โค้ชเตี้ย ชี้ปรับคิวไทยลีกเตะข้ามปี กระทบทีมขนาดกลาง-เล็ก วอน ส.บอลทบทวน

โค้ชเตี้ย ชี้ปรับคิวไทยลีกเตะข้ามปี กระทบทีมขนาดกลาง-เล็ก วอน ส.บอลทบทวน

หลังจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปลี่ยนโปรแกรมไทยลีก ให้แข่งขันเดือนกันยายน และคาบเกี่ยวไปจบเดือนพฤษภาคมปีหน้า แต่ต่อมามีบางกระแสเรียกร้องให้กลับมาเร็วขึ้น และเตะให้จบในปีนี้เนื่องจากกังวลค่าลิขสิทธิ์ที่ส่อจะได้ลดลงนั้น

ล่าสุด “โค้ชเตี้ย” นายสะสม พบประเสริฐ หัวหน้าผู้ฝึกสอน “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงโปรแกรมของสมาคม เชื่อว่าเวลานี้ในไทยน่าจะมีไม่เกิน 8 ทีมที่สามารถเดินตามนโยบายสมาคม แต่ทีมที่เหลือรวมถึงในไทยลีก 2-3 ยากที่จะประคองตัวไปได้ เพราะปกติสัญญานักเตะจบเดือนธันวาคม คราวนี้ลากยาวไปถึงพฤษภาคมปีหน้า ทำให้มีหลายทีมได้รับผลกระทบ แต่ทีมที่สายป่านยาวก็รอดได้

“ผมถามว่าในเดือนมกราคม-พฤษภาคมปีหน้า ทุกสโมสรจะต้องจ่ายเงินเดือนร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม ขณะเดียวกัน ผมคาดคะเนว่า สปอนเซอร์ที่เคยสนับสนุนสโมสรจะต้องนำเงินส่วนหนึ่งไปฟื้นฟูกิจการของตัวเอง เขาจะให้ความสำคัญกับฟุตบอลเป็นอันดับต้นๆ อย่างนั้นหรือ ตรงนี้น่าเป็นห่วงมาก เพราะทีมระดับกลาง กับระดับเล็กจะไปไม่รอด”

โค้ชเตี้ย กล่าวอีกว่า สิ่งที่กังวลคือหากแข่งไป แล้วระหว่างนั้นเกิดมีบางทีมยุบไป แล้วนักเตะจะทำอย่างไร เพราะสิ่งนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ฟุตบอลไทยยังไม่ใช่ธุรกิจเหมือนลีกยุโรป แต่สโมสรอยู่ได้ด้วยสปอนเซอร์ หรือเงินเจ้าของทีม ดังนั้น สิ่งสำคัญตอนนี้ คือ การประคับประคองให้การแข่งขันปีนี้ผ่านไปให้ได้ แล้วไปว่ากันใหม่ในปีหน้า อันไหนที่พอจะทำให้เพื่อนร่วมลีกหายใจสะดวกบ้าง น่าจะเป็นเรื่องที่สมาคมต้องไปทบทวน

Advertisement

“ตามที่มีข่าวว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมจะเรียกสโมสรมาประชุมเพื่อโหวตอีกครั้ง หากฟุตบอลคลายล็อคเร็วกว่ากำหนด ถ้าถึงตอนนั้นผมก็ขอวิงวอนเพื่อนสโมสรสมาชิก ช่วยส่งเสียงในที่ประชุมด้วย กล้ารวมตัวกันพูด ไม่ใช่ว่าพอถึงเวลาไม่พูด แล้วมาโอดครวญทีหลัง สุดท้ายต้องมารับกรรมกันเอง” โค้ชเตี้ย กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image