‘รัสเซีย’งานเข้าโดนร้องห้ามร่วมศึก‘โอลิมปิกเกมส์’! หลัง‘วาด้า’แฉนักกีฬาหมีขาวโด๊ปกระจาย!!

องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ห้ามนักกีฬาจากประเทศรัสเซีย ซึ่งตกเป็นข่าวฉาวหลบเลี่ยงการโด๊ปยาร่วมการแข่งขันกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2016” ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม รวมทั้งมหกรรมกีฬารายการอื่น ไม่เว้นแม้แต่กีฬา “พาราลิมปิกเกมส์” หรือกีฬาคนพิการ

หลังมีหลักฐานว่ารัฐบาลรัสเซียสนับสนุนให้นักกีฬาประเทศตัวเองใช้สารต้องห้ามตลอดเวลาที่ผ่านมา ขณะที่ช่วงปลายปี 2015 สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ได้แบนนักวิ่งแดน “หมีขาว” จากการแข่งระดับนานาชาติเป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบว่ารัฐบาลรัสเซียมีส่วนรู้เห็นกับการโด๊ปยาของนักกรีฑาตัวเอง

ล่าสุด ริชาร์ด แม็คลาเรน ทนายความที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายกีฬาชาวแคนาดา และเป็น 1 ใน 3 คณะกรรมการสอบสวนอิสระของ “วาด้า” เผยรายงานสุดอื้อฉาวต่อหน้าสื่อมวลชนที่นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมว่า มีหลักฐานมากพอที่จะสรุปได้ว่ารัฐบาลรัสเซียมีความเกี่ยวพัน และปกปิดการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬารัสเซียเกือบทุกชนิดกีฬา ตั้งแต่โอลิมปิกฤดูหนาว 2010 ที่แวนคูเวอร์ ในแคนาดา

โดยบันทึกจากแม็คลาเรนระบุว่า เฉพาะปี 2012-2015 นักกีฬารัสเซียไม่ผ่านการตรวจโด๊ปมากถึง 577 ครั้ง ประกอบด้วย

Advertisement

กรีฑา 139 ครั้ง, ยกน้ำหนัก 117 ครั้ง, กีฬาคนพิการ 35 ครั้ง, มวยปล้ำ 28 ครั้ง, เรือแคนู 27 ครั้ง, จักรยาน 26 ครั้ง, สเก๊ต 24 ครั้ง, ว่ายน้ำ 18 ครั้ง, ฮอกกี้น้ำแข็ง 14 ครั้ง, สกี 13 ครั้ง, ฟุตบอล 11 ครั้ง, เรือพาย 11 ครั้ง, สกีภูเขาผสมยิงปืน 10 ครั้ง, สกีกระดานเลื่อน 8 ครั้ง, ยูโด 8 ครั้ง, วอลเลย์บอล 8 ครั้ง, มวย 7 ครั้ง, แฮนด์บอล 7 ครั้ง, เทควันโด 6 ครั้ง, ฟันดาบ 4 ครั้ง, ไตรกีฬา 4 ครั้ง, ปัญจกีฬาสมัยใหม่ 3 ครั้ง, ยิงปืน 3 ครั้ง, วอลเลย์บอลชายหาด 2 ครั้ง, เปตองน้ำแข็ง 2 ครั้ง, บาสเกตบอล 1 ครั้ง, เรือใบ 1 ครั้ง, สโนว์บอร์ด 1 ครั้ง, เทเบิลเทนนิส 1 ครั้ง, โปโลน้ำ 1 ครั้ง และไม่ใช่ชนิดกีฬาโอลิมปิก 37 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีถึง 312 ครั้งจากผลการตรวจไม่ผ่านทั้ง 577 ครั้งดังกล่าวที่ถูกรัฐบาลรัสเซียปกปิด

ด้านโธมัส บาค ประธาน “ไอโอซี” แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการขององค์กรว่า ช็อกกับรายงานของแม็คลาเรน และยอมรับว่าเป็นการแปดเปื้อนครั้งใหญ่ของวงการกีฬา พร้อมเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประชุมด่วนในวันรุ่งขึ้นที่ 19 กรกฎาคม เพื่อตัดสินใจอนาคตนักกีฬารัสเซียในโอลิมปิกเกมส์ แม้จะเหลือเวลาแค่ 17 วันก่อนพิธีเปิดก็ตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image