ปัทมา ยันญี่ปุ่นเข้มงวดรับมือ โอลิมปิก2020 เผยประวัติศาสตร์เคยยกเลิก3ครั้ง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีมติร่วมกับเจ้าภาพประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศยืนยันเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า การดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 มีกำหนดการเดิมในวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) โดยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ทั้งการคัดกรองภายในญี่ปุ่น รวมถึงทุกพื้นที่ที่เป็นสนามแข่งขัน และที่พัก เป็นไปอย่างเข้มงวด ได้มาตรฐานสูง

คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลออกมาว่าในช่วงอีก 5 เดือนข้างหน้าคาดว่า สภาพอากาศที่ญี่ปุ่นจะร้อนมาก ทำให้เชื้อโรคจะไม่สามารถอยู่ได้ ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ไอโอซี และญี่ปุ่น ได้มีมติออกมานั้น จะเห็นได้ว่าการแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากขึ้น แต่ฝ่ายจัดการแข่งขัน รวมทั้งไอโอซี ยังคงยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิกเกมส์ที่ยาวนานกว่า 124 ปี เคยมีการยกเลิกการแข่งขันเพียงแค่ 3 ครั้ง โดยครั้งแรกต้องยกเลิกจากผลกระทบของสงครามโลกครั้งที่ 1 และอีก 2 ครั้ง ต้องยกเลิกไป เพราะสงครามโลกครั้งที่ 2

คุณหญิงปัทมากล่าวเพิ่มเติมว่า ทางไอโอซี ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสหพันธ์กีฬาโลกต่างๆ และคณะกรรมการโอลิมปิกในแต่ละประเทศต่างๆ เช่นกัน ซึ่งข้อมูลล่าสุดบรรดาประเทศที่ปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 ต่างยินดีต้อนรับนักกีฬาจีนให้เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อม และอยู่อาศัยตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อเดินทางจากประเทศนั้นๆ เข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นโดยตรง ไม่ต้องเดินทางกลับไปที่ประเทศจีนอีก เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image