เชิ้ตดำลูกหนังไทยติวเข้ม VAR ทบทวนกติกาจากการจำลองคลิปเหตุการณ์ต่างๆ

เชิ้ตดำลูกหนังไทยติวเข้ม VAR ทบทวนกติกาจากการจำลองคลิปเหตุการณ์ต่างๆ

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดประชุมเรื่องกติกาและฝึกทบทวนการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสิน VAR ที่ได้รับไลเซนส์ และ ยังไม่ได้รับไลเซนส์ ในช่วงที่ไม่มีการตัดสิน เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ผ่านทางออนไลน์

สำหรับการอบรมให้ความรู้เรื่องกติกาดังกล่าว มี นางสาวแพรว สีหมากสุก หัวหน้าวิทยากรฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ด้านฟิตเนส ทำหน้าที่วิทยากร ให้แก่กลุ่มผู้ตัดสินที่ผ่านการอบรมกับ IFAB และมีไลเซนส์ จำนวน 47 คน เพื่อทบทวนกติกา VAR จากการจำลองคลิปเหตุการณ์ต่างๆ

ด้าน ผ.ศ. ชลัช ภิรมย์ วิทยากรฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ ทำหน้าที่วิทยากร กลุ่มผู้ตัดสินที่ยังไม่ได้รับไลเซนส์ ระดับ T2 จำนวน 45 คน เพื่อให้ความรู้และเตรียมพร้อมให้แก่ผู้ตัดสินกลุ่มนี้ที่ถือว่าอายุยังน้อย ซึ่งสามารถที่จะพัฒนาก้าวไปสูjการอบรมเพื่อให้มีไลเซนส์ ตามมาตรฐานของ FIFA และ IFAB เมื่อมีการเปิดหลักสูตรอบรมอีกครั้ง โดยเนื้อหาในการอบรม จะเป็นการส่งคลิปให้ผู้ตัดสินทำแบบทดสอบแล้วนำมาพิจารณาร่วมกัน โดยให้ผู้ตัดสินจำลองการตัดสินใจจากเหตุการณ์ตามคลิป

สำหรับ เทคโนโลยี VAR จะใช้ตัดสินสถานการณ์ 4 รูปแบบ ประกอบด้วย
1. เป็นประตู/ไม่เป็นประตู (ลูกข้ามเส้นหรือไม่ข้ามเส้น, มีการฟาวล์ก่อน, ล้ำหน้า, ลูกบอลออกจากสนามก่อนเข้าประตู)
2. จุดโทษ/ไม่จุดโทษ (ตำแหน่งของการฟาวล์, ฝ่ายรุกทำฟาวล์ก่อน, ลูกบอลออกนอกสนามก่อนการฟาวล์, การที่ผู้รักษาประตูหรือผู้ยิงประตู ทำผิดกติกาขณะเตะจุดโทษ)
3. ใบแดงโดยตรง (เจตนาป้องกันประตูผิดกติกาอย่างตั้งใจ, การทำผิดกติกาอย่างร้ายแรง)
4. ระบุตัวผู้เล่นผิดพลาด (เมื่อผู้ตัดสินคาดโทษหรือไล่ออกผู้เล่นผิดคน)

Advertisement

การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ฤดูกาล 2563 ได้มีการปรับปฏิทินใหม่ โดยจะเริ่มมีการแข่งขันในวันที่ 12 เดือนกันยายน 2563 แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image