มาเลเซียเพิ่ม ‘มวยไทย ฟันดาบ ยูโด ไตรกีฬา’ ในซีเกมส์ปีหน้า

อินไควเรอร์ สื่อของฟิลิปปินส์รายงานว่า จากการประชุมมนตรีซีเกมส์ทั้ง 11 ประเทศ ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการเพิ่มชนิดกีฬาที่จะบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 19-31 สิงหาคม ปีหน้า โดยได้ข้อสรุปว่ามีมติเพิ่มมวย(มวยไทย) ไตรกีฬา ยูโดและฟันดาบเข้าไป รวม 4 ชนิดกีฬา รวมทั้งจัดกรีฑาครบทั้ง 46 รายการมาตรฐานโอลิมปิกเกมส์ตามเดิม ไม่มีการตัดรายการใดๆ ออกไป

มาเลเซียจะจัดการแข่งขันทั้งสิ้น 405 อีเว้นต์ จาก 38 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, กีฬาทางน้ำ(ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายมาราธอน) ยิงธนู / แบดมินตัน / บาสเกตบอล / บิลเลียด-สนุกเกอร์ / มวยสาลก / คริกเกต / จักรยาน / ขี่ม้า-โปโล / ฟุตบอล / ยิมนาสติก / กอล์ฟ / ฮอกกี้ / ฮอกกี้น้ำแข็ง / สเก็ตน้ำแข็ง / คาราเต้ / ลอนโบวล์ / เน็ตบอล / ปันจักสีลัต / เปตอง / รักบี้ฟุตบอล 7 คน / เรือใบ / เซปักตะกร้อ-ชินลง / ยิงปืน / สควอช / เทเบิลเทนนิส / เทนนิส / โบว์ลิ่ง / เทควันโด / วอลเลย์บอลในร่ม / สกีน้ำ / ยกน้ำหนัก / วูซู / มวย / ไตรกีฬา / ยูโด / ฟันดาบ

นอกจากนั้น ที่ประชุมของสหพันธ์ซีเกมส์ได้มีการหารือถึงประเด็นที่จะจัดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ไปพร้อมกับกีฬาคนพิการอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 9 ในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อเป็นการประหยัดเวลาและงบประมาณ และชาติสมาชิก 9 จาก 11 ประเทศโหวตไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ มีเพียงลาวกับเจ้าภาพเท่านั้นที่อยากให้มีการจัดในเวลาเดียวกัน ทำให้อาเซียนพาราเกมส์ต้องไปจัดหลังจบมหกรรมซีเกมส์ตามเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image