กีฬาทีม ฟุตบอล-วอลเลย์-มวย ยังรอยาว ผู้ว่าฯ กกท.ยันหวนจัดแข่งขันได้ ส.ค.

กีฬาทีม ฟุตบอล-วอลเลย์-มวย ยังรอยาว ผู้ว่าฯ กกท.ยันหวนจัดแข่งขันได้ ส.ค.

กีฬาประเภททีม ฟุตบอล-วอลเลย์-มวย ยังรอยาว ผู้ว่าฯ กกท.ยันหวนชิงชัยได้ช่วงสิงหาคม เตรียมแผนแข่งขันแบบปิด ไร้คนดู กำชับสมาคมกีฬาต่างๆ เข้มมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุข หลังปลดล็อกเฟส2กีฬาประเภทเดี่ยว ห่วงร้างสนามนาน นักกีฬาไม่ฟิต เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วางมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ให้กิจการ และกรรมสามารถกลับมาดำเนินการได้ ซึ่งรวมถึงกีฬาประเภทเดี่ยวบางชนิดที่สามารถกลับมาแข่งขันได้ แต่สำหรับกีฬาประเภททีมยังไม่ได้รับการปลดล็อกในเฟส 2 นั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า กกท.อยู่ในคณะทำงานของ ศบค. ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และได้นำเสนอแผนการในการกลับมาจัดการแข่งขันกีฬาต่างๆ มาโดยตลอด โดยการดำเนินงานถือว่า เป็นไปตามแผน และได้การตอบรับที่ดี สำหรับกีฬาที่ได้รับการปลดล็อกเฟส 1 จะเป็นกีฬาที่ไม่มีการสัมผัส และเล่นในสถานที่อากาศถ่ายเท เช่น แบดมินตัน เทเบิลเทนนิส

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ส่วนเฟส 2 ก็มีชนิดกีฬาที่ได้รับการปลดล็อกเพิ่มเติม เช่น กอล์ฟ ยิงธนู ยิงปืน ว่ายน้ำ และอีกหลายกีฬา แต่จะเป็นการปลดล็อกยังไม่เต็มรูปแบบในการทำกิจกรรม ซึ่งจะเป็นการแข่งขันแบบปิด และไม่มีผู้ชม ส่วนกีฬาประเภททีมที่มีจำนวนนักกีฬา 3 คนขึ้นไปนั้น ทาง กกท.ยังไม่ได้นำเสนอแผนในการกลับมาจัดแข่งขันไปในเฟสนี้ เนื่องจากจะต้องดูตามสถานการณ์การผ่อนปรนระยะต่างๆ ตามความเหมาะสม

Advertisement

“กีฬาประเภททีมเช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย ทางเรายังไม่ได้เสนอแผนไปให้กับทาง ศคบ. เนื่องจากเป็นกีฬาที่มีการสัมผัสใกล้ชิด เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ แต่เราก็เตรียมแผนไว้หากจะกลับมาแข่งขันได้จะต้องแข่งขันแบบควบคุม และไม่มีคนดู ซึ่งเราจะประเมินดูตามสถานการณ์ โดยคาดว่า จะนำเสนอแผนได้ในช่วงเดือนมิถุนายน และกีฬาประเภททีมเหล่านี้จะสามารถกลับมาแข่งขันได้ในช่วงเดือนสิงหาคม หรืออีก 2-3 เดือนหลังจากนี้กีฬาทุกอย่างจะกลับมาแข่งขันได้”

ดร.ก้องศักด ยอดมณี

ดร.ก้องศักด กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จะมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ได้ได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 2 ให้สามารถกลับมาเล่น รวมถึงการฝึกซ้อมได้ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกีฬาประเภทบุคคล เมื่อรวมกับการผ่อนปรนจากในระยะที่ 1 ถือว่ามีจำนวนหลายชนิดเเล้ว อย่างไรก็ตาม กกท.ได้กำชับให้สมาคมกีฬาเเห่งประเทศไทยต่างๆ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดตามมา จากการกลับมาร่วมฝึกซ้อมกันอีกครั้ง หลังหลายสมาคมปิดเเคมป์ไปกว่า 2 เดือน

“การกลับมาเริ่มฝึกซ้อมได้ ทำให้มีสัญญาณบวกที่มองไปถึงการกลับมาดำเนินกิจกรรมในรูปแบบการจัดเเข่งขันกีฬา ตามโปรเเกรมกำหนดเดิมของสมาคมกีฬาต่างๆ ด้วย ซึ่งคาดว่าหากสถานการณ์การเเพร่ระบาดของไทยยังดี เเละสามารถควบคุมได้เเบบนี้อยู่ เราจะได้เห็นหลายกีฬากลับมาเริ่มเเข่งขันในเดือนมิถุนายนป็นอย่างเร็วที่สุด ส่วนการกลับมาเเข่งขันได้นั้น เเน่นอนว่า ในระยะเเรกจะไม่มีการเปิดให้ผู้ชมเข้าชม จะมีเพียงนักกีฬา โค้ช กรรมการ เเละเจ้าหน้าที่เท่านั้น”

Advertisement

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวในตอนท้ายว่า อยากฝากถึงเเต่ละสมาคมกีฬา นอกจากความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเเล้ว อยากให้ประชุมสอบถามกับนักกีฬา โค้ช หรือทีมด้วยว่า พร้อมเเข่งขันหรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่า เเต่ละกีฬาหยุดซ้อมเเบบเต็มรูปเเบบไปนานเหมือนกัน บางกีฬาซ้อมไม่ได้ เนื่องจากสถานที่ถูกปิด ซึ่งการกลับมาทำการเเข่งขันเเบบกระทันหัน อาจจะส่งผลเสียกับตัวนักกีฬาได้ ทั้งเรื่องผลงาน หรือสถิติอาจไม่ดีเท่าที่ควร หรือหนักหน่อย ก็อาจทำให้นักกีฬาประสบปัญหาอาการบาดเจ็บ ทำให้พวกเขายิ่งเสียโอกาสมากขึ้นไปอีก

“ผมอยากให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน หรือสมาคมกีฬาต่างๆ อย่าลืมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยอาจสอบถามไปยังทีม นักกีฬา หรือโค้ช เพื่อถามความเห็น ดูถึงปัญหาและความพร้อม ก่อนจะออกกฎ หรือประกาศเเจ้งที่ชัดเจน เพื่อกลับมาเริ่มต้นทำการเเข่งขันใหม่” ดร.ก้องศักด กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image