อดีต ปธ.ไอบ้า ชิง กั๊วะ หวู ไขก๊อกลาเก้าอี้ไอโอซี เมมเบอร์ เผยเหตุปัญหาสุขภาพ

ชิง กั๊วะ หวู อดีตประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ชาวไต้หวันวัย 73 ปี ตัดสินประกาศลาออกจากตำแหน่งกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) โดยให้เหตุผลว่า มีปัญหาเรื่องสุขภาพหลังทำงานร่วมกับไอโอซีมานานเกือบ 30 ปี

ไอโอซีออกแถลงการณ์ระบุว่า “ขอขอบคุณ ชิง กั๊วะ หวู สำหรับการทำงานรับใช้กีฬาโอลิมปิก และกระบวนการโอลิมปิกทุกอย่างที่เกิดขึ้นมากมายตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา และขออวยพรให้เขาจงมีสุขภาพที่ดี และมีชีวิตทั้งในด้านการงานและชีวิตส่วนตัวที่ดีเช่นกัน”

สำหรับ ชิง กั๊วะ หวู เริ่มรับตำแหน่งกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) ตั้งแต่ปี 1988 และเคยได้รับเลือกให้เป็นกรรมการในบอร์ดบริหารไอโอซีนาน 5 ปี ระหว่างปี 2012-2017 โดบเขาเคยเป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้ประธานไอโอซี ในปี 2013 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

สำหรับผลงานของ ชิง กั๊วะ หวู เป็นผู้ริเริ่มการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์โอลิมปิกหลายแห่ง และเคยดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการไอโอซีหลายคณะ รวมถึงนั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมและมรดกโอลิมปิกนาน 4 ปี

Advertisement

จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 วู ก็เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธาน ไอบา ที่เขาทำหน้าที่มานาน 11 ปี เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งภายในองค์กร หลังจากเขาโดนโจมตีเรื่องการบริหารงานผิดพลาด จนทำให้เงินองค์กรสูญหายไปถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้จะปฏิเสธยอมรับข้อกล้าวหานี้

ชิง กั๊วะ หวู

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image