รองณัฐวุฒิ แจง8แนวทางเยียวนักกีฬาอาชีพ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

รองณัฐวุฒิ แจง8แนวทางเยียวนักกีฬาอาชีพ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

“รองตูน” นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการเยียวยานักกีฬา บุคลากร หรือสโมสรกีฬาอาชีพ 13 ชนิด (แบดมินตัน, โบว์ลิ่ง, ฟุตบอล, กอล์ฟ, สนุกเกอร์, เทนนิส, ตะกร้อ, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล, เทเบิลเทนนิส, แข่งรถยนต์, แข่งรถจักรยานยนต์ และมวยไทย) ซึ่งได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จะมีขั้นตอนต่างๆ ประกอบด้วย ดังนี้

1.ต้องขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬา บุคลากร หรือ สโมสรกีฬาอาชีพในระบบของ กกท.ก่อน ภายใน 31 พฤษภาคมนี้ ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ได้ หน้าเว็บ http://reg.thaips.org/front/actions นักกีฬาอาชีพจะมีบัตรและชื่ออยู่ในระบบของกกท.

2.คณะกรรมการกีฬาอาชีพ จะเปิดระบบให้สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ลงทะเบียนอีกรอบหนึ่ง แยกกันกับข้อ 1 เท่ากับว่า นักกีฬาจะไม่ได้รับเงินแบบอัตโนมัติ ต้องลงทะเบียนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 อย่างไร และต้องแจ้งแยกกันระหว่าง สโมสร กับ บุคคล

3.บุคลากรกีฬาอาชีพที่มีสิทธิจะได้รับมาตรการช่วยเหลือ จะต้องไม่เป็น ข้าราชการ, พนักงานของรัฐ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือ เป็นพนักงานบริษัทเอกชนที่มีรายได้ประจำ หรือ เป็นเจ้าของกิจการที่ยังประกอบกิจการอยู่ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับผู้ที่ได้รับเงินจากภาครัฐในโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ไปก่อนหน้านี้

Advertisement

4.เจตนาของการช่วยเหลือครั้งนี้ คือ การเยียวยานักกีฬา บุคลากรกีฬาอาชีพ ที่เคยมีรายได้ เคยมีเงินเดือน แต่ต้องขาดไป เพราะไม่มีการแข่งขัน ถ้านักกีฬาอาชีพคนใดมีรายได้ หรือ มีเงินเดือนประจำจากต้นสังกัดอยู่แล้ว อาจไม่เข้าข่าย ในกรณีที่ถูกลดเงืนเดือน คณะกรรมการกีฬาอาชีพ จะดูรายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง

5.ฟุตซอล และนักฟุตซอล ถือเป็นกีฬาอาชีพ แต่ฟุตบอลหญิงไม่เข้าข่าย อาจต้องรอเงินเยียวยาจากส่วนกีฬาเป็นเลิศ

6.สโมสรฟุตบอลที่รับผลกระทบ และมีสิทธิจะได้รับ จะต้องเป็นสโมสรที่อยู่ในช่วงการเตรียมทีม หรือ อยู่ในระหว่างการแข่งขันกีฬาอาชีพ และการแข่งขันถูกยกเลิก หรือเลื่อนออกไปจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19

Advertisement

7.สโมสร หรือ สมาคมกีฬา ต้องลงทะเบียนในส่วนของผู้ได้รับผลกระทบเช่นกันตามข้อ 2 และจะได้รับเงินเยียวยาสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท แต่อาจจะได้ไม่ถึง 500,000 เช่นกัน แล้วแต่ความเดือดร้อน

8.นักฟุตบอล หรือ บุคลากรกีฬาที่โดนยกเลิกสัญญา หรือ ไม่ได้รับเงินเดือนถือว่า เข้าข่ายเต็มๆ ต้องรีบขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬา หรือ บุคลากรอาชีพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image