เสธ.หมึก นำ ส.จักรยาน เยี่ยม มติชน สมทบทุนโครงการแบ่งปันความรู้ เผยมาตรการจัด ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เดินทางเข้าเยี่ยมคาราวะ นายขรรค์ชัย บุนปานประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) โดยมี นายนฤตย์ เสกธีระ บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์มติชน และ น.ส.ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ข่าวสด ร่วมต้อนรับ ที่อาคารสำนักงาน มติชน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม

ในโอกาสนี้ พล.อ.เดชา เหมกระศรี ร่วมบริจาคเงินจำนวน 100,000 บาท เพื่อสมทบทุนเข้าโครงการมูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ “แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง” ที่ดำเนินมา เพื่อรวบรวมทุนทรัพย์มอบแด่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ในการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม สมเด็จพระสังฆราช (อมฺพรมหาเถร) เนื่องในโอกาสครบวาระ 150 ปีแห่งการสถาปนาวัด

พล.อ.เดชา กล่าวว่า ทุกปีจะระลึกถึงอาจารย์ขรรค์ชัย และจะเดินทางมาเยี่ยม มติชน รวมทั้ง ข่าวสด ซึ่งปีนี้ได้เดินทางมาเยี่ยม พร้อมกับร่วมมอบเงินสมทบทุนเข้าโครงการมูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ ขณะที่ในส่วนการดำเนินงานของสมาคมฯ ในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ตัดสินใจเดินหน้าจัดแข่งขันตามที่ได้ลงทะเบียนกับปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยประเภททีมชาย แข่งขันวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางจากอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จ.สมุทรสงคราม สิ้นสุดที่เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี และประเภททีมหญิง แข่งขันวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางภายใน จ.สุราษฎร์ธานี

Advertisement

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันตามที่ได้ลงทะเบียนกับปฏิทินการแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยในประเภททีมชาย แข่งขันวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางจากอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จ.สมุทรสงคราม ไปสิ้นสุดการแข่งขันที่เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี และในประเภททีมหญิง แข่งขันวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางภายใน จ.สุราษฎร์ธานี

พล.อ.เดชา กล่าวว่า หลังจากที่เกิดวิกฤติการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ทางสมาคมฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการหารือร่วมกันที่จะออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด จากการพิจารณาเกมการแข่งขัน และจากสภาพธรรมชาติของการแข่งขัน ใช้ถนนเป็นสนามแข่งขัน ซึ่งเป็นสถานที่เปิดโล่ง และไม่มีความเสี่ยงเรื่องการชุมนุมในสถานที่แออัดของผู้ชมเป็นระยะเวลานานๆ ขบวนนักกีฬาผ่านเส้นทางอย่างรวดเร็ว และสภาพอากาศของประเทศไทยในช่วงจัดการแข่งขันมีอุณหภูมิสูง

Advertisement

รวมถึงสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ก็ได้ส่งจดหมายไปยังผู้จัดการแข่งขันและสหพันธ์แห่งชาติทุกแห่ง ขอให้การจัดการแข่งขันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้จัดและรัฐบาลของแต่ละชาติเป็นสำคัญ แต่ก็ขอให้มีมาตรการดูแลเรื่องสุขอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสอย่างเข้มงวด ซึ่งก็ได้วางมาตรการในการป้องกันร่วมกัน เพื่อให้การจัดแข่งขันดำเนินการต่อไปได้ และมีแผนป้องกันอย่างเข้มงวด

พล.อ.เดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากกระทรวงสาธารณสุข โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รับผิดชอบดูแลภาคกลางตอนล่าง และ ดร.นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รับผิดชอบดูแลภาคใต้ตอนบน อันเป็นพื้นที่จัดการแข่งขัน ออกมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดร่วมกับ นายแพทย์เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ อุปนายกฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ

“ในเบื้องต้น มาตรการป้องกันของสมาคมฯ จะเริ่มตั้งแต่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่าง ๆ เดินทางมาถึงเมืองไทย แม้ว่าจะผ่านการคัดกรองจากกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินแล้วก็ตาม ยังจะต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อก่อนขึ้นรถบัสเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก การเข้าโรงแรมที่พัก ไปจนถึงการปฏิบัติระหว่างที่พักในโรงแรม การเดินทางไปยังสนามแข่งขัน และหลังจากเข้าเส้นชัยแล้ว ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะได้จัดเตรียมเจลล้างมือฆ่าเชื้อและหน้ากากอนามัยสำหรับแจกให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนใช้ตลอดการแข่งขัน” พล.อ.เดชา กล่าว

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากมาตรการดังกล่าวแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันก็ได้ส่งเอกสารแจ้งเตือนไปยังทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน ถึงมาตรการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการกักกันโรคของผู้ที่เดินทางเข้ามายังราชอาณาจักรไทยจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ จีน (รวมถึงเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า) เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ให้เปลี่ยนตัวนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในข่ายดังกล่าวก่อนจะเดินทางมายังเมืองไทย

ขณะที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับสาธารณสุขพื้นที่จะร่วมกันตรวจอุณหภูมิร่างกายนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีม ตลอดจนผู้ตัดสินและเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันทุกคน วันละสองเวลา ในช่วงเช้าตั้งแต่ 06.00 น. ก่อนเริ่มต้นการแข่งขัน และเวลา 18.00 น. ก่อนรับประทานอาหารเย็น ในขณะที่บริเวณจุดสตาร์ทและเส้นชัยก็จะจัดการแยกระหว่างผู้ชมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 300 คน ออกจากคณะนักกีฬา โดยจะมีสาธารณสุขจังหวัดให้ความร่วมมือด้วย สำหรับอุปกรณ์ที่ปกติใช้ร่วมกันอย่างปากกาเซ็นชื่อรายงานตัวนักกีฬาแต่ละวันก่อนการแข่งขันก็จะเปลี่ยนวิธีการเป็นใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

“ล่าสุดหลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งมาตรการป้องกันไปให้แต่ละทีมที่ประสงค์จะเข้าร่วมการแข่งขัน แบ่งเป็นทีมชาย 21 ทีม และ ทีมหญิง 16 ทีม ต่างตอบรับที่จะเข้าร่วมการแข่งขันทุกทีม โดยยินดีปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่กำหนดไว้ทุกประการ สำหรับพี่น้องประชาชนรายเส้นทางที่ขบวนนักกีฬาจักรยาน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ผ่าน ก็สามารถออกมาชมและเชียร์ได้ตามปกติ ขณะที่ผู้ชมที่ประสงค์จะเดินทางมาร่วมชมและเชียร์ในจุดสตาร์ทหรือเส้นชัย ทางสมาคมฯ ก็จะจัดเตรียมเจลล้างมือฆ่าเชื้อไว้บริการ นอกจากนี้อยากจะขอให้ติดตามชมและเชียร์ได้ทางทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งจะถ่ายทอดสดให้ชมตั้งแต่วันที่ 1-10 เมษายน ตลอดการแข่งขัน เผยแพร่ออกไปทั่วโลก เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดอีกทางหนึ่ง” พล.อ.เดชา กล่าวในตอนท้าย

อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในวันที่ 24 มีนาคม เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าว พร้อมผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมาร่วมแถลงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการจัดแข่งขันครั้งนี้ด้วย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image