ขอ4สัปดาห์! ไอโอซี ชี้ชะตา โอลิมปิก 2020 ยันชีวิตมนุษย์สำคัญเหนือสิ่งใด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์เผย ไอโอซี จะหาข้อสรุปการจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020 ให้ได้ ภายใน 4 สัปดาห์นับจากนี้ หรือในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หลังจากอยู่ภายใต้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนเรื่องการยกเลิก ยังไม่ได้อยู่ในวาระการหารือของไอโอซี ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ส่งข้อความถึงนักกีฬาทั่วโลก ยืนยัน “ชีวิตมนุษย์มีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด” และไอโอซี ยึดมั่นในหลักการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคน เรียกร้องทุกฝ่ายก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน โดยมี “แสงสว่างจากไฟโอลิมปิก รออยู่ที่ปลายอุโมงค์”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารไอโอซี ออกประกาศยืนยันว่า ไอโอซี จะเร่งดำเนินการในกระบวนการวางแผนด้วยสถานการณ์ (SCENARIO-PLANNING) เพื่อประเมินการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมั่นใจว่าจะหาข้อสรุปได้ภายในอีก 4 สัปดาห์นับจากนี้ หรือในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้

คณะกรรมการบริหารไอโอซี ระบุว่า สถานการณ์ภายใต้การพิจารณาเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงแผนปฏิบัติการณ์เดิมในการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ และเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวันที่จะเริ่มทำการแข่งขัน เพื่อให้สอดรับได้ดียิ่งขึ้นกับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริหารไอโอซี ย้ำชัดเจนว่า การยกเลิกการแข่งขันไม่ใช่ทางออกของปัญหานี้ และเรื่องการยกเลิกการแข่งขันไม่ได้อยู่ในวาระการหารือของไอโอซี

รายงานระบุด้วยว่า มีพัฒนาการที่สำคัญเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อผู้คนออกมาให้การต้อนรับไฟโอลิมปิกกันอย่างอบอุ่น สิ่งนี้ทำให้ไอโอซียิ่งมั่นใจในชาติเจ้าภาพมากขึ้นว่า ไอโอซี จะสามารถจัดการแข่งขันโอลิมปิกในญี่ปุ่นได้โดยที่ยังคงเคารพต่อหลักการในการปกป้องสุขภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้องไปพร้อมๆ กัน

Advertisement

สำหรับกระบวนการวางแผนด้วยสถานการณ์ ยังรวมถึงการคาดการณ์เรื่องการยกเลิกสนามแข่งขันบางพื้นที่ ตลอดจนสถานการณ์การจองโรงแรมที่พักจำนวนหลายล้านคืน ที่ไม่สามารถบริหารจัดการได้ง่าย ๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงปฏิทินแข่งขันกีฬานานาชาติของกีฬาโอลิมปิกอีกอย่างน้อย 33 ชนิด

แถลงการณ์นี้ ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือกับไอโอซีอย่างเต็มที่ ระหว่างที่มีการศึกษาสถานการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ โดยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารไอโอซีนัดล่าสุด โธมัส บาค ประธานไอโอซี ยังเขียนจดหมายถึงนักกีฬาทั่วโลก ยืนยันว่า “ชีวิตมนุษย์มีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด” และไอโอซี ยังคงยึดมั่นในหลักการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคน พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน โดยจะมี “แสงสว่างจากไฟโอลิมปิกรออยู่ที่ปลายอุโมงค์”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image