‘สกูลเกมส์’ เปิดฉากแล้ว ตะกร้อลั่นแชมป์34ปีซ้อน

การแข่งขันกีฬานักเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 8 “อาเซียนสกูลเกมส์ 2016 เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม โดยพิธีเปิดมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมด้วยนายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ดร.กิตติพงษ์ โพธิมู อธิบดีกรมพลศึกษาในฐานะแม่งานใหญ่นำทีมผู้บริหารกรมพลศึกษา เข้าร่วม

พิธีเปิดเริ่มจากวงโยธวาทิตโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยนำขบวนพาเหรดนักกีฬานักเรียนทั้ง 9 ชาติเข้าสู่สนาม ต่อด้วยการเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสา การกล่าวรายงาน จากนั้น “บุ๊ค” ธิติพงษ์ สุขดี นักยิมนาสติกทีมชาติไทย และก้องภพ เรือสุธรรม นักบาสเกตบอล จ.เชียงใหม่ รับหน้าที่จุดไฟในกระถางคบเพลิง และปิดท้ายด้วยการแสดง 3 ชุดเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีเปิด

สำหรับกีฬา “อาเซียนสกูลเกมส์ 2016”จะชิงชัยความเป็นเจ้ากีฬานักเรียนในภูมิภาคอาเซียนไปจนถึงวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ กำหนด 11 ชนิดกีฬา 80 เหรียญทองได้แก่ กรีฑา, กอล์ฟ, เซปักตะกร้อ, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, เทนนิส, ยิมนาสติก, ว่ายน้ำ, วอลเลย์บอล และฟุตซอล

‘ชาคร’ลุ้นทองแรก-‘ฉลามวิล’ถอน!
นายศักดิ์ชัย สุริยวงศ์ ผู้จัดการทีมว่ายน้ำนักเรียนไทย กล่าวว่า ทีมว่ายน้ำต้องเจอข่าวร้ายเมื่อ “ฉลามวิล” ศุภกฤษฎิ์ พนานุรัตน์ ตัวเก่งฝ่ายชายยังไม่หายจากการบาดเจ็บที่แผ่นหลังจากการแข่งขันว่ายน้ำนักเรียนเอเชีย ที่เมืองปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จึงตัดสินใจถอนตัวจากการลงชิงชัยฟรีสไตล์ 50 เมตรชาย และผีเสื้อ 50 เมตรชาย ทำให้ทีมว่ายน้ำไทยหายไปแน่นอน 2 ทอง ส่วนการชิงชัยเหรียญทองแรกของมหกรรมจากว่ายน้ำประเภทฟรีสไตล์ 400 เมตรชาย ไทยมีลุ้นคว้าเหรียญทองแรกสูงมากโดยส่งฉลามหนุ่ม 2 คนล่าเหรียญทองได้แก่ ชาคร วันเพ็ญ กับจิตรภณ ถาวราภร ซึ่งชาครน่าจะไม่พลาดหยิบเหรียญทองแรกให้ทัพไทย

Advertisement

ผู้จัดการทีมว่ายน้ำนักเรียนไทยกล่าวต่อว่า ตัวหลักของทีมว่ายน้ำชุดนี้จะอยู่ที่ “เงือกฟ้า” ขนิษฐา นิ่มดำ ซึ่งไซม่อน โจนส์ โค้ชว่ายน้ำชาวอังกฤษของทีมชาติชุดใหญ่แจ้งมาว่าสถิติของเงือกฟ้าดีขึ้นมาก

“ผมตั้งเป้าไว้ที่ 10 เหรียญทองซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับเจ้าสระนักเรียนอาเซียนเพราะยังมีอินโดนีเซีย และสิงคโปร์ คอยขวางทางอยู่”ผู้จัดการทีมว่ายน้ำไทยกล่าว

