ปรีวิวยูโร 2016 รอบ 8 ทีม โปแลนด์ พบ โปรตุเกส คืนนี้

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ซ้าย) และโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (ภาพ AFP)

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2016” ที่ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 30 มิถุนายน เป็นเกมรอบ 8 ทีมสุดท้ายวันแรก ระหว่าง โปแลนด์ กับ โปรตุเกส ที่สต๊าด เวโลโดรม เมืองมาร์เซย ตรงกับเวลาไทย 02.00 น. ช่วงเช้ามืดวันถัดไป โดยผู้ชนะคู่นี้จะเข้าไปเจอผู้ชนะระหว่างเวลส์กับเบลเยียมในรอบรองชนะเลิศ

สภาพทีมโปแลนด์ผ่านเข้ารอบมาอย่างหวุดหวิด จากการชนะดวลจุดโทษสวิตเซอร์แลนด์ 5-4 หลังเสมอ 1-1 ใน 120 นาที น่าจะได้โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ศูนย์หน้าตัวเก่งที่แม้จะทำประตูในรอบสุดท้ายไม่ได้ ทั้งที่เป็นดาวซัลโวในรอบคัดเลือก 13 ประตู ซึ่งเจ็บเล็กน้อยจากเกมล่าสุดผ่านความฟิตได้ทันเวลา เช่นเดียวกับบาร์โตสซ์ คาปุสต์ก้า หนึ่งในมิดฟิลด์ตัวหลักพ้นโทษแบน 1 นัด

แต่วอยเช็ก เชสนี่ ประตูมือ 1 ยังเจ็บยาวตั้งแต่เกมรอบแรกนัด 2 ยอมรับว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวเตะโปรตุเกสอยู่ทีมเดียวกันกับโปแลนด์มากกว่า ต่อให้ฟอร์มโรนัลโด้ตอนนี้ไม่ดีเหมือนก่อนก็ตาม แต่ขณะเดียวกันโปรตุเกสก็ไม่ได้มีดีแค่โรนัลโด้ พวกเขาก็เป็นทีมที่แข็งแกร่งเช่นกัน โดยเฉพาะเรนาโต้ ซานเชซ กองกลางดาวรุ่งที่อายุเพียง 18 ปี ซึ่งโชว์ฟอร์มในเกมก่อนหน้านี้ได้อย่างสุดยอด ทั้งที่เป็นแค่ตัวสำรองในเกมดังกล่าว

ส่วน “ฝอยทอง” โปรตุเกสที่เบียดชนะโครเอเชีย 1-0 ในช่วง 3 นาทีสุดท้ายของการต่อเวลาพิเศษรอบ 16 ทีม ไม่มีราฟาเอล เกอร์เรโร่ แบ๊กซ้าย และอันเดร โกเมส กองกลางที่มีอาการบาดเจ็บ และฝืนช่วยทีมในเกมกับโครเอเชียในการซ้อมเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน แต่วันรุ่งขึ้นกลับมาซ้อมได้แล้วแม้จะเป็นการแยกซ้อมเดี่ยวก็ตาม

Advertisement

11 นักเตะที่คาดว่าจะลงสนาม
โปแลนด์ 4-2-3-1 : ลูคัสซ์ ฟาเบียนสกี้- ลูคัส ปิสซ์เซ็ก, คามิล กลิก, มิฮาล ปาซดัน, อาร์ตูร์ เยดเซซิก- คริสตอฟ มัคซินสกี้, กีเซกอร์ซ ครีโคเวียก- ยาคุบ บลาสซีคอฟสกี้, อาร์คาดิอุสซ์ มิลิก, บาร์โตสซ์ คาปุสต์ก้า- โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
โปรตุเกส 4-4-2 : รุย ปาทริซิโอ- เซดริค โซอาเรส, เปเป้, โจเซ่ ฟอนเต้, ราฟาเอล เกอร์เรโร่- เจา มาริโอ, วิลเลียม คาร์วัลโญ่, เอเดรียน ซิลวา, อันเดร โกเมส- นานี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้

สถิติพบกันทุกรายการ 10 ครั้ง โปรตุเกสชนะ 4 โปแลนด์ชนะ 3 และเสมอ 3 เป็นเกมอุ่นเครื่อง 2 ครั้ง ซึ่งโปรตุเกสไม่เคยแพ้ แต่ถ้าเป็นเกมอย่างเป็นทางการสถิติเท่ากันด้วยการชนะทีมละ 3 และเสมอ 2 ครั้ง ส่วนรอบสุดท้ายเจอกันแค่ในบอลโลก 1986 และ 2002 โปแลนด์ชนะ 1-0 และโปรตุเกสถล่ม 4-0 เป็นรอบแบ่งกลุ่มทั้งหมด

โปรแกรมถ่ายทอดสดยูโร วันที่ 30 มิถุนายน โปแลนด์ พบ โปรตุเกส เวลา 02.00 น. ช่อง 28 SD

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image