ฉลามชล เตรียมลดค่าเหนื่อยแข้งกู้วิกฤตโควิด หลายสโมสรเจอพิษโดนลดเงินหนุน

จากการที่ศึกฟุตบอลไทยลีก 2020 ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และบริษัท ไทยลีก จำกัด ได้เลื่อนการแข่งขันออกไปจนถึงวันที่ 2-3 พฤษภาคม เนื่องจากประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม-30 เมษายนนั้น

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบในวงกว้างสำหรับวงการฟุตบอล อย่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ประกาศลดเงินเดือนพนักงาน 30-50 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลานี้ รวมถึงหัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่นอย่าง อากิระ นิชิโนะ ก็ถูกขอลดเงินเดือนด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในส่วนของสโมสรนั้น นายจีระศักดิ์ โจมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สโมสรได้ปล่อยนักเตะกลับบ้านของตัวเองและกำชับให้ทุกคนดูแลสุขภาพไม่เอาตัวเองไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ พร้อมทั้งกำชับให้รักษาความฟิตของร่างกาย เพื่อให้พร้อมที่จะกลับมาเข้าแคมป์ฝึกซ้อมอีกครั้ง หาก ไทยลีก ประกาศวันแข่งใหม่ที่ชัดเจน แต่ช่วงนี้อาจจะต้องเริ่มขอความร่วมมือในการขอลดเงินเดือนนักเตะในช่วงที่ไม่มีแข่งขัน

“ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ทุกสโมสรกำลังอยู่ในช่วงยากลำบาก ชลบุรีเองไม่ต่างจากสโมสรอื่น เพราะทุกวันเราต้องมีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเงินเดือนนักเตะซึ่งค่อนข้างสูงในแต่ละเดือน ส่วนเจ้าหน้าที่สโมสรค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่สูงมากพอจะหามาจ่ายได้ เมื่อเราไม่มีเกมแข่งทำให้เราไม่สามารถเอางานเพื่อเสนอเพื่อเขียนเบิกเงินสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีหลายสโมสรที่ตอนนี้สปอนเซอร์ขอลดจำนวนเงินในการสนับสนุน เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะกลับมาแข่งได้อีกครั้งหรือไม่”

Advertisement

นายจีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า พอไม่มีเงินจากสปอนเซอร์ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของทุกสโมสรอยู่แล้วก็ยิ่งทำให้ทีมงานลำบากมากขึ้น จากนี้คงต้องมองหามาตรการเข้ามาช่วย โดยเบื้องต้นจะคุยกับนักเตะว่าสามารถช่วยเหลือสโมสรด้วยการรับเงินเดือนน้อยกว่าปกติในช่วงที่ยังไม่มีการฝึกซ้อมหรือการแข่งขัน ซึ่งในส่วนของนักเตะไทยผมเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องยากทุกคนน่าจะคุยเข้าใจ และส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นที่เราผลักดันมาจากระดับอคาเดมีของสโมสร

“แต่ที่เป็นปัญหาหนักคือนักเตะต่างชาติ เนื่องจากผู้เล่นเหล่านี้ต้องยอมรับความจริงว่าเขาไม่ได้พูกพันธ์กับสโมสรมากมายนัก การที่เราจะขอลดเงินเดือนหรือจ่ายน้อยลงในช่วงนี้อาจต้องมีการพูดคุยมากเป็นพิเศษ หากนักเตะไม่ยอมเราคงทำอะไรไม่ได้ เพราะถ้ายืนยันที่จะไม่จ่ายหรือจ่ายไม่ตรงตามสัญญาจะเกิดปัญหาตามมา ถ้านักเตะเหล่านั้นเอาเรื่องนี้ไปฟ้องฟีฟ่า และมีเรื่องฟ้องร้องตามมาอีกมากมาย” นายจีระศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า สโมสร “สวาดแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ยังได้ลดเงินเดือนของนักเตะไทย และสต๊าฟโค้ช ลง 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม ขณะที่ในส่วนของนักเตะต่างชาตินั้น สโมสรกำลังทำการเจรจา เพื่อขอลดเงินเดือนด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image