สกู๊ปหน้า 1 : โค้งสุดท้ายก่อนโหวต นายกลูกหนัง ‘สมยศ VS ภิญโญ’

สกู๊ปหน้า 1 : โค้งสุดท้ายก่อนโหวต นายกลูกหนัง ‘สมยศ VS ภิญโญ’

ไฮไลต์ของวงการฟุตบอลเวลานี้คงหนีไม่พ้นการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในการประชุมใหญ่พิเศษ ที่จะมีขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัล ลาดพร้าว วันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

ปัญหาเรื่องหนึ่งของการเลือกตั้งที่ยังคาราคาซังอยู่คือ ปัญหาเรื่องของการตัดสิทธิ บังยี- วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคม กับปมคุณสมบัติที่กำลังมีคดีถูกสมาคมฟ้องร้อง และเคยถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ลงโทษแบนจากวงการฟุตบอล

ทำให้วันที่ 12 กุมภาพันธ์ จะมีแคนดิเดตที่ลงชิงตำแหน่งนายกสมาคม 2 ราย คือ บิ๊กอ๊อด- พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนปัจจุบัน และ บิ๊กอู๊ด-ดร.ภิญโญ
นิโรจน์ อดีตสภากรรมการสมาคม ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ

ส่วนที่น่าสนใจที่สุดคือ เสียงที่จะมีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากการปรับข้อบังคับหลายต่อหลายครั้ง ครั้งนี้สโมสรสมาชิกที่มีสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนโหวตเลือกนายกสมาคม ทั้งหมด 69 สโมสรสมาชิก ดังนี้
1.สโมสรที่เข้าร่วมแข่งขันในลีกสูงสุด (ไทยลีก 1) 16 ทีม ประกอบด้วย สิงห์ เชียงราย, บุรีรัมย์, การท่าเรือ, ทรู แบงค็อก,เอสซีจี เมืองทอง, สมุทรปราการ ซิตี้, ชลบุรี, ราชบุรี มิตรผล, พีที ประจวบ, ตราด, พีทีที
ระยอง, สุโขทัย, นครราชสีมา มาสด้า, สุพรรณบุรี, ชัยนาท ฮอร์นบิล, เชียงใหม่

Advertisement

2.สโมสรที่เข้าร่วมแข่งขันในลีกลำดับที่สอง (ไทยลีก 2) 18 ทีม ประกอบด้วย บีจี ปทุม, โปลิศ เทโร, ระยอง, ศรีสะเกษ เอฟซี, อาร์มี่, ไทยฮอนด้า, อุดรธานี, ขอนแก่น, หนองบัว พิชญ, ลำปาง, เจแอล เชียงใหม่, เกษตรศาสตร์, สมุทรสาคร, แอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด, เอ็มโอเอฟ ศุลกากร, ราชนาวี, อุบล ยูไนเต็ด, อยุธยา

3.สโมสรที่มีคะแนนแข่งขันลำดับที่ 1-7 ในแต่ละโซนของลีกลำดับ 3 (ไทยลีก 3) รวม 14 ทีม ประกอบด้วย ขอนแก่น ยูไนเต็ด, แพร่, ลำพูน วอริเออร์, อ่างทอง, บางกอก, ฉะเชิงเทรา ไฮเทค, อุบลราชธานี, นครปฐม, แกรนด์อันดามัน ระนอง, นรา, ตรัง, ม.นอร์ธกรุงเทพ, บ้านบึง, กระบี่

4.สโมสรที่มีคะแนนแข่งขันลำดับที่ 1-3 ในแต่ละโซนของลีกลำดับ 4 (ไทยลีก 4) รวม 18 ทีม ประกอบด้วย อุตรดิตถ์, วัดโบสถ์ ซิตี้, แม่โจ้, เมืองเลย, นครราชสีมา ห้วยแถลง, ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด, บ้านค่าย, เกาะขวาง, พัทยา ดิสคอฟเวอร์รี่, หัวหิน ซิตี้, ชัยนาท, อัสสัมชัญ, ม.ปทุมธานี, ม.ธนบุรี, เกร็กคู สายไหม, คาเดนซ่า สตูล, ปัตตานี, สุราษฎร์ธานี ซิตี้

