ชงหาเงินทุนศึกษาให้ทัพเจ้าทอง ม.อาเซียน ทุ่ม 13.5 ล. เตรียมทีมปัญญาชนลุย ม.โลก

 

ความเคลื่อนไหวทัพนักกีฬาปัญญาชนไทยหลังจากทวงเจ้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งอาเซียน ครั้งที่ 18 ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10-19 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยคว้าได้ 52 ทอง 34 เงิน 35 ทองแดง ทำให้ทัพไทยคว้าเจ้าทองสมัยที่ 4 ในรอบ 6 ปี และยังเป็นการคว้าเจ้าทองในการแข่งขันต่างประเทศครั้งแรก หลังจากก่อนหน้านี้ไทยเคยคว้าเจ้าทองเมื่อตอนเป็นเจ้าภาพทั้ง 3 ครั้งนั้น

ล่าสุด รศ.วิชิต คนึงสุขเกษม ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) ฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า หลังจากคว้าเจ้าทอง ม.อาเซียนได้แล้วนั้น  เตรียมเสนอแนวคิดไปยัง ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ ประธาน ก.ก.ม.ท. ในเรื่องของการหาเงินรางวัลเป็นเงินทุนการศึกษาให้กับทัพนักกีฬาปัญญาชนที่ ประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ โดยกำลังคิดกันอยู่จะมีรูปแบบการให้ทุนการศึกษาอย่างไร เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา ส่วนศึก ม.อาเซียนครั้งต่อไปที่ประเทศพม่าในอีก 2 ปีข้างหน้าก็จะมีการเตรียมทีมนักกีฬาให้พร้อมเต็มที่

รศ.วิชิต กล่าวว่า สำหรับการเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 29 ที่ไต้หวัน วันที่ 19-30 สิงหาคม พ.ศ.2560 จะเริ่มวางแผนเตรียมทีมกันทันที โดยงบประมาณตั้งไว้เบื้องต้น 13.5 ล้านบาท ขณะที่การคัดเลือกตัวนักกีฬาชนิดกีฬาสถิติอย่างกรีฑา และว่ายน้ำ คงจำเป็นที่จะต้องวัดจากสถิติก่อนเป็นหลัก แต่สำหรับกีฬาอื่นทั้งแบดมินตัน และวอลเลย์บอลจะยึดชุดเดิมเป็นหลัก หรืออาจจะเสริมตัวใหม่เข้ามาบ้าง โดยเบื้องต้นคาดว่าจะส่งทีมฟุตบอลหญิง, กอล์ฟ, กรีฑา, เทนนิส, แบดมินตัน, วอลเลย์บอลหญิง, เทควันโด และฟันดาบ ด้านฟุตบอลชายก็มีความเป็นไปได้ที่ส่งชิงชัย แต่อาจชนกับการแข่งขันไทยลีก ซึ่งจะต้องพูดคุยกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และต้นสังกัดนักเตะก่อนด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬา ม.โลก ปี พ.ศ.2560 จะมีการชิงชัย 21 กีฬา ประกอบด้วย ยิงธนู, ยิมนาสติกศิลป์-ลีลา, กรีฑา, แบดมินตัน, เบสบอล, บาสเกตบอล, กระโดดน้ำ, ฟันดาบสากล, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยูโด, โรลเลอร์สปอร์ต, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, วอลเลย์บอล, โปโลน้ำ, ยกน้ำหนัก, วูซู และบิลเลียด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image