ตะกร้อน.ร.ไทยลั่นแชมป์34ปีซ้อน
นายกมล ตันกิมหงษ์ เฮดโค้ชตะกร้อทีมชาติไทยชุดใหญ่ซึ่งทำหน้าที่เฮดโค้ชให้กับทีมตะกร้อนักเรียนไทย เปิดเผยว่า ทีมตะกร้อไทยต้องพร้อมเกินร้อยเปอร์เซนต์จะบอกว่าไม่พร้อมไม่ได้เด็ดขาด แม้ว่าคราวนี้จะเตรียมตัวมาน้อยเนื่องจากตัวหลักหลายคนติดแข่งขันกีฬาโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศ แต่ตะกร้อนักเรียนไทยชุดนี้ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ในอาเซียนสกูลเกมส์ 2016 จัดชิงชัย 3 ทองคือประเภททีมเดี่ยว, ทีมชุด และตะกร้อคู่ โดยคู่ปรับอย่าง “เสือเหลือง” มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ส่งทีมมาแข่งเช่นเดียวกับบรูไน ขณะที่ฟิลิปปินส์ที่เก่งในประเภทคู่ขอถอนตัวไป

Advertisement

“ทีมเดี่ยวเราเป็นแชมป์มาตั้งแต่ปี 2525 ส่วนทีมชุดเราเป็นแชมป์มาตลอดแต่ไปพลาดที่ฟิลิปปินส์เมื่อ 2 ปีก่อนเพราะมาเลเซียเอาตัวซีเกมส์มาอัดเรา ครั้งนี้เราตั้งเป้าต้องเอาแชมป์ให้ได้ทั้งทีมเดี่ยว และชุด จะพลาดไม่ได้เพราะถ้าพลาดก็อยู่กันไม่ได้ ส่วนประเภทคู่ของเรายังใหม่จึงยอมรับว่ามีโอกาสพลาด”โค้ชกมลกล่าว

เฮดโค้ชตะกร้อไทยชุดใหญ่กล่าวต่อว่า เด็กนักเรียนไทยชุดนี้มีหลายคนที่ฉายแววขึ้นไปติดทีมตะกร้อไทยชุดใหญ่เร็วๆ นี้ จึงอยากให้จับตามองอย่างตัวฟาด กิตติพงษ์ ใจบุญ จาก ร.ร.อัสสัมชัญ ศรีราชา / ตัวเสิร์ฟ พิสิษฐ์ ถิ่นบางบน จาก ร.ร.กีฬาสุพรรณบุรี ส่วนตัวชง ยังรูปร่างเล็กและต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกระยะหนึ่ง

ทุกชาติชมไทยเจ้าภาพสุดเยี่ยม
เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ดร.กิตติพงษ์ โพธิมู อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยผลการประชุมฝ่ายเทคนิคสภากีฬานักเรียนอาเซียนว่า ทุกชาติขอบคุณไทยที่จัดกีฬาอาเซียนสกูลเกมส์ 2016 ได้อย่างมีมาตรฐาน เป็นการยกระดับจาก 7 ครั้งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์ เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแก้กฎให้นักเรียนที่เข้ามหาวิทยาลัยปีที่ 1 ให้เข้าร่วมแข่งขันได้เพราะระบบการศึกษาฟิลิปปินส์นั้น อายุ 17 ปีจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปีที่ 1 แต่อาเซียนสกูลเกมส์ กำหนดต้องอยู่ระดับโรงเรียนเท่านั้น ซึ่งที่ประชุมรับในหลักการและจะติดสินชี้ขาดในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสภากีฬานักเรียนอาเซียนต่อไป

เธชเธเธนเธฅเน€เธเธกเธชเนŒ07

 

เธชเธเธนเธฅเน€เธเธกเธชเนŒ06

เธชเธเธนเธฅเน€เธเธกเธชเนŒ02

เธเธญเธšเธเธฒเธเธˆเธ™เนŒเน€เธ›เธดเธ”1

เธชเธเธนเธฅเน€เธเธกเธชเนŒ01  เธชเธเธนเธฅเน€เธเธกเธชเนŒ05

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image