‘บิ๊กเอ’ ปลื้ม 3 จอมเตะไทยฟิตเปรี๊ยะหลังชุบตัวโสม บินซ้อมเรดดิ้งก่อนเข้าริโอ มุ่งคว้าทองอลป.

ความเคลื่อนไหวของเทควันโดทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้ส่ง 3 จอมเตะ ประกอบด้วย “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ อดีตแชมป์โลกปี 2558 ที่รัสเซีย, “น้องนก” พรรณนภา หาญสุจินต์ อดีตเหรียญทองซีเกมส์ และ “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญทองยูเออี โอเพ่น เดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มเติมเทคนิคและพละกำลังช่วงโค้งสุดท้ายที่เกาหลีใต้เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนเต็ม ภายใต้การดูแลของ โค้ชเช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม ทัพนักเทควันโดทีมชาติไทยทั้งหมด พร้อมด้วยทีมงานสต๊าฟ์โค้ช ประกอบด้วย “แม็ก” ชัชวาล ขาวละออ, “ชิต” วิชิต สิทธิกัฑณ์ และ โค้ชเช ยอง ซอก ได้เดินทางกลับถึงไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยเที่ยวบิน โอแซด 421 โดยมีบรรดาแฟนคลับและญาติพี่น้องไปให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

โค้ชเช ยอง ซอก เปิดเผยว่า เวลานี้นักเทควันโดทั้ง 3 คนมีความพร้อมและสมบูรณ์เต็มที่ หลังทั้งหมดตระเวณเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมตามยิมส์สำคัญระดับชาติ ทั้งที่เมืองคย็องจู, เมืองแทกู และ เมืองอินชอน โดยมีคู่ซ้อมก็คือ นักเทควันโดทีมชาติระดับหัวกระทิของเกาหลีใต้คอยลับฝีเท้าให้ เพื่อต้องการแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ที่ยังไม่ดีพอ รวมไปถึงการป้องกันตัวเกมรับที่ดีด้วย ส่วนที่ได้เข้ามาเติมเต็มก็คือ การเข้าทำคะแนนในลักษณะต่างๆ ทั้งการเตะไปที่ลำตัว, การชก และ การเตะศรีษะ ทั้งแบ็คคิกส์, ราวคิกส์ และ ถีบไปที่ใบหน้า ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพราะการแข่งขันเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทางสหพันธ์เทควันโดโลก (ดับเบิ้ลยูทีเอฟ) ได้ประกาศให้ชาติสมาชิกรับทราบแล้วว่า ตัวเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งบริเวณปลายเท้าจากเดิมมีใช้แค่ 5 ตัว แต่ครั้งนี้ได้เพิ่มอีก 4 ตัว รวมทั้งหมดเป็น 9 ตัว เพื่อต้องการให้นักเทควันโดใช้ขีดความสามารถของตัวเองให้เต็มที่

โดยเฉพาะการเตะเข้าบริเวณศรีษะมีคะแนนมากที่สุด หากเตะแบบแบ็คคิกส์จะได้ถึง 4 คะแนน แต่ถ้าเตะแบบธรรมดาราวคิกส์จะได้ 3 คะแนน ดีกว่าการเตะราวคิกส์เข้าลำตัวได้แค่ 1 คะแนน จึงทำให้นักเทควันโดแต่ละคนพยายามเตะหัวกันมากขึ้น เช่นเดียวกับการฝึกซ้อมของตัวเองในแต่ละวันได้เน้นหนักให้นักกีฬาทั้ง 3 คนพยายามทำแต้มสูงสุดก็คือ การเตะเข้าไปที่ศรีษะ ซึ่งเวลานี้ทั้ง พาณิภัค, พรรณนภา และ เทวินทร์ ก็ทำได้ดี เห็นได้จากการฟิตซ้อมที่ผ่านมาสามารถปะทะกับนักเทควันโดเกาหลีใต้ได้อย่างสนุกสูสี เรียกได้ว่า ในเรื่องของเทคนิคและชั้นเชิงต่างๆ นั้นเราได้รับกลับมาเพียบ ในส่วนของความฟิตนั้นทุกคนเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะแต่ละวันที่ฝึกซ้อมร่วมกันเฉลี่ยครั้งละ 2 ชั่วโมงครึ่งทั้ง เช้า, กลางวัน และ เย็น เพื่อให้พละกำลังอยู่ตัว เรียกได้ว่า หมด 3 ยกแต่ละคนไม่มีหมด

Advertisement

โค้ชเช กล่าวอีกว่า จากนี้ไปนักกีฬาทั้ง 3 คนจะฟิตซ้อมต่อที่เมืองไทยอีก 9 วันจากนั้นวันที่ 30 กรกฎาคม ทั้งหมดจะเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เมืองเรดดิ้ง ประเทศอังกฤษต่ออีก 9-10 วัน จากนั้นจะเดินทางไปยังเมืองริโอ เดอ จาเนโร ทันที เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมของที่นั่น รวมไปถึงเรื่องอาหารการกินด้วย เพื่อต้องการสร้างความสำเร็จกลับมาด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกประวัติศาสตร์แรกให้ได้ โดยนักเทควันโดไทยจะลงทำการแข่งขันวันที่ 17-18 สิงหาคม ส่วนตัวอยากให้ทุกคนคอยติดตามและเป็นกำลังเชียร์ใจกับนักกีฬาชุดนี้ด้วย

ขอบคุณภาพ Praewpraow Mongkhonsupkul

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image