บิ๊กอ๊อด ไม่รับปากเงินรางวัล-หนุนทีมเท่าเดิม ขึ้นอยู่กับค่าลิขสิขสิทธิ์ไทยลีก

บิ๊กอ๊อด ไม่รับปากเงินรางวัล-หนุนทีมเท่าเดิม ขึ้นอยู่กับค่าลิขสิขสิทธิ์ไทยลีก

หลังจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยลีก จำกัด หยุดพักการแข่งขันฟุตบอลทุกลีก ยาวตั้งแต่แมตช์เมื่อต้นเดือนมีนาคม เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจะกลับมาเตะอีกครั้งในเดือนกันยาน อย่างไรก็ตาม การหยุดแข่งนานๆ ทำให้เกิดปัญหาด้านสภาพการเงิน โดยเฉพาะจากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ยังบอกไม่ได้ว่าสามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์จาก “ทรูวิชั่นส์” ได้เต็มตามข้อตกลงเดิมหรือไม่ เพราะไม่มีการแข่งขัน ก็ไม่สามารถผลิตคอนเทนท์ให้กับ ทรูวิชั่นส์ ได้ ดังนั้นโจทย์ข้อแรกก็คือ ต้องกลับมาจัดแข่งขันให้ได้เสียก่อน ซึ่งก็อย่างที่ทราบกันดีคือ วางแผนเปิดลีกอีกครั้งในเดือนกันายนนี้ หากสถานการณ์ปลอดภัย และได้รับการอนุญาตจากรัฐบาล

“ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ ว่าจะเก็บค่าลิขสิทธิ์ได้แค่ไหน สิ่งสำคัญคือ ต้องจัดแข่งให้ได้ก่อน เหมือนกับเราต้องทำสินค้าออกมาให้ได้ จากนั้นค่อยมาดูว่า จะได้เงินเท่าไหร่ จากสินค้านั้นๆ”

ส่วนการประมูลลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสด 8 ปี ซึ่งแต่เดิมจะเริ่มปี พ.ศ.2564 นั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า จากที่มี 2 บริษัท ที่ประมูลได้ ตอนนี้ก็ยังเป็นไปตามเดิม เพียงแต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องชะลอข้อตกลงต่างๆ ไว้ก่อน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับเงินรางวัล และเงินสนับสนุน จะเท่าเดิมหรือไม่ บิ๊กอ๊อด ตอบว่า ข้อนี้ก็เช่นกัน ยังไม่สามารถรับปากได้ ว่าจะจ่ายเท่าเดิม ต้องรอเรื่องการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งเงินก้อนนี้มีผลอย่างยิ่งกับการจ่ายเงินรางวัล และเงินสนับสนุน

ทั้งนี้ เงินสนับสนุนของไทยลีก ระบุว่า ทีมไทยลีก 1 ได้ทีมละ 20 ล้านต่อปี, ไทยลีก 2 ทีมละ 3 ล้านบาท และไทยลีก 3-4 ทีมละ 1 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ แบ่งจ่ายงวดแรกไปแล้ว จาก 4 งวด

ส่วนเงินรางวัล ทีมไทยลีก 1 แชมป์รับ 10 ล้านบาท ลดหลั่นกันไปถึงอันดับ 8, ไทยลีก 2 แชมป์ได้ 5 ล้านบาท ลดหลั่นกันไปถึงอันดับที่ 7

Advertisement

ไทยลีก 3 แชมป์ภาค ได้ 1.5 ล้านบาท แชมป์ประเทศ 5 แสนบาท และ ไทยลีก 4 แชมป์โซน 1 ล้านบาท แชมป์รอบแชมเปี้ยนส์ลีก 3 แสนบาท อย่างไรก็ตาม ในการเปิดฤดูกาล เดือน ก.ย. ไทยลีก 3-4 จะยุบรวมเป็นลีกเดียว ดังนั้นคาดว่าจะปรับเกณฑ์เงินรางวัล

ทั้งนี้ ในการเปิดลีก เดือนกันยายน ที่จะถึง สำหรับไทยลีก 1-2 นั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่าว่า โปรแกรมจะแข่งต่อในนัดที่ 5 ของโปรแกรมเดิมทันที ซึ่งเตะไป 4 นัด ก่อนหยุดชะงัก

ด้าน นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่า สำหรับโปรแกรมการแข่งขันไทยลีก ใกล้จะออกมาแล้ว อยู่ระหว่างให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ ซึ่งการกลับมาเตะนัดที่ 5 จะเริ่มในช่วงกลางเดือนกันยายน เนื่องจากในช่วงต้นเดือนได้เว้นเอาไว้สำหรับทีมชาติไทย ตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ระหว่าง วันที่ 31 สิงหาคม- 8 กันยายน

นอกจากนี้ ในโปรแกรมใหม่ จะเว้นไว้สำหรับฟีฟ่าเดย์เดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังตอบไม่ได้ว่าทีมชาติไทยจะได้คิวเตะคัดบอลโลกตอนไหน เพราะต้องรอว่าฟีฟ่าจะอนุญาตให้มีการแข่งขันในช่วงฟีฟ่าเดย์ดังกล่าวหรือไม่.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image