มรภ.อุบล เลื่อนจัดศึกกีฬา ม.อาเซียน หนีพิษโควิดไปกลางมิ.ย.ปีหน้า

มรภ.อุบล เลื่อนจัดศึกกีฬา ม.อาเซียน หนีพิษโควิดไปกลางมิ.ย.ปีหน้า

รศ.ดร.ภาสกร นันทพานิช รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ แผนและประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิคกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 เปิดเผยถึงผลการประชุมสภากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน และ หัวหน้านักกีฬาทั้ง 11ชาติสมาชิกผ่านวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการแข่งขัน ว่า เดิมกำหนดให้จัดแข่งทั้งสิ้น 29 ชนิดกีฬา ดังนี้

กรีฑา, ว่ายน้ำ, ฟุตบอลชาย, วอลเลย์บอล ชาย-หญิง, บาสเกตบอลชาย-หญิง, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เซปักตะกร้อ, เรือพาย, เปตอง, คาราเต้-โด, ยูยิตสู, เพาะกาย, หมากกระดาน, กอล์ฟ, ลีลาศ, แบดมินตัน, มวยสากลสมัครเล่น, มวยไทยสมัครเล่น, ปันจักสีลัต, เทควันโด, อีสปอร์ต, ปีนหน้าผา, หมากรุกสากล, ยิงธนู, เนตบอล, วูซู, ฟันดาบสากล และ วอลเลย์บอลชายหาด

แต่ในการประชุมครั้งนี้ได้มีชาติสมาชิกเสนอเข้ามาเพิ่มอีก 2 กีฬา คือ ฟุตซอล และโบว์ลิ่ง แต่ในส่วนของโบว์ลิ่งนั้นทาง มรภ.อุบลฯไม่สามารถจัดได้เนื่องจากไม่มีสนามแข่งขัน ส่วนฟุตซอลขอกลับไปพิจารณาอีกครั้ง ก่อนจะนำเข้ามาสรุปในที่ประชุมในเดือนกรกฎาคมนี้

รศ.ดร.ภาสกรกล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้หารือกันถึงการแข่งขันในปีนี้ที่ชาติสมาชิกส่วนใหญ่เห็นสมควรให้เลื่อนการแข่งขันจากระหว่างวันที่ 13-22 ธันวาคมปีนี้ ไปจัดแข่งขันกันในช่วงระหว่างวันที่ 18-26 มิถุนายนปีหน้า เนื่องจากทุกชาติเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอาเซียน แม้หลายประเทศสามารถคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ถือว่าหยุดเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์และคาดการณ์กันว่าภายในปีนี้ก็ยังต้องเฝ้าระวังกันอยู่ เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนที่จะมาควบคุมและป้องกันการติดเชื้อได้จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการแข่งขันไปก่อนเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาทุกประเทศ

Advertisement

“ผมและทีมงานฝ่ายจัดการแข่งขันฯทุกคนเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะให้เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นปีหน้า และจัดแข่งในช่วงเดือนมิถุนายนถือว่าหมาะสมมากเพราะเป็นช่วงก่อนโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่นจะจัดปลายเดือนกรกฎาคม และ กีฬาม.โลกที่จีนจะจัดกลางเดือนสิงหาคม เพราะนักกีฬาทีมชาติส่วนใหญ่ที่เรียนในมหาวิทยาลัยจะได้ใช้ช่วงเวลาแข่งม.อาเซียนเป็นเวทีอุ่นเครื่อง ทดสอบฝีมือ รวมถึงหากสถานการณ์โควิดในไทยและทั่วโลกดีขึ้นในช่วงต้นปีหน้าอย่างที่ทุกฝ่ายคาดการณ์กันไว้ในช่วงมหกรรมกีฬาม.อาเซียนเดือนมิถุนายนจะเป็นช่วงฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาคึกคักได้อย่างดีทีเดียว” รศ.ดร.ภาสกรกล่าว

นอกจากนี้ รศ.ดร.ภาสกร ยังได้นำเสนอศักยภาพ และความพร้อมของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีและจังหวัดอุบลราชธานีทั้งด้านสถานที่และสนามจัดการแข่งขันในแต่ละชนิดกีฬาที่จะทำการแข่งขัน, ความพร้อมด้านโรงแรมที่พัก,โรงพยาบาล และการเดินทางสู่จังหวัดอุบลราชธานี ไม่ว่าจะเป็นในทางภาคพื้นดิน หรือทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักกีฬา, ทีมสตาฟโค้ชหรือทีมงานในส่วนอื่นๆ ที่มาร่วมในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนในครั้งนี้ ซึ่งได้สร้างความพอใจให้สมาชิกทั้ง 11 ประเทศเป็นอย่างมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image