เปิดแผน ส.บอลไทย ยื่นเสนอ บิ๊กตู่ เผยมาตรการคุมเข้มจัดศึกไทยลีกแบบปิด

เปิดแผน ส.บอลไทย ยื่นเสนอ บิ๊กตู่ เผยมาตรการคุมเข้มจัดศึกไทยลีกแบบปิด

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดทำแผนแนวทางการจัดฟุตบอลไทยลีกแบบปิด ไม่ให้แฟนบอลเข้าชม ซึ่งแต่ละนัดจะมีจำนวนคนแค่ 181 เท่านั้น โดยแผนนี้ได้นำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อขออนุมัติจัดแข่งขัน เมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น

สำหรับมติของที่ประชุมไทยลีก 1-2 คือ กลับมาเตะอีกที เดือนกันยายน 2563 ถึงเดือนพฤษภาคม 2564 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และบริษัท ไทยลีก จำกัด เสนอรัฐบาล มีดังนี้

ข้อกำหนดทั่วไป : อาทิ ไม่ให้บุคคลที่ติดโควิด-19 หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้าสนาม/ต้องไม่เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง-สัมผัสโดยตรงหรือใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ ช่วง 14 วันก่อนแมตช์/สโมสรเจ้าบ้านฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสถานที่จัดอย่างทั่วถึง 1 วันก่อนแข่ง ต้องถ่ายรูปเป็นหลักฐาน

ข้อกำหนดการจัดแบบปิด : ไม่อนุญาตให้แฟนบอล ตลอดจนบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันเข้าชม หรืออยู่ภายในบริเวณสถานที่จัดการแข่งขัน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสมาคม/เจ้าบ้าน เตรียมมาตรการการคัดกรองผู้ติดเชื้อให้เป็นไปตามมาตรฐานของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, ตรวจวัดไข้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ห้ามผู้มีไข้สูงกว่าเกณฑ์เข้าบริเวณสนาม โดยผู้ควบคุมการแข่งขันจะเป็นผู้ชี้ขาดในการพิจารณา/เจ้าบ้านจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อสุขอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

Advertisement

ทีมที่ทำการแข่งขันทั้ง 2 ทีมและคณะผู้ตัดสิน งดขั้นตอนการจับมือช่วงพิธีการเดินลงสู่สนาม รวมถึงการงดกิจกรรมอื่นๆ ของสโมสรที่ไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทั้งภายในและภายนอกบริเวณสถานที่จัดการแข่งขัน เช่น กิจกรรมเด็กจูงมือนักกีฬา ธงกลมกลางสนาม บู๊ทผู้สนับสนุน ฯลฯ/ขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องการจัดการแข่งขัน ตรวจคัดกรองเจ้าหน้าที่ ที่จะมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละสนามต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ภายในสนาม และจำนวนมีดังนี้

กลุ่มนักกีฬา เจ้าหน้าที่ทีม และคณะผู้ตัดสิน : นักกีฬา ทีมละ 20 คน รวม 40 คน, เจ้าหน้าที่ทีม ทีมละ 16 คน รวม 32 คน, คณะผู้ตัดสิน 4 คน, ผู้ควบคุมการแข่งขัน 1 คน, ผู้ประเมินการตัดสิน 1 คน

Advertisement

คณะผู้จัดการแข่งขัน (LOC) : ประสานงานทั่วไป 1 คน, ผู้จัดการสนาม 1 คน, เจ้าหน้าที่ LOC (เช่น จนท.ดูแลสนามหญ้า พนง.ทำความสะอาด) 12 คน, เด็กเก็บบอล เด็กถือธง 10 คน, ผู้ประกาศสนาม 1 คน

งานรักษาความปลอดภัย : ประสานงานรักษาความปลอดภัย 1 คน, ตำรวจ-ทหาร 2 คน, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 15 คน

งานการแพทย์ : เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลห้องพยาบาล 5 คน, เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลฉุกเฉินข้างสนาม 3 คน, เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล ประจำรถพยาบาล 2 คัน รวม 4 คน, พลเปล 8 คน

สื่อมวลชน และถ่ายทอดสด(ไม่อนุญาตสื่อทั่วไป) : ประสานงานสื่อ 1 คน, ทีมงานบันทึกสถิติไทยลีก 3 คน, ทีมงานสื่อประชาสัมพันธ์สโมสร ทีมละ 3 คน รวม 6 คน, ทีมงานถ่ายทอดสด 20 คน, ทีมงาน VAR 10 คน

รวมแล้วทั้งสิ้น 181 คน ที่จะอยู่ในสนามแต่ละแมตช์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image