พาทิศ แจงปลดล็อกเฟส2ไม่เกี่ยวฟุตบอล เล็ง เกาหลี-เยอรมนี-อังกฤษ ต้นแบบ

พาทิศ แจงปลดล็อกเฟส2ไม่เกี่ยวฟุตบอล เล็ง เกาหลี-เยอรมนี-อังกฤษ ต้นแบบ

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เตรียมแผนงานเพื่อจะปลดล็อกประเทศไทยในเฟส 2 อันมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปลดล็อกกีฬากลางแจ้ง โดยจะมีการประชุมสรุปกันในวันที่ 15 พฤษภาคมนั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงแผนงานของกีฬาฟุตบอลในประเทศ ได้รับคำตอบว่า จากการศึกษาคำประกาศในส่วนกีฬากลางแจ้งนั้น ถ้าดูรายละเอียดแล้วจะต้องเป็นกีฬาที่ไม่มีการปะทะกัน ซึ่งคงไม่ได้หมายถึงฟุตบอลแน่นอน เพราะว่าเป็นกีฬาที่มีการปะทะกันอยู่แล้ว

นายพาทิศ กล่าวว่า นอกจากนี้ นพ.อนุพงศ์ สุจริตยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรคนั้น ย้ำด้วยว่า กีฬาฟุตบอล, ฟุตซอล และวอลเลย์บอล ถือว่าเป็นกีฬาที่ยังเสี่ยงอยู่ เพราะเป็นกีฬาที่เล่นหลายคน และมีความใกล้ชิดมาก ซึ่งสมาคมเองก็รู้ในเรื่องนี้ดี

“ทั่วโลกตอนนี้กำลังติดตามมาตรการของประเทศเกาหลีใต้, เวียดนาม, เยอรมนี รวมถึงอังกฤษ ที่จะกลับมาแข่งขันฟุตบอลกันอีกครั้ง ดังนั้นประเทศเหล่านี้จะเป็นต้นแบบที่เราต้องติดตามและนำเอาวิธีการของเขามานำเสนอว่า การจะกลับมาแข่งขันแบบปิดจะมีมาตรการอย่างไรกันบ้าง”

Advertisement

ส่วนโอกาสที่ฟุตบอลไทยลีกจะกลับมาแข่งขันได้ก่อนกำหนดการที่วางไว้ในเดือนกันยายนหรือไม่ นายพาทิศ กล่าวว่า การจะกลับมาแข่งขันได้ นักฟุตบอลจะต้องมีเวลาซ้อมอย่างน้อย 6 สัปดาห์ ซึ่งตอนนี้ก็ต้องดูว่า รัฐบาลจะปลดล็อกเมื่อไรด้วย เพราะหากว่ากว่าจะปลดล็อกเป็นเดือนมิถุนายน ก็ต้องมีการซ้อมอีกเดือนครึ่ง ก็กลับไปอยู่ในไทม์ไลน์เดิมที่วางเอาไว้อยู่ดี

“นอกเหนือจากการซ้อมของนักกีฬาแล้วก็ยังต้องมีการเตรียมการหลายอย่าง คณะทำงานนั้นมุ่งไปที่การจะกลับมาแข่งขันให้ได้ในเดือนกันยายนอย่างเดียว เพราะจะขยับไปมาจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้สนับสนุนเองก็ตาม ดังนั้นเราปักธงเอาไว้ที่เดือนกันยายน ไม่ปรับเปลี่ยนอะไร จะทำให้การแข่งขันกลับมาได้ตามมติที่สโมสรได้ลงกันเอาไว้” นายพาทิศ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image