บิ๊กอ๊อด ยันไม่กลับลำไทยลีกเตะเร็วขึ้น แจงชัดทำตามคำสั่งรัฐ วอนสโมสรเข้าใจ

บิ๊กอ๊อด ยันไม่กลับลำไทยลีกเตะเร็วขึ้น แจงชัดทำตามคำสั่งรัฐ วอนสโมสรเข้าใจ

การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2020 เตรียมจะกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในเดือนกันยายน หลังต้องหยุดพักไปจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม บางสโมสรได้ออกมาเรียกร้องให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดประชุมกันอีกครั้ง เพื่อหารือเลื่อนการแข่งขันขึ้นให้เร็วกว่าเดิม หลังสถานการณ์ในประเทศไทยเริ่มดีขึ้น

ล่าสุด “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า เนื่องจากตอนนี้ยังมีประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ยังไม่อนุญาตให้จัดแข่งขันฟุตบอล การเรียกประชุมสโมสรในตอนนี้ จึงไม่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แม้ต่อให้มีมติว่า ฟุตบอลไทยลีกจะกลับมาแข่งขันเร็วขึ้น แต่ถ้าภาครัฐยังไม่ปลดล็อค สมาคมก็ไม่สามารถทำอะไรได้

“ก่อนหน้านี้ สมาคมได้มีหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อขออนุมัติจัดการแข่งขันฟุตบอลภายใต้มาตรการการแข่งแบบปิดไปแล้ว ต่อมา ศบค. ส่งหนังสือตอบกลับมาว่า ฟุตบอลที่มีการปะทะ มีความเสี่ยงของการแพร่เชื้อทางสารคัดหลั่ง จึงยังไม่อนุญาต เราก็ต้องฟังคำสั่งรัฐ จึงขอให้สโมสรเข้าใจตรงนี้ด้วย แต่ถ้าหากอยากจะแข่งให้เร็วขึ้น ควรไปเรียกร้องจากทางรัฐบาล เพื่อให้มีการปลดล็อค” นายกลูกหนังไทยกล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า ส่วนบางกระแสที่อยากให้มีการแข่งขันจบในปีนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าสนับสนุนนั้น ตอนประชุมสโมสรไทยลีก 1-2 ครั้งก่อน ได้ออกมาเป็นมติแล้วว่า จะปรับปฏิทินเตะข้ามปี เพื่อหนีหน้าฝน ซึ่งการแข่งช่วงกันยายน และไปจบพฤษภาคมปีหน้า จะทำให้ได้แข่งทั้งฟุตบอลลีก และฟุตบอลถ้วยได้ตามปกติ แต่ถ้าให้จบธันวาคมปีนี้ หรือมกราคมปีหน้า ก็จะต้องยกฟุตบอลถ้วยออกไป นอกจากนี้ จะทำให้ปิดฤดูกาลไปอีกหลายเดือน เพราะต้องไปเริ่มฤดูกาลใหม่ในเดือนกันยายนอยู่ดี

Advertisement

บิ๊กอ๊อดกล่าวถึงกรณี บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด มีหนังสือให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ปฏิบัติตามสัญญาอย่างเคร่งครัด มิเช่นนั้นจะสงวนสิทธิ์ระงับหรือลดเงินค่าสนับสนุนว่า เหตุการณ์ยังไปไม่ถึงจุดนั้น การที่ทรูวิชั่นส์ ได้มีหนังสือดังกล่าวมาถึงสมาคม เหมือนเป็นการรักษาสิทธิ์ทางกฎหมายเอาไว้ ซึ่งสมาคมก็ทำแบบนั้นเช่นกัน ด้วยการมีหนังสือไปถึงทรูวิชั่นส์ว่า เราไม่สามารถจัดแข่งขันเพราะเป็นคำสั่งรัฐบาล และเป็นเหตุสุดวิสัย อันเนื่องจากการเกิดโรคระบาด

“ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ แน่นอนว่า ต้องมีการเจรจากัน เพียงแต่ว่า ในเมื่อฟุตบอลยังไม่มีการแข่งขัน การพูดคุยอาจทำให้ไม่ได้ข้อสรุปมากนัก ต้องรอให้เกมลูกหนังของเราได้กลับมาจัดแข่ง และมีการผลิตเนื้อหาให้ทรูวิชั่นส์ จะทำให้การคุยในตอนนั้นน่าจะมีความชัดเจนมากกว่า” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า การที่เราเตะเดือนกันยายน เพื่อให้สโมสรได้มีเวลาเตรียมฝึกซ้อม 6 สัปดาห์ ซึ่งนักเตะจะต้องมาเข้าแคมป์กลางเดือนกรกฎาคม แต่บางทีมที่ปล่อยนักต่างชาติกลับบ้านไปแล้ว เขาต้องกลับเข้ามาต้นเดือนกรกฎาคม เพื่อรับการกักตัวอีก 14 วัน ซึ่งน่านฟ้าไทยปิดถึงวันที่ 30 มิถุนายน และยังไม่รู้ว่าจะมีการขยายออกไปอีกไหม เพราะฉะนั้นจะเลื่อนเร็วหรือไม่ต้องพิจารณาให้รอบด้าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image