ไม่ใช่ฤดูร้อน! ปธ.ไอโอซี เร่งหาคิวใหม่จัดโอลิมปิก 2020 แย้มจัดช่วงฤดูใบไม้ผลิ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี จะเร่งดำเนินการ หาวันแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ใหม่ ให้เร็วที่สุด ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี เสนอแนะ อาจชิงชัยในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ไม่ใช่ฤดูร้อน พร้อมจัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาชื่อ “Here We Go” ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกคณะกรรมาธิการประสานงานไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในปีหน้า

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้มีข้อเสนอแนะระหว่างการประชุมทางไกลกับผู้ที่เกี่ยวข้องล่าสุดว่า โอลิมปิก โตเกียว 2020 ปีหน้า อาจจัดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม-พฤษภาคม) ไม่ใช่ฤดูร้อน (เดือนมิถุนายน-สิงหาคม) พร้อมจัดตั้งคณะทำงานพิเศษชื่อ “Here We Go” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกคณะกรรมาธิการประสานงานไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 ขึ้นมา เพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

ทั้งนี้ โธมัส บาค ได้ระบุว่า โอลิมปิกที่เลื่อนออกไป “ไม่จำกัดว่าต้องจัดเฉพาะในเดือนที่อยู่ช่วงฤดูร้อนเท่านั้น” พร้อมบอกว่า ทุกทางเลือกอยู่ในการพิจารณา รวมถึงการยกเลิกการแข่งขัน แต่ทางเลือกนี้ “ชัดเจนว่าไม่ใช่หนทางที่ไอโอซีชื่นชอบ”

คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า ประธานไอโอซี ยังกล่าวไว้ด้วยว่า วันแข่งขันใหม่ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก จะมีการตัดสินใจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเผยว่า คณะทำงานพิเศษชุดใหม่ที่เพิ่งตั้งขึ้นมา จะประชุมหารือร่วมกับสหพันธ์กีฬา 33 ชนิดกีฬาในโอลิมปิกปีหน้า เพื่อหาทางออกร่วมกัน

Advertisement

“ประเด็นสำคัญที่ไอโอซี กำลังพิจารณาเพื่อหากำหนดการแข่งขันใหม่ในปีหน้า หนึ่งในนั้นยังรวมถึงเรื่องการใช้งานหมู่บ้านนักกีฬา และสนามแข่งขันบางสนาม ซึ่งประธานไอโอซี ยอมรับว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะพร้อมให้ใช้งานได้หรือไม่” ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าว

อย่างไรก็ตาม โธมัส บาค ได้ย้ำว่า การเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกออกไป เป็นเรื่องท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ และมีความยุ่งยากซับซ้อนเหมือนการต่อจิ๊กซอชิ้นใหญ่ โดยทุกๆ ชิ้นต้องต่อกันลงตัวพอดี ขณะเดียวกันก็เตือนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า ต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน “เสียสละและประนีประนอม” เพื่อให้แน่ใจว่า โอลิมปิก โตเกียว 2020 ในปีหน้าจะสามารถเกิดขึ้นได้อย่างประสบความสำเร็จ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image