ศาลกีฬาโลกยืนโทษแบนทัพกรีฑารัสเซีย-ไอโอซีดีเดย์ชี้ชะตาห้ามแข่ง อลป.หรือไม่วันอาทิตย์นี้

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีมติยกคำร้องอุทธรณ์ของนักกีฬาทีมชาติรัสเซีย 67 คน กรณีโดนสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ลงโทษห้ามร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนี้ สืบเนื่องจากการเปิดโปงการใช้สารต้องห้ามอย่างเป็นขบวนการในวงการกรีฑารัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

ซีเอเอสระบุว่า บทลงโทษของสหพันธ์กรีฑานานาชาติเป็นไปโดยชอบธรรม และคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียไม่มีสิทธิส่งนักกรีฑาร่วมแข่งขันรีโอเกมส์ อย่างไรก็ตาม นักกีฬารัสเซียซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่สหพันธ์กำหนดไว้ สามารถเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในนามของสหพันธ์ได้

ทั้งนี้ สหพันธ์ระบุว่า นักกีฬารัสเซียซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการโด๊ปยาดังกล่าว สามารถเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ภายใต้ธงของสหพันธ์ได้ ซึ่งจากนักกีฬา 68 คนที่ไม่เคยมีประวัติโด๊ปยาและยื่นอุทธรณ์ต่อศาล มีเพียงดาเรีย คลิชิน่า นักกระโดดไกลที่ปักหลักซ้อมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันได้แล้ว

ภายหลังทราบผลการตัดสิน วิตาลี่ มุตโก้ รัฐมนตรีกีฬาของรัสเซีย ก็ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า ศาลตัดสินอย่างไม่เป็นธรรมและมีเหตุผลด้านการเมืองอยู่เบื้องหลัง แทนที่จะยึดตัวบทกฎหมายเป็นหลัก ขณะที่รัฐบาลรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า เสียใจอย่างยิ่งและมองว่านักกีฬาซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้สารต้องห้ามไม่ควรได้รับผลกระทบไปด้วย

Advertisement

ด้านโฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แจ้งว่า ไอโอซีจะประชุมร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคมนี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของทัพนักกีฬารัสเซีย หลังจากคณะทำงานอิสระขององค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) เปิดเผยรายงานการสืบสวนว่า รัฐบาลรัสเซียมีส่วนสนับสนุนและปกปิดการโด๊ปยาของนักกีฬาเพื่อหวังผลให้นักกีฬารัสเซียสร้างผลงานในโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนปี 2012 และโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวปี 2014 โดยจะยึดคำตัดสินของศาลกีฬาโลกเป็นแนวทาง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image