ทัพลูกยางไทยชื่นมื่น รับรางวัลทุ่มเทตลอดปี22ล้าน เตรียมผลัดใบรุ่นใหม่ลุยโอลิมปิก2024

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลห่งประเทศไทย เป็นประธานจัดงาน “กำลังใจรับใช้ชาติ” มอบเงินรางวัลให้กับนักกีฬาทีมชาติไทยทุกรุ่นอายุ รวมทั้งผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่ตลอดปี 2562 นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทุ่มเทกำลังกายใจเพื่อประเทศชาติมาโดยตลอดจนประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอรีน พระรามเก้า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์

สำหรับการมอบเงินรางวัลครั้งนี้ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ มอบเงินให้ 9 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีเงินรางวัลที่ผู้ฝึกสอน และนักกีฬาได้รับไปแล้วจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ อีก 7.8 ล้านบาท, วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 6 ล้านบาท, จากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รายการวอลเลย์ชายหาดเวิลด์ทัวร์ 780,000 บาท, รายการวอลเลย์บอลชายหาดเวิลด์ทัวร์ 1 ล้านบาท รวมตลอดทั้งปี 2562 เป็นเงินที่นักกีฬา, ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าสมาคมฯ ที่เกี่ยวข้อง ได้รับเงินไปทั้งสิน 22 ล้านบาท

นายสมพร กล่าวว่า ในทุกปีสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ จะนำเงินรางวัลตอบแทนให้กับนักกีฬาในทุกรุ่นอายุ เพื่อตอนแทนที่พวกเขาทุ่มเทแรงกายแรงใจทำ เพื่อประเทศชาติมาโดยตลอด ทำให้ผลงานในภาพรวมของปี 2562 ประสบความสำเร็จเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้เราจะไม่ได้ไปตามฝันสู้โอลิมปิกเกมส์ 2020 แต่ผลงานรายการต่างๆ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

นายสมพร กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมทีมชาติไทยในปีนี้ถือเป็นช่วงการปรับเปลี่ยนของทีมชาติไทย ทั้งทีมในร่ม และชายหาด เพราะนักกีฬาหลักๆ เริ่มมีอายุมากขึ้น คงต้องผลัดเปลี่ยนให้รุ่นใหม่ๆ ได้ขึ้นมาทดแทน เพราะเราต้องเตรียมทีมระยะยาวไปอีก 4 ปี เพื่อจะสานฝันไปสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ให้ได้ และนอกจากด้านความเป็นเลิศแล้วยังมุ่งใช้กีฬาวอลเลย์บอลในการสร้างคน โดยให้โอกาสเยาวชนในชนบทได้เล่นกีฬาได้มีโอกาสรับการศึกษาผลักดันสู่ทีมชาติด้วย

Advertisement

“สำหรับนักกีฬาที่มีอายุมากแล้ว เราก็จะให้โอกาสมาเป็นพี่เลี้ยงหรือผู้ช่วยผู้ฝึกสอน คอยดูแลน้องๆ ให้ขึ้นมา เพราะคาดว่านักตบรุ่นเก่าหลายคนก็จะรับใช้ชาติได้ไม่ถึงโอลิมปิกเกมส์อีก 4 ปีข้างหน้า เพราะฉนั้นในส่วนของตัวนักกีฬาคงต้องมีการปรับเปลี่ยนกันอีกมาก”

นายกลูกยางไทยกล่าวอีกว่า ในส่วนผู้ฝึกสอนนั้น คิดว่า “โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล ยังมีศักยภาพพอที่จะทำทีมต่อได้ เพราะเขาเองก็มีความเข้าใจในตัวนักกีฬาเป็นอย่างดี แต่เราจะมาเน้นเรื่องการสร้างสมรรภาพทางร่างกายให้แข็งแกร่ง โดยอาจจะหานักกายภาพดีๆ ระดับโลกมาคอยสร้างร่างกายนักกีฬาไทยให้แข็งแกร่งต่อไป ขณะที่ทีมลูกยางหญิงไทยก็ต้องพยายามรักษามาตรฐานให้ทีมอยู่อันดับ 1 ใน 4 ของเอเชียให้ได้ เพื่อจะได้สิทธิ์ไปสู้ศึกคัดโอลิมปิกเกมส์ หรือคัดชิงแชมป์โลก และต้องรักษาอันดับโลกไว้ไม่เกินอันดับ 24 เอาไว้ให้ได้ด้วย

ด้าน “โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล กล่าวว่า ขอบคุณสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ที่ยังเชื่อมั่นให้ตัวเองได้ทำทีมชาติต่อ โดยการทำทีมในปีนี้ก็ต้องเน้นเรื่องการเก็บตัวให้ดีขึ้น พัฒนาเด็กใหม่ขึ้นมา ควบคู่กับการรักษามาตรฐานทีมให้ผลงานไม่ตกลงด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทีมไทยเรา และเราต้องวางแผนพัฒนานักตบระยะยาว เพื่อทำตามเป้าหมายอีก 4 ปีข้างหน้าเพื่อไปสู่โอลิมปิกเกมส์ต่อไป

“จริงแล้วๆ การที่เราพัฒนาทีมมาถึงจุดนี้ได้ต้องใช้ระยะเวลามานาน ส่วนการจะไปต่อจากนนี้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะฉนั้นคงต้องเข้าใจว่าหลายๆอย่างคงต้องใช้เวลาในการสร้างทีมให้แข็งแกร่งที่สุด เพื่อให้เราไปสู้ระดับโลกได้อย่างสมบูรณ์แบบต่อไป” โค้ชด่วน กล่าวปิดท้าย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image