‘บิ๊กป้อม’ แนะกกท.ใช้นิวนอร์มอล ดันวิทยาศาสตร์การกีฬา ช่วยฝึกซ้อมที่บ้าน ช่วงโควิด-19

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ห้องประชุม 109 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6/2563 พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเทียวและกีฬา นายก้องศักดิ ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ประชุมวันนี้มีเรื่องสืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่แล้วและเรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมทราบ จำนวน 4 เรื่อง รวมถึงการรายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสนามกีฬา 7 จังหวัด ตามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกกท.กับกรมทางหลวง มีเรื่องให้ที่ประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบ จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การแต่งตั้งประธานกรรมการกิจการสัมพันธ์ 2.โครงการส่งเสริมพัฒนากีฬาให้เยาวชน ประชาชน บุคลากรทางการกีฬาในส่วนภูมิภาคสู่ความเป็นเลิศ (โครงการนำร่อง)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 3.เรื่องให้ความเห็นชอบเพิ่มเติมอนุกรรมการ ในคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ 4.การพิจารณารายชื่อบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กิจกรรมกีฬาหลายรายการไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ รวมทั้งมีข้อจำกัดในการเดินทางของผู้ชมชาวต่างประเทศในการเดินทางเข้าประเทศไทย จึงส่งผลกระทบต่อเป้าหมายมูลค่าทางเศรษฐกิจจากกิจกรรมกีฬาไม่ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด กกท.ร่วมกับสมาคมกีฬา ปรับแนวทางการฝึกซ้อมของนักกีฬาโดยจัดโปรแกรมการฝึกซ้อมที่บ้าน(Training at Home) รวมทั้งจัดให้ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อให้นักกีฬาสามารถรักษาศักยภาพและสมรรถภาพทางกายให้พร้อมสำหรับการแข่งขันอยู่เสมอ โดยกกท.ได้เชิญสมาคมกีฬาเพื่อหารือแนวทางการประเมินผลในการเตรียมความพร้อมของนักกีฬา เพื่อทดแทนการประเมินผลการแข่งขันดังกล่าว โดยจะขอความเห็นชอบการปรับเปลี่ยนรายละเอียดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายต่อคณะกรรมการ กกท.ภายในเดือนมิถุนายน 2563

พล.อ.ประวิตร กล่าว่า ตามที่คณะกรรมการฯได้ให้ความเห็นชอบและมีข้อสังเกตในเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการนำร่องในการส่งเสริมพัฒนากีฬาให้เยาวชน ประชาชน บุคลากรทางการกีฬาในส่วนภูมิภาคสู่ความเป็นเลิศ นั้นขอให้กกท. ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้งบประมาณให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์ รวมถึง กระแสความนิยมของการเล่นกีฬาในจังหวัดนั้นๆ ในส่วนการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ขณะนี้รัฐบาลได้มีการผ่อนปรนเพื่อให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิต ได้อย่างปกติขึ้น และเป็นการลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม ขอเน้นย้ำให้ทุกคนและทุกภาคส่วนยังคงต้องปฏิบัติตัวและดำเนินแนวทางในวิถีแบบนิวนอร์มอล ตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image