ผู้ว่าฯ กกท. เล็งแผนคลายล็อกจัดบางกีฬา แบ่งกลุ่มความเสี่ยง เข้มมาตรการป้องกัน

ผู้ว่าฯ กกท. เล็งแผนคลายล็อกจัดบางกีฬา แบ่งกลุ่มความเสี่ยง เข้มมาตรการป้องกัน

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า นอกจากมาตรการที่ กกท. กำลังเร่งดำเนินการประสานงานรวบรวมข้อมูล เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน บุคคลากรที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง กกท.กำกับดูเเล เเล้ว กกท.กำลังวางเเผน เเละมองถึงความเป็นไปได้ในการกลับมาเริ่มดำเนินกิจการจัดเเข่งขันกีฬาในประเทศบางชนิดในเร็วๆ นี้

“สำหรับวงการกีฬาซึ่งได้รับผลกระทบจาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปเต็มๆ นักกีฬาทั้งอาชีพ เเละสมัครเล่นพลาดเเมตช์เเข่งขัน ผู้จัดเเข่งขันได้รับผลกระทบถ้วนหน้า หรือกระทั่งผู้ประกอบการด้านกีฬา ซึ่งเวลานี้เรามีมาตรการต่างๆ ที่จะเตรียมเยียวยากลุ่มคนกีฬาเหล่านี้อยู่เเล้ว โดยวางแผนจะใช้เงินทุนจากทั้งของ กกท. เเละจากกองทุนพัฒนาการกีฬาชาติ มาใช้ให้คุ้มค่า ตรงกลุ่ม เเละครอบคลุมที่สุด”

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า สำหรับเเผนในการที่จะกลับมาจัดเเข่งขันกีฬานั้น กกท. ได้หารือถึงเเผนการจัดเเข่งขันกีฬามาโดยตลอด เบื้องต้นมองไปที่การจัดเเข่งขันในประเทศเป็นลำดับเเรก โดยจะคำนึงเเละยึดหลักปฏิบัติตามกฏที่รัฐบาลประกาศเอาไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเเพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่ง กกท.ได้มีการจัดเเบ่งกลุ่มกีฬาชนิดที่มีความสุ่มเสี่ยงน้อย ปานกลาง เเละมากเอาไว้เเล้ว

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อย เป็นกีฬาเดี่ยวประเภทบุคคล ยกตัวอย่าง เช่น กอล์ฟ เเละจักรยาน มีโอกาสที่จะเป็นชนิดกีฬากลุ่มเเรก ที่กลับมาจัดเเข่งขัน อย่างไรก็ตาม ต้องดูสถานการณ์การระบาด รวมถึงกฎข้อบังคับใช้ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลจะประกาศความชัดเจนว่า จะต่อออกไปหรือไม่ในช่วงสัปดาห์หน้าเป็นเเนวทางประกอบ ก่อนนำเสนอกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬาอีกครั้ง

Advertisement

“กกท.พิจารณาถึงผลกระทบทั้งทางบวกเเละลบที่จะตามมา เเน่นอนว่าหากสถานการณ์ดีขึ้น วงการกีฬาเริ่มพร้อมเดินหน้ากิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านกีฬาอาชีพเเละความเป็นเลิศ เเต่ก็จะต้องเป็นไปในรูปเเบบที่ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่ง กกท. เเละฝ่ายจัดต้องมีกฎ เเละเงื่อนไขที่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา ผู้ตัดสิน รวมถึงคนที่เข้าไปชมการเเข่งขัน ซึ่งก็อาจจะจำกัดการชม หรือเว้นระยะห่างของผู้ชม เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจัดก็ต้องไม่เป็นความเสี่ยงเเละเป็นการจุดระเบิดการเเพร่กระจายเชื้อเหมือนที่ผ่านมาด้วย” บิ๊กก้องกล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image