เปิดไทม์ไลน์ ลีกใหญ่ยุโรป เตรียมหวนฟาดแข้ง หลังมาตรการคลายล็อก

เปิดไทม์ไลน์ ลีกใหญ่ยุโรป เตรียมหวนฟาดแข้ง หลังมาตรการคลายล็อก

หลังจากที่ โควิด-19 ทำวงการกีฬาทั่วโลกต้องหยุดชะงักพักการแข่งขันไปนานหลายเดือน แต่ล่าสุดมีแนวโน้มที่ใกล้จะกลับมาแข่งขันได้อีกครั้ง หลังหลายๆ ประเทศเริ่มควบคุมการแพร่ระบาดได้ และรัฐบาลเริ่มเปิดแผนคลายล็อกมาแล้ว ซึ่งลีกฟุตบอลในยุโรปเป็นสิ่งที่แฟนกีฬาจับตามองมากที่สุด…

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตั้งเป้ากลับมาแข่งขันในวันที่ 12 มิถุนายน หลังจากที่ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศนโยบายคลายล็อกดาวน์ประเทศ ซึ่งในแผนงานขั้นที่สองระบุไว้ว่า กีฬาต่างๆ ภายในประเทศสามารถกลับมาจัดการแข่งขันได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป แต่ยังต้องแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาตให้แฟนๆ เข้าชม

แต่การประชุมร่วมกันของ 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีกล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะกลับมาเตะในรูปแบบไหน และเมื่อไร เนื่องจากมีการถกเถียงกันว่าควรใช้สนามกลางในการแข่งขันเพื่อควบคุมเรื่องต่างๆ ได้ง่าย หรืออาจจะกลับไปเตะสนามของตัวเอง ซึ่งมีรายงานว่าสโมสรเกินครึ่งหนึ่งโหวตให้กลับไปใช้สนามของตัวเอง

ขณะที่ศึก ลาลีก้า สเปน ทางด้านของ ฆาเบียร์ เตบาส ประธานลาลีก้า ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมว่า วางแผนให้การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของสเปนในทุกระดับกลับมาแข่งขันในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ และจะมีการฟาดแข้งทุกวันต่อเนื่อง 35 วันเพื่อให้ลีกแข่งขันจบภายในเดือนกรกฎาคม หลังจากได้รับอนุญาตให้ฝึกซ้อมที่สโมสรได้ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม

Advertisement

แต่ทุกอย่างยังไม่แน่นอน เพราะต้องประเมินสถานการณ์ด้วยความระมัดระวัง หลังเพิ่งพบนักเตะ 5 คน จาก 2 ดิวิชั่นสูงสุดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากที่มีการให้นักเตะทุกคนใน 2 ลีกสูงสุดตรวจหาเชื้อทุกคนก่อนจะกำหนดวันกลับมาฝึกซ้อม

ด้าน กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ที่ปัจจุบันนักเตะทำได้เพียงแยกซ้อมแบบบรายบุคคลตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ล่าสุดรัฐบาลอิตาลีเตรียมเปิดไฟเขียวให้ให้สโมสรต่างๆ เริ่มฝึกซ้อมกลุ่มได้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมเป็นต้นไป แต่ปัจจุบันยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะกลับมาแข่งขันต่ออีกครั้งเมื่อไหร่

ส่วนศึก บุนเดสลีก้า เยอรมนี ยังคงยืนยันว่าจะกลับมาแข่งขันต่อในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไปตามเดิม เช่นเดียวกับลีกรองอย่าง บุนเดสลีก้า 2 โดยมีเพียง ดินาโม เดรสเดน ทีมลีกรองต้องงดเตะและและกักตัวทั้งทีมเป็นเวลา 14 วัน เพราะพบผู้เล่นในทีมป่วยโควิดจำนวน 2 คน

Advertisement

ด้านศึก ลีกเอิง ฝรั่งเศส ได้ตัดจบการแข่งขันไปก่อนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทีมแชมป์ตกเป็นของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ส่วนทาง ลีกเอเรดิวิซี่ เนเธอร์แลนด์ ประกาศปิดฉากฤดูกาล 2019-2020 แล้ว โดยไม่มีทีมที่ได้แชมป์ รวมถึงไม่มีทีมตกชั้น และเป็นครั้งแรกที่ลีกดัตช์แข่งขันไม่จบนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image