ส.ลูกหนังไทย ยันมีคิวว่างจัดศึกคิงส์คัพ ทำใจไวรัสระบาดกระทบทีมร่วมดวลแข้งน้อย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมต่างๆ โดยฟุตบอลลีกไทยทุกระดับ ประกาศเลื่อนการแข่งขัน 45 วัน และกำหนดจะกลับมาเตะอีกครั้งวันที่ 18-19 เมษยน โดย บริษัท ไทยลีก จำกัด ประกาศโปรแกรมออกมาแล้ว จะเตะจบเลกแรก นัดที่ 15 วันที่ 20-21 มิถุนายน และปิดฤดูกาล วันที่ 24 ตุลาคม

ส่วนเกมกลางสัปดาห์ จะมีอีก 4 นัด (เพิ่มจากเดิมอีก 1 นัด) คือ วันที่ 22 เมษายน, วันที่ 6 พฤษภาคม, วันที่ 26 สิงหาคม และวันที่ 9 กันายน ส่วนโปรแกรมการแข่งขันของทีมชาติตอนนี้ยังไม่มีการประกาศชัดเจน รวมทั้งฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ที่เดิมกำหนดจัด วันที่ 13-19 กรกฎาคม

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สำหรับโปรแกรมทีมชาตินั้น จากการที่ช่วงฟีฟ่าเดย์เดือนมีนาคมยกเลิกเกม จึงไม่มีการเรียกรวมตัวทีมชาติ ขณะที่ อากิระ นิชิโนะ กุนซือทีมชาติไทย ช่วงนี้ยังคงว่างไปก่อน แต่ นิชิโนะ เรียกประชุมทีมสตาฟโค้ช และทำงานร่วมกับสมาคม เพื่อพัฒนาฟุตบอลไทยอยู่แล้ว แต่ก็ขอว่าในเดือนมิถุนายนอยากให้มีเรียกเข้าแคมป์ฝึกซ้อมกันบ้าง

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สำหรับศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” เดิมทีได้ทาบทามทีมยุโรป และแอฟริกา เอาไว้ แต่เมื่อมีข่าวไวรัสโควิด-19 ระบาด ทีมเหล่านี้ก็ยกเลิกไป เลยทำให้ต้องมองหาทีมจากเพื่อนบ้านมาแข่งขัน โดยได้บอก นิชิโนะ ไปว่ารอบนี้ไม่สามารถเลือกทีมได้แล้ว เพราะสถานการณ์ของโรคระบาดในตอนนี้

Advertisement

ขณะที่ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการ และรองโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า แม้ฟุตบอลลีกจะเลื่อนและมีโปรแกรมทับซ้อนในช่วงฟีฟ่าเดย์ แต่ตอนนี้ยังจะมีการจัดฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” อย่างแน่นอน ทั้งนี้ต้องรอการประกาศของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ว่า จะให้ฟุตบอลโลก 2022ฃ รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลับมาเตะเมื่อไร

“สมมติว่าเป็นไปตามข่าวที่ออกมาคือฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก กลับมาเตะในเดือนตุลาคม ก็ยังมีปฏิทินฟีฟ่าในช่วงเดือนกันยายน หรือหากกลับมาเตะเดือนกันายนก็มีฟีฟ่าเดย์ช่วงเดือนมิถุนายน เรามีวันในปฏิทินฟีฟ่าสำหรับโปรแกรมทีมชาติแน่นอน เพียงแค่ต้องรอความชัดเจนเท่านั้น”

นายพาทิศ กล่าวในตอนท้ายว่า ส่วนทีมที่จะมาร่วมแข่งนั้น ต้องดูว่าช่วงที่จะเตะคิงส์คัพนั้น ประเทศที่เชิญมาแข่งด้วยมีการแพร่ระบาดมากน้อยเพียงใด นักเตะสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้หรือไม่ รวมถึงประเทศไทยจะอนุญาตให้เข้าประเทศด้วยหรือไม่ ดังนั้นอาจจะมีทีมที่มีอันดับโลกไม่สูงมากมาแข่งด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image