สหพันธ์กอล์ฟ เปลี่ยนกำหนดการคัดเลือกสะวิงเข้าร่วมศึกโอลิมปิก 2020

MELBOURNE, AUSTRALIA - DECEMBER 12: U.S. Team Playing Captain Tiger Woods hits his tee shot on the 11th hole during the first round four-ball matches of the Presidents Cup at The Royal Melbourne Golf Club on December 12, 2019, in Melbourne, Australia. (Photo by Stan Badz/PGA TOUR via Getty Images)

สหพันธ์กอล์ฟ เปลี่ยนกำหนดการคัดเลือกสะวิงเข้าร่วมศึกโอลิมปิก 2020

สืบเนื่องจากการเลื่อนการแข่งขันมหกรรมกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากปีนี้เป็นปีหน้า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19” ทำให้สหพันธ์กอล์ฟนานาชาติ (IGF) หารือร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพื่อเปลี่ยนแปลงกำหนดการและเกณฑ์พิจารณานักกอล์ฟที่จะได้สิทธิร่วมแข่งขัน “โตเกียว 2020” ในปีหน้า

แอนโธนี่ สคันลอน ซีอีโอของ IGF เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการยืนยันถึงกำหนดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียวใหม่ในปีหน้า เป็นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม 2021 รวมถึงได้รับนโยบายจาก IOC ว่าให้กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาคัดเลือกนักกีฬาที่จะได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด ทาง IGF จะดำเนินการประสานงานกับ IOC อย่างใกล้ชิด เพื่อหารือถึงผลกระทบของการเลื่อนการแข่งขันที่จะมีผลต่อการคัดนักกีฬาเข้าร่วม เนื่องจากกอล์ฟจะยึดอันดับโลกของนักกีฬาเป็นสำคัญ

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาจัดอันดับนักกอล์ฟที่ได้สิทธิร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 หรือ Olympic Golf Rankings (OGR) ใหม่นั้นยังคงอิงการจัดอันดับโลกนักกอล์ฟชายและหญิงเช่นเดิม โดยนักกอล์ฟชายเก็บคะแนนสิ้นสุดวันที่ 21 มิถุนายน 2021 และนักกอล์ฟหญิงสิ้นสุดวันที่ 28 มิถุนายน 2021

นักกอล์ฟที่ติดอันดับท็อป 15 ของโลก จะได้สิทธิร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์โดยอัตโนมัติ ให้โควต้าชาติละไม่เกิน 4 คน ส่วนอันดับตั้งแต่ 16 ลงมา ให้สิทธินักกีฬาร่วมแข่งขันชาติละไม่เกิน 2 คน โดยเจ้าภาพจะได้โควต้าอัตโนมัติ และต้องมีนักกีฬาตัวแทนจาก 5 ทวีปเข้าร่วมแข่งขัน รวมนักกีฬาที่ร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ชาย 60 คน หญิง 60 คน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image