เทควันโด ปรับแผนรับมือเลื่อนโอลิมปิก2020 จัดปีหน้า บิ๊กเอ ชี้มีทั้งผลดี-ผลเสีย

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ออกไปแข่งขันในปีหน้า ตนมองว่าไม่ส่งผลดี และผลเสียต่อทีมเทควันโด้ทีมชาตมากนักเท่า โดยผลดีก็คือนักกีฬาทุกคนรวมทั้ง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จะได้พักรักษาอาการบาดเจ็บ หลังจากฝึกซ้อมและไปแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงนี้สมาคมฯ ปล่อยให้นักกีฬากลับบ้านดูแลตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่รัฐบาลได้ออก พรก.ฉุกเฉิน จนถึงสิ้นเดือนเมษายน จึงแจ้งให้อยู่ต่อที่บ้านตามคำสั่งรัฐบาล เท่าที่ทราบนักกีฬาทุกคนมีอาการบาดเจ็บ แต่ไม่หนักมาก การได้พักผ่อนอยู่ที่บ้านก็จะได้รักษาอาการบาดเจ็บไปด้วยถือเป็นเรื่องดี

“ผลเสีย ก็คงเป็นแค่การคาดหวังว่าโอลิมปิกเกมส์ถ้าจัดขึ้นตามกำหนดเดิม ไทยมีโอกาสคว้าเหรียญทองมากที่สุด 1 รุ่น ซึ่งต้องยอมรับว่าปีนี้ พาณิภัค มีคุณสมบัติครบทุกอย่างที่จะคว้าเหรียญทอง โอลิมปิกครั้งนี้ ทั้งประสบการณ์ และอันดับโลก รวมถึงผลงานที่ไม่แพ้ใครมายาวนาน โดยสมาคมวางแผนให้ พาณิภัค จะมีร่างกายพีคที่สุดในช่วงเดือนกรกฏาคมแต่เมื่อต้องเลื่อนออกไปอีก 1 ปี ก็ต้องมาวางแผนบริหารจัดการกันใหม่ ซึ่งเราพยายามมองในแง่ดี เวลาเพิ่มไปอีก 1 ปี นักกีฬาทุกคนอายุก็ต้องเพิ่มขึ้น 1 ปี อย่าง หวู จิง หยู อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย อายุก็มากกว่า 30 ปีแล้ว ขณะที่ พาณิภัค ตอนนี้อายุ 23 ปี ถ้าปีหน้าอายุ 24 ปี ยังถือเป็นช่วงที่ดีของนักกีฬา ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่ที่การบริหารจัดการ เราจะร่วมกันวางแผนเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เพราะตอนนี้เราได้รู้ตัวนักกีฬาที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ เกือบครบ 16 คนแล้ว เชื่อว่าความหวังเหรียญทองยังมีสูงเหมือนเดิมที่จะสร้างประวัติศาสตร์วงการเทควันโดไทย”

ผศ.พิมล กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ยังคงระบาดมีเพิ่มมากขึ้นทุกวันทั่วโลก ทำให้ตนเชื่อมั่นว่า การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชียช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ประเทศเลบานอน , การแข่งขันเทควันโดควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย ที่จะเลื่อนไปแข่งระหว่างวันที่ 5-7 มิ.ย.63 ที่ จอร์แดน มีโอกาสสูงจะเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกอย่างแน่นอน เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามสตาฟฟ์โค้ชเทควันโดทีมชาติไทย ยังคงติดตาม สอบถามความเคลื่อนไหวของนักกีฬาทีมชาติทุกคน ถึงแม้จะได้อยู่บ้านแต่ทุกคนต้องมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์อยู่เสมอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image