วอลเลย์พร้อมทาบ ‘โค้ชอ๊อต’ คุมทัพ ถ้าส้มหล่นได้ไปโอลิมปิก

จากกรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก(วาด้า) แนะนำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ถอดชื่อนักกีฬาทีมชาติรัสเซียออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม เนื่องจากตรวจพบสารต้องห้ามในนักกีฬาจำนวน 580 คน ใน 4 ปีล่าสุด และถ้ามีการแบนทีมรัสเซียจริง จะทำให้วอลเลย์หญิงไทยและแบดมินตันชายคู่ของไทยมีโอกาสได้ไปแข่งขันแทนนั้น

รายงานข่าวเปิดเผยว่า มีโอกาสสูงที่ไอโอซีจะแบนนักกีฬารัสเซียจากโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เนื่องจากต้องรักษาความน่าเชื่อถือในการตรวจสอบสารกระตุ้นของวาด้า เพราะหลักฐานดังกล่าวชัดเจน แต่บทลงโทษจะออกมาได้ 2 แบบ คือ 1.แบนทีมชาติทั้งหมด 2.แบนเฉพาะชนิดกีฬาหรือตัวบุคคล

ด้านนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ในกรณีที่นักกีฬาไทยได้โควต้าเพิ่มจากกรณีนี้ ก็ไม่มีปัญหาในการเตรียมการ โดยเฉพาะในส่วนของวอลเลย์บอลนั้น คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้ลงทะเบียนนักกีฬาล่วงหน้าไว้ก่อนรอบคัดเลือกแล้ว

ด้านนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯกล่าวว่า คงต้องใช้เวลาในการพิจารณาพอสมควร เพราะนอกจากเรื่องกีฬาอาจจะมีการเมืองแอบแฝง และหากจะหาทีมวอลเลย์บอลมาแข่งแทนก็ต้องผ่านการพิจารณาของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง และคิดว่าไม่น่าจะทันกับการแข่งขันโอลิมปิก ที่ผ่านมายังไม่มีรายงานมาว่าทีมชาติรัสเซียมีการใช้สารต้องห้าม หากรัสเซียถูกแบน ก็ยังมีทีมตุรกีที่มีสิทธิ์ ยกเว้นสหพันธ์จะให้เพลย์ออฟกับไทย แต่ยอมรับว่าเป็นไปได้ยากมาก หากพบว่ารัสเซียมีความผิด ก็ลงโทษด้วยการยกเลิกเหรียญรางวัลต่างๆ หรือมอบให้กับชาติอื่ที่ได้อันดับรองลงมา

Advertisement

“หากว่ามีการตัดสินและลงโทษรัสเซีย และเราได้สิทธิไปจริงๆ คงต้องให้เกียรติ โค้ชอ๊อต(นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร) กลับมาคุมทีม” นายสมพรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image