอกาสยิงจากจังหวะที่ฮัมซิก เปิดให้กับ คุตสก้า ได้ส่องไกล แต่ยังตรงตัวของนอยเออร์

FBL-EURO-2016-MATCH41-GER-SVK

สโลวาเกียดูจะบุกได้ดี แต่เป็นเยอรมนีที่ได้ประตูที่ 3 ในนาทีที่ 63 จากจังหวะเตะมุม ฮุมเมิ่ลส์โหม่งไปเข้าทางของดรากซ์เลอร์ ยกเท้าขึ้นวอลเลย์แสกหน้าโคซาซิกเต็มๆ ให้เยอรมนีทิ้งห่างเป็น 3-0

FBL-EURO-2016-MATCH41-GER-SVK

ก่อนที่สโลวาเกียจะเปลี่ยนตัวคนที่สอง ส่งสตานิสลาฟ เชสทัก ลงมาแทนดูริส

เยอรมนีเปลี่ยนตัว 2 คนรวด ถอดบัวเต็งออก แล้วส่ง เบเนดิกต์ โฮเวเดส ลงเล่นแทน กับถอด ดรากซ์เลอร์ ออกแล้วส่ง ลูคัส โพโดลสกี้ ลงสนาม

นาทีที่ 76 อินทรีเหล็กเปลี่ยนตัวคนสุดท้าย ส่ง บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ลงมาแทนเคดิร่า

FBL-EURO-2016-MATCH41-GER-SVK

ช่วงเวลาที่เหลือเยอรมนีเป็นฝ่ายบุกหนัก แต่ทำประตูเพิ่มไม่ได้ จบเกมเยอรมนีเอาชนะสโลวาเกีย 3-0 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปรอพบผู้ชนะระหว่างสเปน กับอิตาลี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image