สมาคมกีฬา เรียกร้องคลายล็อกเฟส3 เปิดสนามซ้อม-แข่งขันในประเทศได้

สมาคมกีฬา เรียกร้องคลายล็อกเฟส3 เปิดสนามซ้อม-แข่งขันในประเทศได้

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล ในฐานะผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ในไทยดีขึ้นจนทำให้รัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ได้มีมาตรการผ่อนคลาย หรือคลายล็อกในระยะที่ 2 แม้ว่าจะเปิดโอกาสให้หลายชนิดกีฬา ประเภทกีฬาบุคคลที่นักกีฬาสามารถลงสนามฝึกซ้อมได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรน ทั้งที่เป็นกีฬาบุคคลที่สามารถเล่นคนเดียว หรือไม่เกิน 2 คนได้อีกหลายๆกีฬาที่อยากให้มีการคลายล็อกเปิดกว้างมากขึ้น เพื่อให้นักกีฬาทั้งเยาวชน และทีมชาติ ได้ลงสนามฝึกซ้อม รวมถึงการจัดให้มีการแข่งขันภายในประเทศ แบบปิดที่ไม่มีผู้ชมในสนาม เนื่องจากนักกีฬาหยุดการลงซ้อมในสนามไปนาน แม้จะมีการวางโปรแกรมซ้อมออนไลน์ หรือ การฟิตเนสอยู่ที่บ้าน แต่กีฬาหลายๆชนิดมีความจำเป็นที่นักกีฬาต้องลงสนามซ้อมจริง รวมถึงการมีเวทีเพื่อลงแข่งขัน

“หลังปลดล็อกระยะที่2 แม้จะมีการอนุญาติให้บางชนิดกีฬาสามารถซ้อม และเล่นในสนามได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายกีฬาที่นักกีฬายังต้องซ้อมอยู่ที่บ้านมาร่วม 2 เดือนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาเยาวชน ทีมชาติ นักกีฬาคนพิการ ซึ่งการซ้อมอยู่บ้านทำได้เพียงฟิตเนส รักษากล้ามเนื้อ สภาพร่างกายตามโปรแกรม แต่หากไม่ได้ลงสนามจริงเพื่อฝึกซ้อมเลยก็อาจจะมีผลต่อประสิทธิภาพ ศักยภาพของนักกีฬาพอสมควร เพราะฉะนั้นหากมีการคลายล็อกระยะที่ 3 เกิดขึ้นในต้นเดือนมิถุนายนนี้เราชาวกีฬาก็อยากให้มีการขยายชนิดกีฬาที่จะได้รับการคลายล็อกมากขึ้น และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้สามมารถกลับมาจัดแข่งขันภายในประเทศ ในกรณีที่เป็นกีฬาบุคคลเป็นแบบปิดที่ไม่ให้มีคนดูก็ยังดี เพื่อให้นักกีฬาได้กลับมาลงสนามแข่งพัฒนาฝีมือและเก็บประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่”

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวอีกว่า แน่นอนคนในวงการกีฬาทราบดีถึงสถานการณ์และความร้ายแรงของไวรัสโควิด-19 และทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือปฎิบัติตามมาตรการของภาครัฐ ศบค.และกรมอนามัยอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยยังมีการกีฬาแห่งประเทศไทยกำกับดูแล ซึ่งมีการวางมาตรการและให้สมาคมกีฬาในสังกัดปฎิบัติตามอีกชั้นหนึ่ง หากภาครัฐผ่อนปรนเพิ่มชนิดกีฬาให้ลงซ้อมในสนาม รวมถึงสามารถจัดแข่งขันภายในประเทศได้ ทุกสมาคมก็จะมีการวางแผนและมาตรการในการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเข้มข้น ทั้งการฝึกซ้อม และ การแข่งขัน ตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด เพราะทุกสมาคมกีฬาก็ต้องมองเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬาและบุคลากรเป็นสำคัญอันดับแรกเช่นกัน

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รายงานว่าในส่วนของกีฬาเทนนิส ทางสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ แม้จะเลื่อนการแข่งขันในระดับนานาชาติออกไปถึงวันที่ 31 กรกฎาคม แต่สามารถให้มีการจัดแข่งขันภายในประเทศได้โดยให้ยึดตามคำสั่งของรัฐบาลประเทศนั้นๆ เป็นหลัก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image