ปั้นดาวรุ่ง! ไทยลีก เล็งแผนเพิ่มโควต้าแข้งยู21-23 ลง90นาทีเต็ม แทนจัดลีก21ปี

ปั้นดาวรุ่ง! ไทยลีก เล็งแผนเพิ่มโควต้าแข้งยู21-23 ลง90นาทีเต็ม แทนจัดลีก21ปี

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า มีแผนที่จะบรรจุโควต้านักเตะอายุไม่เกิน 21 และ 23 ปี ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ขณะเดียวกันก็จะล้มแผนในการจัดตั้งลีกฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี

ก่อนหน้านี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศนโยบายว่า เตรียมจัดตั้งลีกฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี เพื่ออุดรอยต่อระหว่างรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ที่เปลี่ยนผ่านไปสู่การเล่นชุดใหญ่ระดับสโมสร เพราะช่วงอายุนี้มีโอกาสแสดงฝีเท้าไม่มากนัก

รวมทั้งต้องการสร้างเวทีให้เก็บประสบการณ์ในลีกอาชีพมากขึ้น เพื่อให้เกิดความท้าทายในการขึ้นสู่นักฟุตบอลชุดใหญ่ของสโมสรต่อไป และเป็นเวทีในการเฟ้นหาช้างศึกเลือดใหม่สำหรับการแข่งขัน ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพ ล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า หลังจากที่ได้คุยกับสโมสรสมาชิกเห็นว่า การจะจัดลีกฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ขึ้นมาอีกลีกนั้น อาจเป็นภาระที่มากเกินไป นอกจากนี้ ปัจจุบันผู้เล่นแต่ละทีมก็มีดาวรุ่งอยู่ในทีมชุดใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้น แผนการจัดลีก 21 ปี จะระงับไว้

Advertisement

“สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีแนวความคิดว่า จะใช้วิธีกำหนดโควต้านักเตะอายุ 23 หรือ 21 ปี ในศึกไทยลีกแทน แต่ละทีมต้องมีนักเตะในโควต้าอยู่ในสนามตลอด 90 นาที โดยจากที่คุยกันเบื้องต้นจะใช้วิธีกำหนดโควต้าแทน ซึ่งต้องไปดูรายละเอียด แต่คิดว่าคงไม่ทันประกาศใช้ในการเปิดลีกในเดือนกันยายนนี้” บิ๊กอ๊อดกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image