5.สโมสรที่ชนะเลิศในลีกลำดับที่ 5 (อเมเจอร์ลีก) 1 ทีม ได้แก่ ทหารอากาศ เอฟซี

6.สโมสรชนะเลิศและรองชนะเลิศของกีฬาฟุตบอลลีกหญิงในลีกสูงสุด 2 ทีม ได้แก่ สโมสรฟุตบอลชลบุรี, บีจี บัณฑิตเอเชีย

เมื่อไล่เรียงความสัมพันธ์ระหว่างสโมสรที่มีสิทธิในการเลือกตั้งกับผู้สมัครทั้งสองฝ่าย จะเห็นได้ว่าในส่วนของ พล.ต.อ.สมยศ ได้แรงสนับสนุนจาก “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมืองขาใหญ่ ปัจจุบันเป็นประธานสโมสร ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ เป็นผู้หนุนหลังอีกแรง รวมถึงกลุ่มสโมสรของ ฉลามชล ชลบุรี เอฟซี

ดังนั้น เมื่อลองคัดกรองขั้นต้นจากรายชื่อของทีมงาน พล.ต.อ.สมยศ ทั้งหมด จะเห็นว่าสภากรรมการนั้นเป็นตัวแทนจากสโมสรแทบทั้งสิ้น

ไล่ตั้งแต่ ตำแหน่งอุปนายก มีทั้ง อรรณพ สิงห์โตทอง จากชลบุรี เอฟซี ที่คุมเสียงภาคตะวันออกส่วนใหญ่เอาไว้, ศุภสิน ลีลาฤทธิ์ มาจากบีจี ปทุม ที่ยังมีสโมสรลูกอีกหลายทีม, ศิริมา พานิชชีวะ จากทีมสมุทรปราการ ที่ตอนนี้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิง

นอกจากนี้ในส่วนกรรมการกลางสามารถบอกได้ว่าใครมาจากสโมสรใด พล.ร.ต.นิกูล อินทรสุวรรณ (ราชนาวี) ธวัช อุยสุย (ตรัง) มิตติ ติยะไพรัช (สิงห์ เชียงราย) ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ (พีที ประจวบ) สมเกียรติ กิตติธรกุล (กระบี่) ธนวัชร์ นิติกาญจนา (ราชบุรี มิตรผล) นันทนี วงศ์อำนิษฐกุล (ทรู แบงค็อก) ณัฐ ชยุติมันต์ (สุพรรณบุรี) อนุสรณ์ วงศ์วรรณ (ลำพูน วอริเออร์) พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ (นครปฐม) และ บริพัฒน์ สมมี (ลำปาง)

นอกจากนี้ยังมี ยุทธนา หยิมการุณ ที่ปัจจุบันเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ และ รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม ที่เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารฟุตบอลทีมชาติไทย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน
ทางฝั่งของ บิ๊กอู๊ด-ดร.ภิญโญ เคยเป็นอดีตสภากรรมการในยุคของนายวรวีร์ ว่ากันว่าการลงมาสมัครเป็นนายกสมาคม ในครั้งนี้ มาเพื่อเป็นตัวตายตัวแทนของนายวรวีร์ หากเกิดเหตุการณ์นายวรวีร์ไม่สามารถลงชิงตำแหน่งเองได้ จะเป็น ดร.ภิญโญที่จะชิงชัยแทน

ที่เห็นได้ชัดเลยคือ การที่นายวรวีร์ส่งชื่อสมัครแบบคนเดียว และ ดร.ภิญโญ มาแบบครบทีม เกิดจับพลัดจับผลูนายวรวีร์สามารถลงเลือกตั้งได้ ทีมสภากรรมการของ ดร.ภิญโญ พร้อมทำงานภายใต้นายวรวีร์ เช่นกัน
ดังนั้น การจะดูเสียงของทางฝั่ง ดร.ภิญโญ คงต้องดูว่าเสียงใดที่สนับสนุนนายวรวีร์บ้าง

ประเมินกันว่า เสียงของฝั่งนายวรวีร์จะมาจากเสียงเก่าที่เคยสนับสนุนเมื่อครั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และกลุ่มสโมสรที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการบริหารงานของ พล.ต.อ.สมยศ อย่างเช่น กิเลนผยอง เอสซีจี
เมืองทอง ยูไนเต็ด หรือ สิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี เป็นต้น

