‘ราโอนิช-ฮาเล็ป’หวั่น’ซิกา’ถอนหวดโอลิมปิก-‘เซเรน่า-โยโควิช-เมอร์เรย์-เฟด’ไม่ถอย

ราโอนิช - ฮาเล็ป (แฟ้มภาพ AFP)

มิลอส ราโอนิช นักเทนนิสชายมือ 7 ของโลก ซึ่งเพิ่งคว้าตำแหน่งรองแชมป์แกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” และซิโมน่า ฮาเล็ป นักเทนนิสสาวมืออันดับ 5 ของโลกชาวโรมาเนีย เป็นนักกีฬาดัง 2 รายล่าสุดที่ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนี้

ทั้งคู่ต่างให้เหตุผลว่า หวั่นใจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “ซิกา” โดยราโอนิชกล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากมากๆ แต่หลังจากปรึกษากับครอบครัวและโค้ชอย่างถี่ถ้วนแล้ว จึงตัดสินใจถอนตัว และหวังว่าทางเลือกดังกล่าวของตนจะไม่กระทบกับการตัดสินใจของนักกีฬาคนอื่นๆ

ขณะที่ฮาเล็ปกล่าวว่า เป็นกังวลเรื่องนี้มาก จึงปรึกษาแพทย์และครอบครัวเกี่ยวกับโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อซิกา รู้สึกเสียใจที่ต้องถอนตัว แต่ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งใฝ่ฝันอยากสร้างครอบครัวหลังแขวนแร็กเกตไปแล้ว ตนไม่อยากเสี่ยงให้เกิดปัญหาใดๆ ขึ้น

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสซิกาซึ่งยังไม่มียารักษาหรือวัคซีนป้องกันจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อทารกที่รับเชื้อทำให้เกิดมามีสมองเล็กผิดปกติ

Advertisement

นับเป็นข่าวร้ายอีกครั้งสำหรับกีฬาเทนนิสใน “รีโอเกมส์” หลังจากนักหวดดังหลายรายทยอยถอนตัวไปด้วยเหตุผลต่างๆ กัน ได้แก่ จอห์น อิสเนอร์ (สหรัฐ), โดมินิค เธียม (ออสเตรีย), เฟลิเซียโน่ โลเปซ (สเปน), เบอร์นาร์ด โทมิช และนิค เคียร์อีออส (ออสเตรเลีย) ส่วนมาเรีย ชาราโพว่า อดีตมือ 1 โลกชาวรัสเซีย ติดโทษแบนหลังไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้าม ขณะที่วิคตอเรีย อซาเรนก้า อดีตมือ 1 โลกชาวเบลารุสกำลังตั้งครรภ์ลูกคนแรก

อย่างไรก็ตาม นักหวดชายหญิงชั้นแนวหน้าอีกหลายคนต่างยืนยันที่จะเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ โดยสหรัฐประกาศรายชื่อทีมเทนนิสที่จะเข้าร่วม นำโดย “แชมป์เก่า” เซเรน่า วิลเลียมส์ มือ 1 หญิงโลก และพี่สาว วีนัส รวมถึงคู่แฝดบ๊อบและไมก์ ไบรอัน มือหวดประเภทคู่

ขณะที่แอนดี้ เมอร์เรย์ มือ 2 โลก เจ้าของแชมป์วิมเบิลดันคนล่าสุด ยืนยันจะร่วมทีมสหราชอาณาจักรไปป้องกันแชมป์ชายเดี่ยวของตัวเองเช่นกัน

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีโนวัก โยโควิช มือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย, โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 3 โลกชาวสวิส และราฟาเอล นาดาล มือ 4 โลกชาวสเปนด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image