หมอไพศาล เผยศึกษาลีกต่างประเทศ วางแผนเตรียมรีสตาร์ตฟาดแข้งไทยลีก

หมอไพศาล เผยศึกษาลีกต่างประเทศ วางแผนเตรียมรีสตาร์ตฟาดแข้งไทยลีก

หลังจากที่ศึกฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2020 เตรียมกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายนนี้ ขณะเดียวกัน “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจะตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษา และวางขั้นตอนในการกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ในช่วงที่ยังต้องระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ประธานฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมในคณะทำงานชุดนี้ เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินงานตอนนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวยังไม่ได้มีการนัดหารือกัน แต่ส่วนตัวก็ได้ศึกษาฟุตบอลลีกต่างประเทศ ซึ่งเขามีแนวทางให้สโมสรเก็บตัวตัวนักฟุตบอล และเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อทำให้มั่นใจว่า แต่ละคนต้องไม่มีเชื้อโรค ในส่วนของไทยลีกจะนำมาปรับใช้ได้แค่ไหน คงต้องมีการหารือกัน

นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า หลักการที่วางไว้คือ จะแข่งขันให้ปลอดภัยได้อย่างไร เพื่อให้กีฬาฟุตบอลไม่ไปเพิ่มการแพร่ระบาด ส่วนตัวเลยมองว่า การเก็บตัว และตรวจหาเชื้อ น่าจะเป็นวิธีการที่สร้างความปลอดภัยให้กับตัวนักกีฬา เพราะถ้าปล่อยอยู่บ้านตามปกติ บางคนอาจแข่งเสร็จแล้วไปเดินตลาด หรือแหล่งชุมชน ก็จะมีความเสี่ยงเพิ่มอีกได้ อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้สโมสรต้องจัดหาสถานที่เก็บตัว และตามมาด้วยเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะฉะนั้นต้องมีการหารือในคณะทำงานกันว่าจะใช้วิธีการแบบไหน

“เมื่อได้วิธีการดำเนินงานแล้ว เราจะต้องเข้าไปคุยกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ว่าเห็นด้วยกับแผนการของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หรือไม่ ซึ่งคราวนี้จะไม่ทำหนังสือไปสอบถาม แต่จะเข้าไปหารือ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่จะได้นำมาดำเนินการต่อไป” นพ.ไพศาล กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image