วอลเลย์สาวไทย-แบดชายคู่ลุ้นส้มหล่น – ลุยโอลิมปิกแทน ‘รัสเซีย’ ที่อาจโดนแบน

องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก(วาด้า) ได้มีการเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ถอดนักกีฬาทีมชาติรัสเซียทุกชนิดกีฬาออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม รวมทั้งกีฬาคนพิการ พาราลิมปิกเกมส์ 2016 ระหว่างวันที่ 7-18 กันยายน ที่ประเทศบราซิล เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีการพบการใช้สารต้องห้ามในทัพหมีขาวถึง 580 ราย จาก 30 ชนิดกีฬา ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2012 และโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2014 ซึ่งได้รีบการสนับสนุนให้มีการใช้สารต้องห้ามจากรัฐบาลรัสเซียด้วย ซึ่งไอโอซีกำลังมีการประชุมเรื่องนี้เพื่อหาข้อยุติ

ถ้ามีการแบนนักกีฬารัสเซียเกิดขึ้น จะทำให้หลายชนิดกีฬาต้องมีการขยับให้นักกีฬาชาติอื่นๆ ได้โควต้าไปแข่งขันแทน ในส่วนของไทยนั้นวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยมีโอกาสจะส้มหล่นได้ไปแข่งขันแทน

“บิ๊กติ๋ม” ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าถ้ารัสเซียไม่ได้แข่งโอลิมปิกจริง ถึงแม้ว่ารัสเซียจะได้โควต้าจากรอบคัดเลือกโซนยุโรป แต่สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ(เอฟไอวีบี) ไม่น่าจะให้สิทธิทีมในโซนยุโรปเพิ่มเติม และน่าจะให้สิทธิกับทีมในรอบคัดเลือกระดับโลกมากกว่า และมีโอกาสสูงที่จะเป็นไทยที่ได้ไปแข่งขันแทน เนื่องจากได้อันดับ 5 ในการคัดเลือกที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามต้องรอให้ไอโอซีมีผลประชุมสิ้นสุดออกมาก่อน

นอกจากนั้นในหลายๆ ชนิดกีฬาที่ต้องมีการจัดโควต้าใหม่แทนนักกีฬารัสเซียก็อาจจะทำให้ไทยได้โควต้าในแบดมินตันชายคู่จากบดินทร์ อิสสระ – นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร แทนที่ของวลาดิเมียร์ อิวานอฟ – อิวาน โซโซนอฟ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image