นอกจากนี้ การดึง ดร.ภิญโญเข้ามา ซึ่งเป็น ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้ได้ฐานเสียงของสโมสรที่มีประธานสโมสร อยู่ฝ่ายรัฐบาลด้วย อาทิ กลุ่มสามมิตร ทั้ง สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานกิตติมศักดิ์สโมสรสุโขทัย เอฟซี, เสี่ยแฮงค์ อนุชา นาคาศัย ประธานสโมสรฟุตบอลชัยนาท ฮอร์นบิล ในส่วนของนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ก่อนหน้านี้สนับสนุน พล.ต.อ.สมยศ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องจับตามองว่าจะสนับสนุนใคร

ขณะที่ในส่วนทีมงานสภากรรมการของ ดร.ภิญโญ ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่คลุกคลีอยู่วงการฟุตบอลมานาน คนที่ผ่านคุณสมบัติทั้ง 13 คน ประกอบด้วย สามารถ มะลูลีม, พล.อ.ราชรักษ์ เรียนพืชน์ (อาร์มี่), พล.อ.อ.อานนท์ จารยะพันธุ์, สุนทร มีสุวรรณ (สุรินทร์), สมศักดิ์ อรุณสุรัตน์, ธีระพงษ์ วัฒนวงษ์ภิญโญ, สุพจน์ งดงาม (ม.ราชพฤกษ์), คณบดี แย้มชุติ (ม.ธนบุรี), ภีมเดช อมรสุคนธ์, อนุชา ไชยเทศ (ลูกอีสาน), ดร.จุฑา ติงศภัทย์, ฐิติพงศ์ เขียวไพศาล (เอไอเอส), อติพล สุวรรณดี (เกษมบัณฑิต)

แล้วยังมีที่ไม่ผ่านคุณสมบัติอีก 5 ราย คือ ปัญญา หาญลำยวง, วิชัย ล้ำสุทธิ, ชัยโชค พุ่มพวง, สมชาติ จิตอดุลย์การ, คุณดร งามธุระ (น่าน) เป็นต้น

ดร.ภิญโญประกาศชัดเจนว่า ตัวเองไม่ได้อยู่ภายใต้ใคร ลงมาเพื่อต้องการเป็นผู้นำเท่านั้น ต้องการนำประสบการณ์มาแก้ไขปัญหาพร้อมกับพาฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลกให้ได้ นอกจากนี้ยังบอกว่าถ้าหากไม่มั่นใจว่าจะชนะคงจะไม่มาลงเลือกตั้งครั้งนี้อย่างแน่นอน พร้อมงัดนโยบายเด็ดจะพาทีมชาติไทยทวงคืนแชมป์ซีเกมส์ 2 สมัยต่อจากนี้ในช่วงที่นั่งเป็นนายกสมาคมอยู่

ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศแสดงความมั่นใจเช่นกันว่า จาก 69 เสียงตอนนี้เช็กแล้วมีในมือ 50 เสียงพร้อมสนับสนุนให้นั่งเป็นนายกสมาคมต่ออีกสมัย แถมกับออกแนวขู่ว่าถ้าไม่ได้นั่งตำแหน่งนายกต่อ ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติที่ร่วมมือกับกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ เป็นอันล่มแน่นอน แต่ถ้าได้นั่งต่ออีกสมัยขอให้คำมั่นว่า จะพาทีมชาติ ไทยขยับฟีฟ่าแรงกิ้งขึ้นไปอยู่เลข 2 หลักให้ได้

บิ๊กอ๊อด ยังตั้งข้อสังเกตการมาของ ดร.ภิญโญ ว่าจะมีนัยยะทางการเมือง หรือไม่ เนื่องจากว่า ดร.ภิญโญมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ และหากเรื่องนี้ไปถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ส่งผลให้ทีมชาติไทยถูกแบนได้เช่นกัน

เหลือเวลาอยู่ไม่ถึงสัปดาห์แล้วที่จะได้เห็นว่า ใครจะเป็นผู้ได้รับชัยชนะ เสียงที่ต่างฝ่ายต่างรวบรวมกันมา จะมีการเสียงแตกหรือไม่

จะวิ่งวุ่นฝุ่นตลบกันขนาดไหน และใครจะได้กุมชะตาฟุตบอลไทยในอีก 4 ปีข้างหน้านี้

อยู่ที่สโมสรสมาชิกเป็นผู้ตัดสินใจ…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image