ส.บอลไทย ยิ้มเตรียมเข้มจัดศึกไทยลีก ตามมาตรการ ศบค. บิ๊กอ๊อด ยันไร้ปัญหา

ส.บอลไทย ยิ้มเตรียมเข้มจัดศึกไทยลีก ตามมาตรการ ศบค. บิ๊กอ๊อด ยันไร้ปัญหา

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมคลอดมาตรการควบคุมในการจัดแข่งขัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทันที ไม่ต้องปรับอะไรมาก เนื่องจากมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ออกมานั้น ไม่เข้มงวดมากกว่าที่เตรียมไว้

ทั้งนี้ ตามที่ ศบค.มีมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมายในระยะที่ 4 ซึ่งในส่วนของสนามกีฬา สถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ให้เปิดดำเนินการได้ สถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลายสามารถจัดให้มีการแข่งขันและถ่ายทอดโทรทัศน์ แต่ต้องไม่มีผู้ชมในสนาม ซึ่งสนามแข่งขัน และผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการที่ทางราชการกำหนด

ในส่วนฟุตบอลไทยลีกจะกลับมาเริ่มแข่งขันอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน เตรียมกำหนดข้อปฏิบัติตามที่ ศบค.ออกมา โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ตั้งคณะกรรมการ ยกร่าง ปรับปรุงแก้ไข ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพ และกีทุกรายการ ระเบียบการแข่งขันกีฬาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด เพื่อร่างระเบียบข้อบังคับในการจัดแข่งขัน

ขณะเดียวกัน ศบค. ได้กำหนดข้อปฏิบัติเบื้องต้นสำหรับจัดแข่งขันกีฬามาแล้ว มาตรการควบคุมหลัก อาทิ ทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัสบ่อยๆ/พนักงาน, โค้ช สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

Advertisement

ส่วนนักกีฬาสวมก่อนและหลัง/เว้นระยะรั่วหรือยืนอย่างน้อย 1 เมตร/ควบคุมผู้เข้าร่วม อาจจำกัดระยะเวลาการแข่งไม่เกิน 2 ชั่วโมง/ลงทะเบียนและยืนยันการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด/ลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่ และเพิ่มมาตรการใช้แอปพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนด หรือใช้มาตรการควบคุมด้วยการบันทึกข้อมูลและรายงานทดแทนได้

ด้านมาตรการเสริม อาทิ คัดกรองไข้ และอาการไอ หอบเหนื่อย จาม หรือเป็นหวัด/จัดให้มีการระบายอากาศที่ดีในอาคาร/อาจให้โค้ชใส่เฟซชิลด์/จัดระบบเก็บข้อมูลและติดตามโค้ช, นักกีฬา หากพบผู้ป่วย หรือผู้ที่มีอาการเข้าได้กับเกณฑ์สอบสวนโรค/ให้พิจารณาพัฒนานวัตกรรมการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกสถานที่

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า เมื่อ ศบค. ออกมาตรการต่างๆ มาแล้ว สมาคมก็สามารถยึดแนวทาง และเตรียมสรุปข้อปฏิบัติได้เลย อย่างที่บอกไว้ว่า คณะกรรมการ ยกร่าง ปรับปรงแก้ไขข้อบังคับฯ ของสมาคมได้วางระเบียบต่างๆ ไว้แล้ว รอแค่การประกาศของ ศบค. หาก ระเบียบ ศบค. ไม่เข้มงวดเท่า ก็พร้อมใช้ได้เลย แต่ถ้าของ ศบค.เข้มงวดกว่า ค่อยมาปรับ

“แต่ข้อหนึ่งที่ คณะกรรมการฯ จะไปพิจารณา คือ โค้ช ต้องใส่หน้ากาก เพราะที่ต่างประเทศไม่ได้ใส่ และโค้ชก็ต้องตะโกนสั่งการตลอด ระเบียบที่ คณะกรรมการของสมาคม เตรียมไว้นั้น มีความเข้มงวดกว่าที่ ศบค.ออกมา ดังนั้นจึงสามารถสรุปใช้ได้เลย ไม่ต้องปรับอะไรมาก ซึ่งจะใช้มาตรการเท่าที่ ศบค.กำหนด ไม่ทำมากกว่า เพราะหากเข้มงวดมากอาจทำให้ สโมสรต้องเดือดร้อน และสโมสรจะมาร้องเรียนว่า ทำไมถึงทำเกินกว่า ศบค.กำหนด” บิ๊กอ๊อด กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image