‘เฟด’โชว์ลูกฮึดแซงชนะ’ซิลิช’เข้าตัดเชือก-‘เมอร์เรย์’ก็เหนื่อยดวล’ซงก้า’5เซตก่อนคว้าชัย

ศึกเทนนิสแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ที่ออลอิงแลนด์คลับ ประเทศอังกฤษ ได้นักเทนนิสชาย 4 คน เข้าสู่รอบรองชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในรอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตแชมป์ 7 สมัย มืออันดับ 3 ของโลกชาวสวิส โชว์ลูกฮึดแซงชนะมาริน ซิลิช มือวางอันดับ 9 ชาวโครเอเชีย ไปอย่างสนุกตื่นเต้น 6-7(4), 4-6, 6-3, 7-6 (9), 6-3 ทั้งที่ตกเป็นรองถึง 0-2 เซต และต้องเผชิญกับ 3 แมตช์พอยต์ ก่อนผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกวิมเบิลดันได้เป็นสมัยที่ 11 เทียบเท่าสถิติสูงสุดของจิมมี่ คอนเนอร์ส อดีตนักเทนนิสมือ 1 โลกชาวอเมริกัน

ชัยชนะดังกล่าวนับเป็นชัยชนะนัดที่ 307 ในการลงสนามทัวร์นาเมนต์ระดับแกรนด์สแลมของ “เฟดเอ็กซ์” เป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของวงการเทนนิสโลก ทำลายสถิติเดิมที่มาร์ติน่า นาฟราติโลว่า ตำนานสักหลาดชาวอเมริกันเชื้อสายเชกโกสโลวาเกียทำไว้ 306 นัด นอกจากนี้ ชัยชนะครั้งนี้ยังเป็นนัดที่ 84 ในการลงเล่นวิมเบิลดันของเฟเดอเรอร์ เทียบเท่าสถิติสูงสุดของคอนเนอร์สด้วย

ภายหลังการแข่งขัน เฟเดอเรอร์กล่าวว่า ซิลิชเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ตนต้องเจอกับงานหนักโดยเฉพาะเซตที่ 3 และ 4 แต่ก็พยายามยื้อเอาไว้และหวังให้อีกฝ่ายเริ่มฟอร์มสะดุด และนับเป็นโชคดีที่ซิลิชเริ่มมีช่องโหว่มากขึ้น สภาพร่างกายของตนในนัดนี้ ทั้งขาและหลังไม่มีปัญหาอะไร กุญแจสำคัญที่ช่วยให้ได้ชัยชนะคือลูกเสิร์ฟและสภาพจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยให้มีลูกฮึดได้มาก

Advertisement

ทั้งนี้ เฟเดอเรอร์จะผ่านเข้าไปพบกับมิลอส ราโอนิช มือวางอันดับ 6 จากแคนาดา ซึ่งเอาชนะแซม เคอร์รีย์ มือวางอันดับ 28 ชาวอเมริกัน ผู้พิชิตโนวัก โยโควิช มือ 1 โลกในรอบสาม 6-4, 7-5, 5-7, 6-4

ส่วนรอบก่อนรองชนะเลิศสายล่าง แอนดี้ เมอร์เรย์ มือ 2 ของโลกชาวสก๊อต อดีตแชมป์ปี 2013 ต้องเจอกับงานหนักไม่แพ้กัน ทั้งที่ขึ้นนำ 2 เซต แต่โดนโจ วิลฟรีด ซงก้า มือวางอันดับ 12 ชาวฝรั่งเศส ตีเสมอ 2-2 เซต จนต้องเล่นเซต 5 ก่อนเมอร์เรย์เอาชนะไป 7-6(10), 6-1, 3-6, 4-6, 6-1 ผ่านเข้าไปพบโทมัส เบอร์ดิช มือวาง 10 ชาวเช็ก ซึ่งเอาชนะลูคัส ปุย มือวางอันดับ 32 จากฝรั่งเศส 7-6(4), 6-3, 6-2

ภายหลังการแข่งขัน เมอร์เรย์กล่าวว่า เป็นแมตช์ที่ยากลำบากอย่างยิ่ง เนื่องจากซงก้าเป็นนักเทนนิสที่เล่นคอร์ตหญ้าได้ดีที่สุดคนหนึ่งของโลก ช่วงเซตสุดท้ายพยายามปลุกใจตัวเองให้ฮึดสู้พลิกสถานการณ์ และก็สามารถเบรกเกมเสิร์ฟอีกฝ่ายได้ตั้งแต่ต้นเซต จนรักษาความได้เปรียบและเอาชนะไปในที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image