ส.ลูกยาง หวั่นโควิด-19 กระทบตบสาวไทยฟอร์มร่วง โค้ชด่วนให้การบ้านฝึกซ้อมเข้ม

ร.อ.จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยไม่มีการเก็บตัวฝึกซ้อม เพราะเป็นช่วงที่นักกีฬาไปเล่นอยู่กับสโมสร แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้สโมสรต้องปล่อยนักกีฬาเก็บตัวอยู่ที่บ้าน และฝึกซ้อมรักษาสภาพความพร้อมของร่างกายกันเอง ซึ่งได้พูดคุยกับ “โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล เฮดโค้ชที่ติดต่อกับนักกีฬาอยู่ตลอด และให้การบ้านฝึกซ้อม ตัวอย่างเช่น วันจันทร์ พุธ ศุกร์ ต้องมีการซ้อม การเล่นฟิตเนส เป็นต้น

“จริงๆ ช่วงนี้ควรเป็นช่วงที่นักกีฬาต้องฝึกซ้อมอยู่กับสโมสร เพราะเมื่อทีมชาติเรียกเก็บตัวฝึกซ้อมในช่วงที่มีการแข่งขัน ฟอร์มการเล่นของนักกีฬาจะได้ไม่ตกลงไปมาก แต่ด้วยภาวะตอนนี้จึงกังวลว่าฟอร์มการเล่นของนักกีฬาอาจลดลงไปเยอะ พอทีมชาติเรียกเก็บตัวก็อาจจะไม่สามารถเค้นฟอร์มที่ดีที่สุดของนักกีฬาให้ออกมาภายใน 1-2 เดือนได้ แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดถูกหยุดยั้งลงได้เร็ว ประกอบกับถ้าโปรแกรมของทั้งสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) และสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย(เอวีซี) เลื่อนไปแข่งช่วงปลายปี และมีเวลาให้ทำการฝึกซ้อมมากขึ้นก็อาจไม่ได้รับผลกระทบมากนัก”

พ่อบ้านลูกยางไทย กล่าวอีกว่า ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสตอนนี้ ทั้ง เอฟไอวีบี และเอวีซี ยังไม่ได้ออกปฏิทินการแข่งขันออกมาเลย โดยรายการที่มีโปรแกรมแข่งขัน แต่ยังไม่มีกำหนดอย่างในรายการเนชั่นส์ลีก มีเป้าหมาย คือต้องไม่ตกชั้น ต้องติด 1 ใน 12 ส่วนรายการเอวีซี คัพ แลชิงแชมป์เอเชีย ต้องติด 1 ใน 4 ของเอเชียให้ได้ ส่วนการที่ไม่ได้ไปแข่งรายการเทสต์ อีเวนต์ ฟอร์ โอลิมปิกเกมส์ ที่เป็นการแข่งเพื่อทดสอบระบบก่อนการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบสุดท้าย ทำให้เสียโอกาสในการทดสอบมือตบหน้าใหม่ ไม่ได้เห็นฟอร์มการเล่นจริงๆ ของนักกีฬา

ร.อ.จักรสุวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนทีมวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทยได้เก็บตัวฝึกซ้อมกันเองเช่นเดียวกับทีมหญิง ซึ่งทีมชายนปีหนึ่งจะมีรายการแข่งระดับทีมชาติน้อย คือ รายการชิงแชมป์เอเชีย และรายการสโมสรเอเชีย เพราะไม่ได้เอาไปคัดรายการระดับโลก โดยทั้งสองรายการดังกล่าวแอบตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องการติดอันดับ 1 ใน 8 ของเอเชียให้ได้

Advertisement

ด้านการแข่งขันไทยแลนด์ลีก ที่เลื่อนออกไป ทำให้การดำเนินงานหลังจากนี้ หรือการตัดสินใจใดๆ ก็ตาม ทางสมาคมไม่สามารถทำตามอำเภอใจได้ ต้องหารือร่วมกันกับทางเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันอย่างทรูวิชั่นส์ด้วย ฉะนั้นจึงยังตอบไม่ได้ว่า สมาคมจะทำอย่างไรต่อ ต้องฟังความเห็นจากพาร์ทเนอร์ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image